Đồng hành cùng hội thảo “Quản trị dữ liệu, tài liệu lưu trữ trong bối cảnh phát triển Chính phủ số ở Việt Nam”, hai giải pháp số hoá tài liệu tập trung và hệ thống quản trị tài liệu thông minh từ FSI nhận được nhiều đánh giá tích cực bởi đảm bảo về tính đồng bộ, nhất quán trong quản trị dữ liệu giữa các đơn vị, đồng thời tối ưu chi phí và nguồn lực vận hành.
Hội thảo khoa học “Quản trị dữ liệu, tài liệu lưu trữ trong bối cảnh phát triển Chính phủ số ở Việt Nam”
Ngày 31/7 vừa qua hội thảo khoa học “Quản trị dữ liệu, tài liệu lưu trữ trong bối cảnh phát triển Chính phủ số ở Việt Nam” được tổ chức bởi Trường Đại học Khoa học xã hội Nhân văn (ĐH QGHN), Trường Đại học Khoa học xã hội Nhân văn (ĐHQG TP.HCM).
Hơn 50 bài tham luận gửi về hội thảo, bao quát toàn diện các vấn đề lý luận tới pháp lý, từ quy trình nghiệp vụ, thực tiễn triển khai tới phát triển nguồn nhân lực số. Cho thấy tính cấp thiết và mức độ quan tâm sâu sắc của các cơ quan nhà nước trong bối cảnh hướng tới phát triển chính phủ số.
Trong đó những đóng góp chuyên môn từ ông Nguyễn Hùng Sơn – Phó Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty FSI và tiến sĩ Nguyễn Tuấn Hoa – Chuyên gia tư vấn chiến lược chuyển đổi số công ty FSI đã góp phần làm rõ những rào cản và mang lại các giải pháp thiết thực cho bài toán quản trị dữ liệu của các cơ quan chính phủ.


Sự thiếu đồng bộ trong quản trị dữ liệu giữa các cơ quan nhà nước
Phát biểu tại hội thảo, PGS.TS Đặng Thị Thu Hương – Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Khoa học Xã hội & Nhân văn (ĐH Quốc gia Hà Nội) nhấn mạnh rằng một trong những điểm nghẽn nan giải nhất của việc xây dựng chính phủ số của Việt Nam hiện nay là thu thập, chia sẻ, quản trị và khai thác dữ liệu để phục vụ cho các mục tiêu của chính phủ.
Trong giai đoạn tinh gọn bộ máy hành chính hiện nay, bài toán lưu trữ và quản trị dữ liệu giữa các cơ quan nhà nước trở nên phức tạp và cấp thiết hơn. Nếu không được quản trị tốt, dữ liệu sẽ dễ bị thất thoát, cản trở quá trình chuyển đổi số và ảnh hưởng trực tiếp đến chiến lược phát triển quốc gia.
Đặc biệt, Thiếu tướng Nguyễn Ngọc Cương, Giám đốc Trung tâm Dữ liệu quốc gia chỉ ra rằng sự thiếu liên kết về dữ liệu giữa các cơ quan chính là nguyên nhân gây khó khăn cho các thủ tục hành chính.
Mỗi một công dân từ sinh ra đến cuối đời đã có hàng chục thủ tục hành chính phát sinh, tạo ra vô số tài liệu phức tạp như chứng từ lúc khai sinh, đi học, tới việc khám sức khoẻ, kết hôn, hay lấy bằng lái xe máy, chuyển nhượng tài sản,… Tạo nên một mạng lưới dữ liệu đồ sộ tại nhiều cơ quan, đơn vị hành chính khác nhau. “Nếu dữ liệu không liên thông với nhau, thì mọi thủ tục hành chính đều gặp vướng mắc. Do đó, việc xây dựng kho cơ sở dữ liệu dùng chung là yêu cầu cấp thiết”. – Thiếu tướng nhận định.

