Trí tuệ nhân tạo (AI) và máy học (ML) đang thúc đẩy thế giới kinh doanh bước vào thời kỳ chuyển đổi số đột phá. Tất cả mọi người từ doanh nhân đến SMB cho đến các tập đoàn quy mô lớn đang tận dụng AI và học máy để trở nên tốt hơn. Một phần quan trọng của quá trình chuyển đổi số này là ứng dụng công nghệ giọng nói.
So với các hệ thống giọng nói trước đây, công nghệ giọng nói dựa trên nền tảng AI đã được cải tiến hơn rất nhiều. Công nghệ này đã được bổ sung nhiều tính năng phù hợp với ngữ cảnh hơn đối với trường hợp sử dụng của doanh nghiệp. Gần 60% người trưởng thành ở Mỹ đang sử dụng trợ lý giọng nói và thị trường công nghệ giọng nói toàn cầu ước tính sẽ tăng lên 184,9 tỷ USD vào năm 2022 . Ở Mỹ, hơn ¼ các tổ chức đang sử dụng các công nghệ thông minh và số còn lại đang có kế hoạch đầu tư vào công nghệ này trong tương lai.
Viện chuyển đổi kỹ thuật số Capgemini phát hiện ra rằng 35% trong số những người được khảo sát đã sử dụng trợ lý giọng nói để mua hàng hóa hàng ngày.
Tuy nhiên, công nghệ ngày càng trở nên tốt hơn nhờ những cải tiến trong Xử lý ngôn ngữ tự nhiên (NLP). NLP là một dạng trí tuệ nhân tạo có thể học cách con người nói một cách tự nhiên . Và những trợ lý giọng nói này cần phải có khả năng hiểu giọng nói tự nhiên của con người nếu họ có cơ hội được người mua hàng sử dụng theo phản xạ. Đây cũng không phải là một mục tiêu xa vời, trên thực tế, Google dự đoán rằng chúng ta sẽ đạt được mục tiêu đó trong năm nay.
Giọng nói ở đây không chỉ là một ứng dụng, mà nó còn là một nền tảng hỗ trợ nhiều ứng dụng kinh doanh. Trợ lý giọng nói đã thay đổi ngành công nghiệp thông tin và truyền thông, bằng cách áp dụng hình thức kinh doanh chính thống. (không phân biệt ngành nghề). Tóm lại, công nghệ giọng nói đã thay đổi cách thức hoàn thành công việc của các doanh nghiệp . Thậm chí, một số cơ quan chính phủ trên thế giới đã áp dụng các ứng dụng thoại để tăng sự tương tác giữa chính phủ và công chúng. Đặc biệt nên đề cập đến ngành công nghiệp thiết bị gia dụng, vì đây là một trong những ngành phát triển nhanh nhất để áp dụng công nghệ này (như Amazon Alexa và Google Home).
Cách thức hoạt động của công nghệ giọng nói
Hãy nghĩ đến điện thoại thông minh, ô tô thông minh và các ứng dụng nhà thông minh. Nếu bạn đã xem xét vai trò của giọng nói trong các thiết bị này, thì bạn sẽ biết rằng nhận dạng giọng nói vô cùng phức tạp. Hãy lấy cách một đứa trẻ học làm ví dụ về điều này.
Kể từ ngày đứa trẻ được sinh ra, âm thanh bao quanh chúng. Mặc dù trẻ sơ sinh và trẻ mới biết đi không hiểu các từ nhưng chúng hấp thụ tất cả các tín hiệu và cách phát âm, đồng thời não của chúng hình thành các mẫu và kết nối dựa trên cách cha mẹ chúng giao tiếp. Công nghệ nhận dạng giọng nói và cách những đứa trẻ học nói hoạt động cơ bản theo cùng một cách như vậy:
- Người dùng nói một số từ bằng cách gọi nhận dạng giọng nói trên ứng dụng di động hoặc thiết bị được kết nối
- Các từ đã nói được xử lý bởi phần mềm nhận dạng và chuyển đổi thành văn bản
- Sau đó, văn bản được chuyển đổi được cung cấp làm đầu vào cho cơ chế tìm kiếm, trả về kết quả
Thành công của công nghệ nhận dạng giọng nói có thể được đánh giá bằng thực tế là các thuật toán máy học của Google hiện đã đạt được độ chính xác 95% cho ngôn ngữ tiếng Anh.
