Là một doanh nhân, thất bại là điều không thể tránh khỏi. Đây là cách để vượt qua chúng.
Một phần cơ bản của việc vượt qua thất bại trong kinh doanh là bắt nguồn từ tư duy của chính lãnh đạo và nhân viên. Nó bắt đầu với một thái độ linh hoạt và tích cực và sẵn sàng thay đổi. Winston Churchill nhấn mạnh yếu tố quan trọng này, ông nói: “Để cải thiện là thay đổi; để trở nên hoàn hảo là phải thay đổi thường xuyên ”. Thất bại là một phần của cuộc sống, và điều đó bao gồm cả những thất bại trong kinh doanh. Cách chúng ta đối phó với thất bại quyết định liệu cuối cùng nó có dẫn đến thành công hay không.
Chúng ta có thể học hỏi rất nhiều điều từ những chủ doanh nghiệp thành công trong quá khứ, chẳng hạn như Đại tá David Sanders , người sáng lập KFC (Kentucky Fried Chicken). Ở tuổi 65, người về hưu không ổn định về tài chính, chỉ với 105 đô la Mỹ, đã đi khắp nước Mỹ để tìm kiếm nhà đầu tư cho công việc kinh doanh gà rán của mình. Anh phải đối mặt với sự từ chối. Tuy nhiên, được trang bị một tư duy tích cực để thay đổi, anh ấy đã tiếp tục thực hiện các kế hoạch của mình. Cuối cùng, ai đó đã nhìn thấy giá trị của anh ấy, đầu tư và KFC đã ra đời. Ông đã bán công ty với giá 2 triệu đô la khi ông 74 tuổi.
Hãy tuân thủ 07 quy tắc này để giữ cho doanh nghiệp của bạn có một nền tảng vững chắc, sẵn sàng vượt qua mọi cơn bão có mục đích gây thiệt hại cho doanh nghiệp của bạn.
Áp dụng Thái độ và Tư duy Cầu tiến
Trước khi bạn lập kế hoạch kinh doanh của mình, hãy bắt đầu thể hiện tầm nhìn của riêng bạn. Viết tầm nhìn ra giấy. Sử dụng nó như một bản đồ để tạo ra kế hoạch kinh doanh của bạn .Ngay cả khi bạn đã bắt đầu kinh doanh, bạn vẫn có thể nhìn về phía trước. Bạn muốn kết quả nào cho công việc kinh doanh của mình? Bạn muốn công ty sẽ ở đâu trong những tháng và năm tới?
Tầm nhìn đó có thể được vẽ ra như sau:
- Tuyên bố sứ mệnh của doanh nghiệp bạn
- Các sản phẩm hoặc dịch vụ bạn sẽ cung cấp
- Các cách để tìm khách hàng tiềm năng
- Chiến lược tiếp thị
- Vấn đề bạn sẽ giải quyết
- Các cách để định vị bản thân so với đối thủ cạnh tranh của bạn
Đương nhiên, danh sách này được đưa ra không hề cứng nhắc. Tầm nhìn của bạn có thể lớn hoặc nhỏ như bạn muốn. Điều quan trọng là làm cho nó hoạt động và có thể đạt được hiệu quả
Tiến hành phân tích SWOT thường xuyên về hệ thống kinh doanh của bạn
Phân tích SWOT (điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và mối đe dọa) là việc kiểm tra các lĩnh vực bên trong và bên ngoài doanh nghiệp của bạn.
Bài tập này nhằm xác định những khía cạnh đang làm tốt và chưa tốt. Dưới đây là bảng phân tích về từng khía cạnh của một phân tích SWOT thành công:
Điểm mạnh là những yếu tố tốt bên trong doanh nghiệp. Những thứ đang hoạt động suôn sẻ và mang lại lợi nhuận. Từ đó sẽ tập trung vào những điểm mạnh này. Sử dụng nó như một mô hình để xây dựng doanh nghiệp.
Điểm yếu là những khía cạnh đang làm tổn hại đến các yếu tố bên trong. Có gì đó không hoạt động bình thường. Xem xét và thực hiện những thay đổi ngay lập tức, hướng tới điều gì đó mới mẻ hơn hoặc loại bỏ chúng nếu cần thiết
Cơ hội đến từ các yếu tố bên ngoài và thể hiện triển vọng tốt đẹp cho tương lai. Tận dụng những dự án mạo hiểm này và hành động để tận dụng chúng tối đa
Các mối đe dọa là các yếu tố bên ngoài bất lợi có thể gây thiệt hại cho công ty của bạn. Một ví dụ rõ ràng sẽ là sự cạnh tranh của bạn. Xác định các lĩnh vực kinh doanh của bạn bị ảnh hưởng bởi vấn đề này và đặt mục tiêu để thực hiện các cải tiến nhằm giảm thiểu khả năng gây hại.
Để chuẩn bị phân tích SWOT, hãy bắt đầu bằng cách lập danh sách các điểm mạnh và điểm yếu có thể xác định được của bạn. Tự hỏi bản thân xem bạn muốn doanh nghiệp của mình ở đâu trong tương lai. Hãy nhìn xem bạn đang ở đâu. Sử dụng kết quả phân tích SWOT của bạn để thiết kế các mục tiêu bạn dự định hoàn thành và phát triển một kế hoạch hành động để hoàn thành chúng.
