Cho dù bạn yêu thích thuật ngữ “chuyển đổi dữ liệu” hay không, thì đó là điều mà hầu hết các tổ chức, doanh nghiệp đều mong muốn hướng đến. Về cơ bản, điều đó có nghĩa là công ty của bạn được định hướng để đưa ra các quyết định chiến lược và chiến thuật dựa trên dữ liệu thay vì quan điểm hay bản năng. Trong một số trường hợp, điều đó thậm chí có thể có nghĩa là các hành động được thực hiện theo cách tự động mà không cần sự can thiệp của con người (ví dụ: đề xuất sản phẩm, phê duyệt khoản vay, v.v.).
Cho dù bạn thích “dựa trên thông tin chi tiết”, “thông tin dữ liệu” hay một số biến thể khác, mục đích là giống nhau – đưa ra quyết định tốt hơn và tối ưu hóa hiệu suất kinh doanh của bạn bằng cách nắm bắt đầy đủ dữ liệu. Ngày nay, hầu hết các công ty sử dụng dữ liệu theo một cách nào đó để ra quyết định, nhưng nhiều công ty không thể tuyên bố là hoàn toàn “theo hướng dữ liệu”. Trên thực tế, trong cuộc khảo sát điều hành hàng năm của NewVantage Partners, chỉ 24% cho biết họ đã “tạo ra một tổ chức dựa trên dữ liệu”. Theo hướng dữ liệu có nghĩa là bạn dựa vào các con số và dựa vào chúng ngay cả khi không dễ dàng hoặc không thuận tiện để làm như vậy. Nếu bạn là một tổ chức theo hướng dữ liệu, bạn đã phát triển văn hóa dữ liệu bao trùm toàn bộ công ty — không chỉ ở cấp điều hành hoặc trong các khu vực chức năng nhất định.
Theo khảo sát của NewVantage, 99% doanh nghiệp đã đầu tư vào các sáng kiến dữ liệu và 92% cho biết tốc độ đầu tư đang tăng nhanh. Nếu những thống kê này là đại diện cho thực tế, tại sao chúng ta không thấy nhiều tổ chức dựa trên dữ liệu hơn? Rõ ràng, hầu hết các công ty đang đầu tư đáng kể vào phân tích, kinh doanh thông minh và các công nghệ dữ liệu khác. Điều thú vị là, cuộc khảo sát của NewVantage đã xác định thách thức chính để trở nên dựa trên dữ liệu không chỉ là ở công nghệ (7,8%) mà là con người, quy trình kinh doanh và các khía cạnh văn hóa (92,2%). Tìm hiểu sâu hơn về lĩnh vực thứ hai này, FSI sẽ chia sẻ những lý do phổ biến khiến tổ chức của bạn chưa hoạt động theo hướng dữ liệu:
Thiếu sự liên kết chiến lược
Trong cuộc khảo sát của NewVantage, chỉ 30% công ty cho biết có chiến lược dữ liệu rõ ràng. Nếu mục tiêu của bạn là thúc đẩy kết quả kinh doanh tốt hơn bằng dữ liệu, thì những gì được hệ thống phân tích đo lường và báo cáo phải phù hợp chặt chẽ với chiến lược kinh doanh của bạn. Nếu không có chiến lược dữ liệu được xác định rõ ràng, nhiều khả năng mọi người sẽ không có dữ liệu hữu ích, phù hợp mà họ cần cho vai trò và trách nhiệm của mình. Vào thời điểm dữ liệu không bị ràng buộc với các mục tiêu kinh doanh chính hoặc các ưu tiên chính của bạn, bạn sẽ mời mọi người đưa ra các quyết định quan trọng mà không cần dữ liệu đó.
Chất lượng dữ liệu kém
Trong một nghiên cứu của Accenture, chỉ 33% doanh nghiệp cho biết họ tin tưởng “dữ liệu của họ đủ để sử dụng nó một cách hiệu quả và thu được giá trị từ nó”. Thật khó để đạt được nhiều tiến bộ với các sáng kiến dữ liệu của bạn khi mọi người không tin tưởng vào các con số do các vấn đề về chất lượng dữ liệu. Mặc dù dữ liệu sẽ không bao giờ hoàn hảo, nhưng mọi người cần có một mức độ tin cậy nhất định rằng dữ liệu cơ bản phản ánh chính xác những gì đang xảy ra. Nếu bạn xem dữ liệu của mình là tài sản kinh doanh nhưng không giải quyết các vấn đề liên tục về chất lượng dữ liệu, bạn sẽ không ngạc nhiên khi dữ liệu không được sử dụng thường xuyên.
