Trong một khảo sát toàn cầu mới của McKinsey về chuyển đổi kỹ thuật số, hơn tám trong số mười người được hỏi nói rằng tổ chức của họ đã thực hiện những nỗ lực chuyển đổi số trong năm năm qua. Tuy nhiên, trong một nghiên cứu khác, McKinsey đã phát hiện ra rằng ít hơn một phần ba các chuyển đổi tổ chức thành công trong việc cải thiện hiệu suất của công ty và duy trì những lợi ích đó. Và kết quả mới nhất cho thấy tỷ lệ thành công của chuyển đổi số thậm chí còn thấp hơn.
Cũng trong cuộc khảo sát, những người có câu trả lời rằng họ đã chuyển đổi số thành công đã chỉ ra 5 điểm giúp doanh nghiệp chuyển đổi số hiệu quả hơn bao gồm: lãnh đạo, xây dựng năng lực, trao quyền cho công nhân, nâng cấp công cụ và giao tiếp. Các danh mục này gợi ý doanh nghiệp có thể bắt đầu thực hiện các thay đổi kỹ thuật số ở đâu và như thế nào.
Chuyển đổi là khó, nhưng chuyển đổi số còn khó hơn
Theo khảo sát của McKinsey, chỉ 16% số người được hỏi nói rằng chuyển đổi số đã giúp tổ chức họ đã cải thiện thành công hiệu suất và cũng trang bị cho họ để duy trì các thay đổi trong dài hạn. Thêm 7% nói rằng hiệu suất được cải thiện nhưng những cải tiến đó không được duy trì.
Ngay cả các ngành công nghiệp kỹ thuật số, như công nghệ cao, truyền thông và viễn thông, cũng đang gặp khó khăn. Trong số các ngành công nghiệp số, tỷ lệ thành công không vượt quá 26%. Nhưng trong các ngành công nghiệp truyền thống hơn, như dầu khí, ô tô, cơ sở hạ tầng và dược phẩm, việc chuyển đổi kỹ thuật số thậm chí còn khó khăn hơn: tỷ lệ thành công giảm từ 4% đến 11%.
Tỷ lệ thành công cũng thay đổi theo quy mô công ty. Tại các tổ chức có ít hơn 100 nhân viên, người trả lời rằng chuyển đổi số thành công cao gấp 2,7 lần so với các tổ chức có hơn 50.000 nhân viên
Chìa khóa chuyển đổi số thành công
Sở hữu những công nghệ số hiện đại chỉ là một phần của câu chuyện. Để chuyển đổi số thành công, doanh nghiệp cần phải quan tâm đến 5 yếu tố:
- Các nhà lãnh đạo am hiểu về chuyển đổi số
- Xây dựng năng lực cho lực lượng lao động trong tương lai
- Trao quyền cho mọi người làm việc theo những cách mới
- Nâng cấp các công cụ hằng ngày
- Giao tiếp thường xuyên thông qua các phương pháp truyền thống và kỹ thuật số
Xem thêm: Chuyển đổi số toàn diện với giải pháp 3 trong 1 của L-IONE
Các nhà lãnh đạo am hiểu kỹ thuật số
Người lãnh đạo cần có sự am hiểu về chuyển đổi số và tham gia vào quá trình chuyển đổi
Chuyển đổi số diễn ra ở tất cả các cấp của doanh nghiệp. Tuy nhiên, lãnh đạo luôn phải được biết đến là người đi tiên phong trong hoạt động này. Gần 70% những người tham gia khảo sát của McKinsey cho biết đội ngũ lãnh đạo của tổ chức đã thay đổi trong quá trình chuyển đổi số. Gia nhập vào đội ngũ quản lý mới là những người quen thuộc với các công nghệ kỹ thuật số. Sự gia nhập của họ là một trong những chìa khóa để chuyển đổi thành công.
Thật vậy, thêm một nhà lãnh đạo giỏi về công nghệ kỹ thuật là một trong những chìa khóa để chuyển đổi thành công. Vì vậy, sự tham gia của các vai trò cụ thể trong tổ chức là rất quan trọng. Một chìa khóa khác để thành công là cam kết lãnh đạo (leadership commitment). Khi những người đóng vai trò "chìa khóa" (cả lãnh đạo cấp cao của tổ chức và những người có vai trò cụ thể về chuyển đổi) tham gia vào quá trình chuyển đổi kỹ thuật số nhiều hơn thì khả năng của thành công cũng cao hơn.
Các kết quả khác chỉ ra rằng khi các công ty đạt được thành công trong chuyển đổi kỹ thuật số là do họ có những nhà lãnh đạo am hiểu kỹ thuật số nhất định. Chưa đến 1/3 số người được hỏi nói rằng họ có một giám đốc kỹ thuật số (CDO) để hỗ trợ cho chuyển đổi kỹ thuật số của doanh nghiệp. Nhưng những công ty có CDO lại có khả năng chuyển đổi thành công cao hơn 1,6 lần so với những công ty khác.
