Khi công nghệ kỹ thuật số định hình lại đáng kể từ ngành này sang ngành khác, nhiều công ty đang theo đuổi những nỗ lực thay đổi quy mô cũng như cách thức vận hành để nắm bắt lợi ích của những xu hướng này hoặc đơn giản là để theo kịp các đối thủ cạnh tranh. Trong một cuộc Khảo sát toàn cầu mới của McKinsey về digital transformation, hơn 8 trong 10 người được hỏi cho biết các tổ chức của họ đã thực hiện những nỗ lực như vậy trong năm năm qua.
Digital transformation là gì?
Digital transformation là một chiến lược kinh doanh rộng lớn, áp dụng trên tất cả các ngành, nhằm giải quyết các thách thức kinh doanh truyền thống và tạo ra các cơ hội mới thông qua việc sử dụng công nghệ.
Nó là sự tích hợp công nghệ kỹ thuật số vào tất cả các lĩnh vực của doanh nghiệp, thay đổi cơ bản cách bạn vận hành và cung cấp giá trị cho khách hàng. Đây cũng là một sự thay đổi văn hóa đòi hỏi các tổ chức phải liên tục thách thức hiện trạng, thử nghiệm và sẵn sàng đương đầu với thất bại.
Digital transformation tại Việt Nam mới đang ở bước đầu. Tuy nhiên, dù cho dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, tác động tiêu cực đến sự phát triển kinh tế – xã hội toàn thế giới, Việt Nam vẫn đang kiểm soát tốt và tận dụng cơ hội để bứt phá, đẩy mạnh thực hiện Chuyển đổi số quốc gia. Các doanh nghiệp, tổ chức tại Việt Nam cũng nhanh chóng tham gia vào cuộc đua chuyển đổi số nhằm nâng cao sức ảnh hưởng và cạnh tranh trên thị trường.
Tại sao digital transformation lại quan trọng với các doanh nghiệp?
Mục đích thực hiện chuyển đổi số của mỗi doanh nghiệp là không giống nhau. Nhưng cho đến nay, lý do cho là phổ biến nhất: Đó là vấn đề sống còn. Trong bối cảnh của đại dịch, khả năng của một tổ chức để thích ứng nhanh chóng với sự gián đoạn chuỗi cung ứng, thời gian trước áp lực thị trường và sự thay đổi nhanh chóng của kỳ vọng của khách hàng đã trở nên rất quan trọng.
Và các ưu tiên chi tiêu phản ánh thực tế này. Theo Hướng dẫn chi tiêu cho digiatl transformation trên toàn thế giới của Tập đoàn Dữ liệu Quốc tế ( IDC ) vào tháng 5 năm 2020 ,chi tiêu cho việc chuyển đổi số (DX) của các hoạt động kinh doanh, sản phẩm và tổ chức vẫn tiếp tục tăng“với tốc độ vững chắc bất chấp những thách thức do đại dịch COVID-19 gây ra” .
IDC dự báo chi tiêu toàn cầu cho các công nghệ và dịch vụ DX sẽ tăng 10,4% vào năm 2020 lên 1,3 nghìn tỷ USD. Con số đó so với mức tăng trưởng 17,9% trong năm 2019, “nhưng vẫn là một trong số ít điểm sáng trong một năm được đặc trưng bởi sự cắt giảm đáng kể trong chi tiêu công nghệ tổng thể” IDC lưu ý.
Những tác động của digital transformation tới các ngành nghề khác nhau
Digital transformation trong giáo dục
Thay vì vài chục học sinh phải ngồi trong phòng học với bốn bức tường như trước đây, digital transformation đã mở ra một không gian học tập linh động hơn. Giờ đây, người học có thể tiếp thu kiến thức một cách thuận tiện và dễ dàng trên mọi thiết bị (máy tính, laptop, smartphone,…)
Điều này đã mở ra một nền giáo dục mở hoàn toàn mới. Bất cứ thời điểm nào, tại bất cứ đâu, bất cứ ai đều có thể tiếp cận được các thông tin kiến thức một cách đa chiều nhất. Nó loại bỏ hoàn toàn những giới hạn về khoảng cách, tối ưu thời gian học và nâng cao nhận thức, tư duy của người học.