Trình độ dữ liệu yếu
Nếu hầu hết lực lượng lao động của bạn không cảm thấy thoải mái khi làm việc với dữ liệu, bạn sẽ chỉ thấy nó được sử dụng một cách hời hợt, chống đối. Một cuộc khảo sát của Qlik / Accenture cho thấy chỉ có 21% người lao động hoàn toàn tự tin vào kỹ năng đọc hiểu dữ liệu của họ, có thể được định nghĩa là khả năng đọc, hiểu, đặt câu hỏi và làm việc với dữ liệu. Mặc dù nhân viên ngày càng có nhiều dữ liệu hơn trong tầm tay, 74% bày tỏ cảm thấy quá tải hoặc không hài lòng khi làm việc với dữ liệu. Nếu không được đào tạo và hỗ trợ đầy đủ, mọi người sẽ phải vật lộn để nắm lấy điều gì đó mà họ không hiểu và cảm thấy đáng sợ.
Các công cụ khó sử dụng
Sau khi đầu tư đáng kể vào một nền tảng phân tích được cho là giúp dữ liệu dễ truy cập hơn, điều cuối cùng bạn nhận ra là người dùng không sử dụng nó. Trong một nghiên cứu của Deloitte, 67% các nhà quản lý và điều hành cho biết họ không cảm thấy thoải mái khi truy cập hoặc sử dụng dữ liệu từ các công cụ phân tích của mình. Cho dù đó là vấn đề phù hợp với công nghệ hay đào tạo, việc sử dụng công cụ không nên chỉ giới hạn ở các nhà phân tích và nhà khoa học dữ liệu. Để xây dựng văn hóa dữ liệu toàn diện, bạn cần các công cụ dữ liệu làm cho trải nghiệm dữ liệu trở nên hấp dẫn và thân thiện với người dùng, không áp đặt và khó khăn.
Quy trình chuyển đổi dữ liệu tách biệt
Nếu các công cụ phân tích của bạn không được tích hợp vào các quy trình kinh doanh hiện tại của nhân viên, chúng sẽ không được đồng bộ. Trong một cuộc phỏng vấn với McKinsey, Cameron Davies, trước đây là Trưởng bộ phận Khoa học Quyết định Công ty tại NBCUniversal, cho biết nhóm phân tích của ông sẽ xác định “những nơi mà mọi người đang đưa ra quyết định”. Sau đó, nhóm của ông sẽ “xem xét các quy trình mà họ sử dụng và cố gắng xác định khoảng trống trong dữ liệu có sẵn hoặc lượng thời gian và nỗ lực cần thiết để thu thập dữ liệu cần thiết để đưa ra đánh giá, thông tin chi tiết hoặc quyết định”. Bằng cách tích hợp các công cụ vào quy trình làm việc hiện có của mọi người, dữ liệu trở thành một phần mở rộng tự nhiên hơn cho công việc của họ chứ không phải là một trách nhiệm hay nhiệm vụ bổ sung.
Cộng tác không đầy đủ
Nếu các công cụ phân tích được triển khai chỉ với sự tham gia từ phía doanh nghiệp, chúng sẽ không tạo ra nhiều lượt mua, sự liên kết hoặc cảm giác sở hữu. Trong một cuộc thăm dò của TechRepublic, 27% số người được hỏi cảm thấy “tập trung sâu hơn vào các trường hợp sử dụng kinh doanh sẽ tạo nên giá trị”. Nhóm phân tích và kinh doanh phải hợp tác để đưa ra các giải pháp để đảm bảo chúng hỗ trợ nhu cầu kinh doanh thực sự. Ngoài ra, nhóm phân tích nên tham gia sớm vào quá trình để đo lường là thành phần cốt lõi của mỗi dự án — không chỉ là suy nghĩ sau.