Xây dựng năng lực cho lực lượng lao động trong tương lai
Việc phát triển năng lực và kỹ năng chuyển đổi số trong toàn tổ chức là một hành động cơ bản mà tất cả các doanh nghiệp đều phải tiến hành thực hiện. Đây là một trong những yếu tố quan trọng nhất để thành công trong nỗ lực chuyển đổi số. Doanh nghiệp cần xác định lại vai trò và trách nhiệm của các cá nhân trong tổ chức, điều này giúp nhân viên của họ nhận thức rõ hơn về vai trò của chuyển đổi số và nắm rõ những nhiệm vụ mà họ cần phải làm.
Mặt khác, để quá trình chuyển đổi số đi sâu vào nhân thức của nhân viên, sự tham gia của các nhà tích hợp và quản lý đổi mới công nghệ là không thể thiếu. Các nhà tích hợp là những nhân viên tích hợp các phương pháp, quy trình kỹ thuật số mới vào các cách làm việc hiện có. Họ có vai trò giúp gắn kết các nhân sự lại với nhau, thúc đẩy nhân viên sử dụng công nghệ và thu hẹp khoảng cách giữa các bộ phận truyền thống và bộ phận chuyển đổi số của doanh nghiệp.
Một chìa khóa thành công khác không thể không kể đến là cách doanh nghiệp tiếp cận tài năng cho tương lai. Với cách tiếp cận tốt hơn, mạnh mẽ hơn doanh nghiệp sẽ xây dựng được một đội ngũ nhân sự chất lượng, giàu kỹ năng phục vụ cho quá trình chuyển đổi số. Thực tế, 27% số người được hỏi cho biết chuyển đổi thành công khi công ty của họ đặt các mục tiêu tuyển dụng dựa trên nhu cầu kỹ năng cụ thể.
Trao quyền cho mọi người làm việc theo những cách mới
Trao quyền cho nhân viên làm việc theo những cách mới
Doanh nghiệp cũng nên cho phép nhân viên nói về việc số hóa trong tổ chức hoặc đề xuất những sáng kiến mới. Khi nhân viên đưa ra ý tưởng của riêng họ về chuyển đổi số, khả năng doanh nghiệp chuyển đổi số thành công có thể tăng gấp 1,4 lần – theo McKinsey.
Cách tiếp cận thứ hai để trao quyền cho người lao động là đảm bảo rằng tất cả nhân viên sẽ tham gia vào quá trình thay đổi. Đồng thời khuyến khích họ thách thức những cách làm việc cũ.
Thành công có nhiều khả năng hơn khi các nhà lãnh đạo cấp cao và các nhà lãnh đạo tham gia vào quá trình chuyển đổi đều khuyến khích nhân viên thử nghiệm những ý tưởng mới, ví dụ, thông qua việc tạo mẫu nhanh và cho phép nhân viên học hỏi từ những thất bại của họ.
Xem thêm: Doanh nghiệp cần làm gì khi nhân viên sợ công nghệ
Cung cấp các công cụ hàng ngày để nâng cấp kỹ thuật số
Tỷ lệ chuyển đổi số thành công, bằng các thay đổi cấu trúc được thực hiện kể từ khi chuyển đổi bắt đầu,% số người được hỏi (Theo McKinsey)
Để trao quyền cho nhân viên làm việc theo những cách mới, doanh nghiệp cần cung cấp cho họ các công cụ và quy trình số hóa hỗ trợ phù hợp.
Đầu tiên, doanh nghiệp cần trao cho nhân viên các công cụ số giúp truy cập thông tin của tổ chức dễ dàng hơn. Thứ hai là triển khai các công nghệ tự phục vụ kỹ thuật số cho nhân viên, đối tác kinh doanh hoặc cả hai nhóm sử dụng. Chìa khóa thứ ba là sửa đổi quy trình hoạt động tiêu chuẩn của tổ chức, bao gồm cả những công nghệ mới để phù hợp với doanh nghiệp trong thời điểm hiện tại
Giao tiếp thường xuyên thông qua các phương pháp truyền thống và kỹ thuật số
Như chúng ta đã thấy trong các nỗ lực thay đổi truyền thống, giao tiếp rõ ràng là rất quan trọng trong quá trình chuyển đổi số. Cụ thể hơn, một chìa khóa để thành công là truyền đạt một câu chuyện thay đổi, giúp nhân viên hiểu tổ chức đang đứng đầu ở đâu, tại sao nó lại thay đổi và tại sao những thay đổi đó lại quan trọng. Thực tế cho thấy, các tổ chức áp dụng việc giao tiếp thường xuyên như vậy có khả năng chuyển đổi số thành công cao gấp 3 lần so với những đơn vị không sử dụng.
Đừng để doanh nghiệp bị tụt lại phía sau vì chưa hiểu về chuyển đổi số. Liên hệ FSI ngay để được nhận tư vấn chuyển đổi số miễn phí: TẠI ĐÂY