Chuyển đổi số sẽ tạo ra kho học liệu mở khổng lồ cho người học. Điều đó có nghĩa là học sinh có thể truy cập vào các tài nguyên học tập một cách dễ dàng và ít tốn kém hơn. Thay vì phải tốn chi phí để mua sách hay đến thư viện để mượn. Hiện nay, người học có thể khai thác học liệu nhanh chóng bằng các thiết bị trực tuyến mà không bị giới hạn bất kể tình trạng kinh tế của họ.
Digital transformation trong ngân hàng
Trên thực tế, trong số các ngân hàng đã có, đang xây dựng hoặc dự tính sẽ xây dựng chiến lược chuyển đổi số, 88% lựa chọn triển khai số hóa dần các kênh giao tiếp khách hàng và nghiệp vụ nội bộ. 19% có kế hoạch thiết lập thương hiệu mới và chỉ 6% tổ chức chỉ tiến hành số hóa kênh giao tiếp khách hàng.
Nhiều dịch vụ ngân hàng được số hóa 100% như ví điện tử, thẻ ngân hàng, cung ứng dịch vụ thanh toán điện tử, nhận tiền gửi. Nhiều ngân hàng thực hiện hơn 90% nghiệp vụ trên môi trường mạng. Một số hoạt động số hóa trong tương lai sẽ được triển khai mạnh mẽ, chẳng hạn như tín dụng tiêu dùng cá nhân.
Digital transformation trong ngành logistics
Là ngành dịch vụ trọng yếu, có giá trị gia tăng cao, Logistics là nền tảng cho thương mại hàng hóa, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế. Với sự bùng nổ của công nghệ số và Cách mạng công nghiệp 4.0, ngành Logistics đang có rất nhiều cơ hội bứt phá để đóng góp nhiều hơn cho nền kinh tế nếu sớm đẩy nhanh chuyển đổi số
Trước tình trạng cạnh tranh và sự bùng nổ của nền kinh tế số, cùng với thương mại điện tử ngày càng nhanh mạnh, đặc biệt trước áp lực của dịch Covid-19, các DN logistics đã phần nào nhận thức được vấn đề đẩy nhanh chuyển đổi số và ứng dụng những thành tựu công nghệ vào hoạt động kinh doanh nhằm tăng cường hiệu quả kinh tế, cũng như tối ưu hóa trong các dây chuyền sản xuất, cung ứng sản phẩm. Hoạt động này được thúc đẩy và phát triển ngày càng mạnh mẽ hơn khi làn sóng Covid-19 xuất hiện.
Ngành logistics trong nước đã có những bước tiến nhất định trong tiến trình chuyển đổi số khi 50% – 60% DN ở hầu hết các dịch vụ đang ứng dụng nhiều loại hình công nghệ khác nhau, tùy theo quy mô và tính chất của từng dịch vụ để “sáp nhập” vào nền kinh tế số.
Hiện nay, một số DN lớn đã áp dụng thành công giải pháp công nghệ mang lại hiệu quả cho dịch vụ logistics, giảm đáng kể chi phí liên quan. Chẳng hạn, cảng điện tử (ePort) và lệnh giao hàng điện tử (eDO) tại Tân Cảng Sài Gòn; ứng dụng giải pháp tổng thể trong dịch vụ logistics tại Công ty T&M Forwarding…
Xem thêm: 05 xu hướng công nghệ dẫn đầu ngành chăm sóc sức khỏe 2021
Với dân số 96 triệu người và là nền kinh tế có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất nhì khu vực, dân số trẻ năng động và có khả năng tiếp cận công nghệ cao nhanh chóng, các chuyên gia đánh giá Việt Nam có tiềm năng rất lớn trong việc chuyển đổi số. Đây là những cơ hội mạnh mẽ để các doanh nghiệp Việt Nam tạo ra sự đột phá trên thị trường nhờ vào chuyển đổi số.