Không đủ tài nguyên phân tích
Trong một cuộc khảo sát của McKinsey, các tổ chức hoạt động kém hiệu quả với hoạt động phân tích của họ cho biết thách thức lớn nhất của họ là “thiết kế một cơ cấu tổ chức phù hợp để hỗ trợ các hoạt động phân tích”. Nếu không có mức hỗ trợ thích hợp, người dùng doanh nghiệp sẽ phải vật lộn với việc giải thích dữ liệu và tận dụng khả năng của các công cụ phân tích. Trong nghiên cứu “Đóng khoảng cách giá trị dữ liệu” của Accenture, hơn một nửa số công ty nhận thấy rằng việc thuê và giữ chân nhân tài dữ liệu mà họ cần là điều khó khăn. Nếu không có cam kết nghiêm túc để trở thành một tổ chức theo định hướng dữ liệu, khả năng phân tích của bạn có thể trở nên thiếu kiên nhẫn và dễ từ bỏ các dữ liệu hiệu quả hơn.
Quản lý thay đổi kém
Đối với hầu hết các công ty, việc chuyển mình theo hướng dữ liệu đòi hỏi sự thay đổi đáng kể trong tư duy và hành vi hiện có của mọi người. Thật không may, việc chuẩn bị cho các nhà quản lý và nhân viên thường không đủ chú ý để chuyển đổi sang một nền văn hóa dựa trên dữ liệu. Ví dụ, các công ty có thể bỏ qua vai trò quan trọng của truyền thông trong việc giới thiệu sự thay đổi đó. Dành thời gian để giải thích WIIFM (“Tôi có gì trong đó?”) Có thể giúp vượt qua khả năng chống lại dữ liệu hoặc phân tích. Một nghiên cứu của McKinsey năm 2015 cho thấy các công ty đầu tư vào phương pháp quản lý thay đổi nghiêm ngặt đã báo cáo tỷ lệ thành công 79% – gấp ba lần mức trung bình đối với tất cả các sáng kiến khác.
Sau khi chia sẻ những trở ngại tiềm ẩn có thể ngăn cản tổ chức của bạn trở nên dựa trên dữ liệu nhiều hơn, bạn có thể đặt câu hỏi liệu nỗ lực này có xứng đáng để củng cố văn hóa dữ liệu của tổ chức bạn hay không. Câu trả lời rõ ràng là có. Trong một cuộc khảo sát của Deloitte năm 2019, các công ty có nền văn hóa định hướng dữ liệu mạnh mẽ đã báo cáo rằng họ có khả năng vượt mục tiêu kinh doanh trong 12 tháng qua cao gấp hai lần so với những công ty có nền văn hóa dữ liệu yếu hơn (48% so với 22%).
Nó sẽ mất thời gian, nỗ lực và cần có sự kiên trì. Tuy nhiên, với một tầm nhìn và kế hoạch rõ ràng, bất kỳ công ty nào cũng có thể dần dần học cách nắm bắt dữ liệu – một cách tổng thể. Không có thời điểm nào tốt hơn để bắt đầu hơn bây giờ. Như cựu Giám đốc điều hành GE Jack Welch đã nói, “Hãy thay đổi, trước khi bạn phải làm”.
Nếu bạn mong muốn tìm hiểu về những bước đầu tiên trong công cuộc Chuyển đổi số, theo hướng dữ liệu thì hãy liên hệ với chúng tôi – FSI doanh nghiệp Chuyển đổi số xuất sắc 2020. Chúng tôi sẽ giúp bạn hay đổi từ mô hình truyền thống sang doanh nghiệp số, bằng cách áp dụng công nghệ mới như dữ liệu lớn (Big data), Internet vạn vật (IOT), điện toán đám mây(Cloud)…thay đổi phương thức điều hành, lãnh đạo, quy trình làm việc, văn hóa công ty…
Hãy liên hệ ngay với chúng tôi qua Hotline: 0904 805 255, hoặc website: CÔNG TY CỔ PHẦN ĐẦU TƯ THƯƠNG MẠI VÀ PHÁT TRIỂN CÔNG NGHỆ FSI (fsivietnam.com.vn)