Digital workplace (Môi trường làm việc số) sẽ là tương lai của công việc khi mà chuyển đổi số ngày càng diễn ra mạnh mẽ, mô hình kinh doanh thay đổi bất biến khi nào thì làm việc trong môi trường số là lựa chọn tất yếu. Vậy, những xu hướng nào sẽ tác động tới Digital Workplace trong năm 2021 và nhiều năm tới.
Digital workplace sẽ là xu hướng phát triển mạnh mẽ vào những năm tới
Digital Workplace ngày càng phổ biến
Đại dịch covid-19 đã buộc người lao động khắp thế giới phải làm việc tại nhà. Những ai trước đây cảm thấy làm việc từ xa không phù hợp buộc phải điều chỉnh lại để thích nghi với sự thay đổi này. Dưới tác động đó, năm 2020 và những năm tới, làm việc từ xa sẽ tiếp tục trở thành tiêu chuẩn mới ngày càng tăng và chắc chắn sẽ mở ra những sự thay đổi văn hóa lâu dài, thay đổi ngân sách để bảo vệ môi trường digital workplace trong tương lai
Trong nhiều trường hợp, để giữ cho quy trình công việc tiếp tục, các tổ chức đã phải thỏa hiệp, chẳng hạn như cho phép thực hiện các chiến lược thiết bị của riêng bạn (BYOD) mà họ đã loại bỏ trước đây. Olaf Lorenz nói : “Vào năm 2021, chúng ta sẽ bước vào kỷ nguyên của văn phòng lai. Nơi làm việc kết hợp này sẽ phải cung cấp cho nhân viên quy trình làm việc liền mạch và hiệu quả – không phụ thuộc vào việc họ đang làm việc từ vị trí văn phòng của họ hay từ bất kỳ nơi nào khác.”
Các chuyên gia trong ngành từ IDC kỳ vọng rằng vào năm 2023, 75% công ty G2000 sẽ cam kết cung cấp sự tương đương về kỹ thuật cho lực lượng lao động kết hợp theo thiết kế thay vì theo tình huống, cho phép họ làm việc cùng nhau một cách riêng biệt và theo thời gian thực”. Tuy nhiên, không có nghĩa là sẽ phát triển này được giới hạn cho các công ty lớn: IDC cũng dự đoán đến năm 2021 rằng ít nhất 70% số SMB kỹ thuật số được kích hoạt sẽ hoạt động theo một mô hình lai làm việc, với công việc từ xa nổi lên như một orm”.
Do đó, trong các tổ chức, không gian văn phòng thực tế sẽ trở nên nhỏ hơn, làm giảm ‘dấu chân bất động sản’ mà các doanh nghiệp có. Điều này cũng sẽ thay đổi các yêu cầu đối với CNTT.
Chi tiêu cho CNTT toàn cầu tiếp tục tăng
Khi công nghệ đi sâu vào mọi hoạt động kinh doanh thì vấn đề chi tiêu ngân sách cho nó cũng không còn điều gì bàn cãi
Đại dịch Covid-19 khiến các doanh nghiệp quyết định chi tiền của họ vào công nghệ và dịch vụ được coi là quan trọng. Điều này dẫn đến chi tiêu trong các lĩnh vực khác giảm, dẫn đến hiệu suất kém trong các phân khúc đó trong năm 2020. Được biết, đại dịch buộc mọi người phải bắt đầu làm việc tại nhà để chi tiêu cho các dịch vụ và thiết bị không bị ảnh hưởng nhiều như trước đây.
Bên cạnh đó, Gartner cũng dự đoán từng lĩnh vực sẽ tiếp tục tăng trưởng vào năm 2022. Phần mềm doanh nghiệp dự kiến sẽ đạt mức tăng trưởng 10,2% so với năm 2021, nhảy từ 8,8% trước đó, trong khi tăng trưởng Dịch vụ CNTT cũng sẽ nhảy từ 6% vào năm 2021 lên 6,3% vào năm 2022. Dự đoán, tăng trưởng của ngành Thiết bị sẽ giảm từ 8% vào năm 2021 xuống chỉ còn 1,3% vào năm 2022 vì nhiều phần cứng mới được mua để giải quyết công việc tại nhà, do đó mọi người không cần phải nâng cấp thiết bị vào năm sau.
Lựa chọn công nghệ “soft” thay vì công nghệ mới nổi
Mặc dù các công nghệ mới như AI, IOT, Cloud,… nhận được nhiều sự quan tâm của rất nhiều doanh nghiệp trên thế giới .
Mọi người đều hào hứng với AI và những cơ hội mà nó mang lại. Tuy nhiên, khi xem xét mức độ ưu tiên được đặt trên các công cụ khác nhau và tầm quan trọng tương đối của chúng, rõ ràng là các công nghệ nền tảng đã vượt trội hơn các lĩnh vực mới nổi. Các tổ chức vẫn đang làm việc trên những điều cơ bản.
Ví dụ, Phần mềm quản lý tài liệu được đánh giá là công nghệ digital workplace quan trọng nhất theo nghiên cứu năm 2019 của DWG, với 73,1% doanh nghiệp được khảo sát mô tả nó là “rất quan trọng”, tiếp theo là tìm kiếm doanh nghiệp (66.3%); trò chuyện nhóm, họp online (64,4%) và quản lý tri thức (63,5%).
Digital workplace và những thách thức
Vẫn còn nhiều thách thức cho xu hướng này trong tương lai
Trong báo cáo “State of the Digital Workplace 2019” của DWG đã liệt kê về những thách thức chính mà digital workplace phải đối mặt:
- Hạn chế về ngân sách (37,5%)
- Các sáng kiến cạnh tranh (26,5%)
- Thiếu định hướng chiến lược (25,4%)
- Văn hóa tổ chức (22,7%)
- Thiếu cộng tác giữa các bộ phận (18,6%)
Xu hướng từ lãnh đạo trước Covid-19 cho thấy những hạn chế về ngân sách, thiếu tầm nhìn và chiến lược chung trong số những thách thức để hiện thực hóa tiềm năng của digital workplace
Dịch vụ khách hàng trở thành ưu tiên
Mối liên hệ giữa trải nghiệm của nhân viên và khách hàng đang trở nên rõ ràng hơn.
Trong các cuộc khảo sát đối với các doanh nghiệp, tổ chức quan tâm và đã áp dụng chuyển đổi số tại nơi làm việc của họ, ba câu trả lời hàng đầu vẫn là: Số hóa và cải tiến quy trình; Quản lý kiến thức; Văn hóa và sự thay đổi. Tuy nhiên, khá ngạc nhiên bởi ưu tiên phổ biến thứ tư đó là “Cải thiện dịch vụ khách hàng”. Chúng tôi cảm thấy đây là một phần của xu hướng ngày càng tăng trong việc nhận ra mối liên hệ rõ ràng giữa trải nghiệm của nhân viên và khách hàng cũng như cách nơi làm việc kỹ thuật số có thể mang lại trải nghiệm tốt hơn và cung cấp dịch vụ tốt hơn ở bên ngoài.
Để theo kịp và duy trì lợi thế cạnh tranh, mọi doanh nghiệp cần phải thúc đẩy sự khéo léo kỹ thuật số của lực lượng lao động. Nơi làm việc kỹ thuật số nhằm mục đích làm điều đó. Mặc dù không có hai chiến lược nơi làm việc kỹ thuật số nào giống nhau, nhưng mỗi chiến lược phải bao gồm một số sự kết hợp của các công cụ, phong cách làm việc, kỹ năng, địa điểm và văn hóa để thành công.