Ứng dụng của công nghệ giọng nói tại các doanh nghiệp, tổ chức
- Cải thiện các mối quan hệ dịch vụ tại nơi làm việc. Các tổ chức đã bắt đầu sử dụng chatbot và trợ lý giọng nói với các nền tảng cung cấp dịch vụ.
- Ghi âm cuộc họp, cuộc hội thoại rồi nhanh chóng chuyển đổi thành văn bản. Tiện lợi và dễ dàng hơn so với việc viết tay hay đánh máy.
- Giám sát CNTT và hệ thống hoạt động trong thời gian thực. Thông báo có thể được gửi bằng lời nói bằng ngôn ngữ tự nhiên.
- Điều hành toàn bộ công việc quản trị văn phòng của bạn (nhân sự, quản lý lực lượng lao động, quản lý dự án, v.v.) với các vấn đề tối thiểu.
Những lợi ích của công nghệ giọng nói
Giúp giao tiếp dễ dàng hơn và nhanh hơn
Không còn nghi ngờ gì nữa, việc giao tiếp dễ dàng và nhanh chóng hơn giữa các nhóm nội bộ và với các bên liên quan bên ngoài có thể giúp tăng hiệu quả hoạt động. Công nghệ giọng nói giúp cho điều này trở nên dễ dàng hơn. Cách đây không lâu, tùy chọn duy nhất để gửi lệnh là sử dụng bàn phím hoặc văn bản. Tuy nhiên, điều này tốn thời gian, với AI bằng giọng nói, giao tiếp giữa các nhóm và với các bên liên quan bên ngoài trở nên nhanh hơn và tự nhiên hơn do các thiết bị được kết nối được kích hoạt để nhận dạng giọng nói.
Giảm thiểu sai sót
Với công nghệ giọng nói, các lỗi trong thao tác nhập dữ liệu có thể tránh được khi công nghê này có thể nhận dạng ít nhất 98% giọng nói của chúng ta. Từ đó, người dùng có thể hạn chế các lỗi sai cơ bản như chính tả, cú pháp câu,…
Cải thiện năng suất
Các thiết bị và ứng dụng dựa trên giọng nói cho phép các hoạt động được sắp xếp hợp lý nhằm nâng cao năng suất hoạt động. Thay vì việc phải đánh máy hay viết tay thì nay, chúng ta có thể ghi chép lại nội dung cuộc họp, buổi phỏng vấn, buổi học một cách nhanh chóng bất ngờ. Công nghệ này giúp doanh nghiệp, tổ chức tiết kiệm được rất nhiều thời gian, công sức từ đó có thể tập trung vào những công việc quan trọng hơn.
Tăng trải nghiệm khách hàng
Một trải nghiệm dịch vụ khách hàng không tốt có thể là rào cản ngăn cách khách hàng tiềm năng tiếp cận công ty. Trong bản báo cáo của Business Insider Intelligence, 60% khách hàng tại Mỹ chưa hoàn thành giao dịch mua hàng do có trải nghiệm dịch vụ chăm sóc khách hàng không tốt. Điều này có thể dẫn đến thiệt hại hàng tỷ USD doanh thu cho lĩnh vực bán lẻ tại Mỹ.
Sự thuận tiện là một trong những yếu tố quan trọng trong trải nghiệm khách hàng. Vì vậy một chatbot ứng dụng công nghệ giọng nói có thể vận hành 24/7, xử lý các tin nhắn, thắc mắc dịch vụ, là phương thức hiệu quả, tiết kiệm chi phí.
Chatbot thông thường trả lời câu hỏi dựa trên từ khóa. Tuy nhiên, những tiến bộ trong công nghệ AI giúp chatbot có khả năng đưa ra câu hỏi, hiểu bối cảnh, tự học và hỗ trợ khách hàng tốt hơn.
David Ciccarelli, người sáng lập kiêm Giám đốc điều hành tại Voices cho biết: “Để nổi bật trong một môi trường chuyển đổi số cạnh tranh khốc liệt hiện nay và với nhu cầu ngày càng tăng về các hành trình không chạm của khách hàng, nhận dạng giọng nói, thương hiệu âm thanh và công nghệ giọng nói đang trở nên cấp thiết.”