Từ kinh nghiệm triển khai chuyển đổi số cho nhiều cơ quan chính phủ, ông Nguyễn Hùng Sơn – Phó chủ tịch HĐQT công ty CP đầu tư thương mại và phát triển công nghệ FSI cũng cho biết mô hình triển khai số hóa tài liệu độc lập, riêng lẻ tại từng xã/huyện như hiện nay có thể làm cho tổng chi phí triển khai cao gấp 1,5-2 lần so với số hóa tập trung.
Đồng thời dữ liệu sau số hóa cũng gặp nhiều rủi ro trùng thừa do khối lượng tài liệu tại các cơ quan nhà nước rất lớn và có sự luân chuyển nhiều nơi trong hệ thống, điều này khiến việc liên thông dữ liệu sau số hóa sẽ gặp nhiều khó khăn.

Đứng trước bài toán đó, xây dựng cơ sở dữ liệu và mô hình quản trị dữ liệu tập trung được các chuyên gia nhận định sẽ mở ra một hướng đi mới cho các cơ quan nhà nước tại Việt Nam.
Tháo gỡ khó khăn trong quản trị dữ liệu công với giải pháp số hoá tài liệu tập trung & hệ thống quản trị tài liệu thông minh từ FSI
Với hơn 17 năm nghiên cứu và triển khai hàng hàng trăm dự án thành công trên toàn quốc, FSI hiện là đối tác tin cậy của nhiều cơ quan Chính phủ và doanh nghiệp trong lĩnh vực quản trị dữ liệu và tài liệu số. Đồng hành cùng hội thảo, FSI mang đến giải pháp tổng thể cho bài toán dữ liệu hành chính công, bao gồm: Giải pháp số hóa tài liệu tập trung và Hệ thống quản trị tài liệu thông minh DAS.
Trong đó, FSI đề xuất triển khai số hóa tài liệu theo mô hình tập trung cấp tỉnh/thành thay vì phân tán theo các đơn vị cơ sở. Giải pháp số hoá tài liệu tập trung giúp giảm mạnh chi phí hạ tầng và nhân lực nhờ tối ưu thiết bị và quy trình vận hành. Đồng thời, dữ liệu được đồng bộ giữa các đơn vị, giúp hạn chế lỗi trùng lặp, thất thoát dữ liệu và tăng hiệu quả liên thông dữ liệu giữa các cơ quan, cấp ngành khi chuyển đổi sang hệ thống quản trị dữ liệu tập trung.

Dữ liệu sau số hóa sẽ được quản trị tập trung trên DAS – Hệ thống quản trị tài liệu thông minh cho phép quản lý toàn bộ vòng đời tài liệu từ tiếp nhận, phân loại, lưu trữ, đến khai thác và tiêu hủy. Phân quyền truy cập, kiểm soát chỉnh lý và tra cứu tài liệu theo chuẩn nghiệp vụ lưu trữ nhà nước. Đồng thời hệ thống có thể tích hợp linh hoạt với hệ thống văn bản điều hành, dữ liệu chuyên ngành, CSDL quốc gia để đảm bảo liên thông dữ liệu hiệu quả và bảo mật.

Hệ thống cũng đáp ứng danh mục tiêu chuẩn kỹ thuật về ứng dụng công nghệ thông tin trong cơ quan nhà nước theo Thông tư 39/2017/TT-BTTTT và tuân thủ các tiêu chuẩn dữ liệu quốc gia.
Với những đóng góp tại hội thảo “Quản trị dữ liệu, tài liệu lưu trữ trong bối cảnh phát triển Chính phủ số ở Việt Nam”, FSI tiếp tục khăng định cam kết đồng hành cùng Chính phủ và các cơ quan nhà nước trong việc xây dựng nền tảng dữ liệu mạnh mẽ, làm nền móng cho phát triển bền vững!
Xem thêm về giải pháp số hoá tài liệu tập trung: https://sohoatailieu.com/
Xem thêm về Hệ thống quản trị tài liệu thông minh: https://sohoatailieu.com/phan-mem-giai-phap/das/