Quản lý dòng tiền một cách hiệu quả
Nếu không có dòng tiền nhất quán , doanh nghiệp của bạn cuối cùng sẽ cạn kiệt và chết. Bạn cần phải có tiền vào, nếu không bạn sẽ không thể thanh toán các khoản chi tiêu. Đầu tiên, hãy dự báo dòng tiền để bạn biết tiền vào và ra. Hãy nhớ rằng, đây chỉ là dự báo, nhưng nó sẽ cung cấp cho bạn cái nhìn sâu sắc về tương lai tài chính của bạn.
Sử dụng dự báo để dự đoán doanh thu và chi tiêu có khả năng xảy ra (bao gồm cả các giao dịch tiền mặt) để bạn biết mình có khả năng có bao nhiêu trong tài khoản ngân hàng của mình.
Các khía cạnh khác của việc quản lý dòng tiền của bạn một cách hiệu quả bao gồm gửi hóa đơn đúng hạn, nhận tiền đặt cọc trước, thanh toán hóa đơn đúng hạn và theo dõi kịp thời những khách hàng chậm thanh toán.
Hãy tin vào bản thân và chuẩn bị cho những khoảng thời gian tồi tệ
Khi bạn phải đối mặt với những thử thách cá nhân bất ngờ gây căng thẳng, tâm trí của bạn trở nên rối bời. Lòng tự trọng của bạn có thể giảm sút, ảnh hưởng đến cách bạn nhìn nhận bản thân.
“Nghi ngờ khả năng của bạn sẽ tác động không có lợi cho công việc kinh doanh của bạn. Vì lý do đó, hãy tận dụng các vấn đề cá nhân. Hãy xem chúng như bài học để rút kinh nghiệm.” Đó là lời khuyên từ David Christensen, một cố vấn pháp lý, người đã tư vấn cho các cá nhân đang đối mặt với những thách thức liên quan đến nợ.
Bảo vệ bản thân bằng cách phát triển khả năng phục hồi. Hiểu rằng cuộc sống đi kèm với những vấn đề. Đánh giá tình hình một cách khách quan. Nói chuyện với một người bạn hoặc thành viên gia đình đáng tin cậy thay vì phớt lờ vấn đề. Đừng khó khăn với bản thân, và hãy tiếp tục tin rằng bạn có thể vượt qua những trở ngại mà bạn đang gặp phải. Đắm mình với mạng lưới mọi người hỗ trợ phù hợp. Đừng bỏ cuộc.
Sự kiên trì, quyết tâm và tư duy tích cực là ngự trị tối cao
Điều hành một doanh nghiệp không dễ dàng. Nếu bất cứ ai nói với bạn khác, họ đang nói dối. Theo The Small Business Administration, khoảng một nửa số doanh nghiệp thất bại trong vòng năm năm đầu tiên. Tuy nhiên, bạn có thể tồn tại trong thế giới kinh doanh. Hãy nắm bắt tư duy chiến binh và từ chối trở thành một con số trong bảng thống kê những thất bại trong kinh doanh.
Steve Jobs vẫn kiên trì khi Apple đang trên bờ vực phá sản. Điều gì sẽ xảy ra với Apple nếu Steve chịu thua?
Sử dụng câu chuyện thành công của những người đã thất bại trên con đường thành công để truyền cảm hứng và động lực cho bạn. Stephen King, một trong những tác giả nổi tiếng nhất, đã có vô số lời từ chối. Những chiếc đinh anh dùng để ghi tất cả lá thư bị từ chối vào tường. Tương tự, Thomas Edison đã thất bại vô số lần trước khi ông có thể hoàn thiện bóng đèn điện.
Có rất nhiều doanh nhân và chủ doanh nghiệp khác mà bạn có thể thêm vào danh sách này. Tất cả đều thể hiện sự kiên trì và quyết tâm không ngừng.
Luôn lấy khách hàng làm trung tâm
Theo thống kê của Gartner, 80% doanh thu của một công ty đến từ 20% khách hàng của họ. Khách hàng trung thành là câu chuyện thành công của doanh nghiệp bạn. Cho họ tham gia vào các chiến lược kinh doanh, lập kế hoạch chiến dịch tiếp thị và phát triển sản phẩm mới của bạn. Chia sẻ các nghiên cứu điển hình của họ, xem xét quan điểm của họ, tiếp thu phản hồi của họ (cả tốt và xấu) và khiến họ cảm thấy mình quan trọng.
Starbucks, chuỗi cửa hàng cà phê lớn nhất thế giới, biết tầm quan trọng của việc coi trọng trải nghiệm của khách hàng. Khi tuyển dụng, các nhân viên tiềm năng được kiểm tra về thái độ tốt, quan tâm đến khách hàng và nhiệt tình đáp ứng nhu cầu của họ. Công ty không ngại đầu tư thời gian và tiền bạc để tạo ra trải nghiệm dịch vụ khách hàng tốt nhất có thể mang lại.
Đặt các mục tiêu thông minh và phát triển các chiến lược có thể đạt được để đạt được chúng
Viết ra các mục tiêu của bạn. Điều này sẽ cho bạn sự rõ ràng và giúp bạn dễ dàng đạt được chúng hơn. Sử dụng phương pháp thiết lập mục tiêu THÔNG MINH để giữ cho bản thân luôn tập trung:
- Cụ thể: Nêu những gì bạn muốn đạt được.
- Có thể đo lường: Bạn muốn xem kết quả nào? Chia nhỏ chúng thành các bước đơn giản.
- Có thể đạt được: Mục tiêu của bạn có thực tế không? Đảm bảo rằng bạn có thời gian và nguồn lực để biến chúng thành hiện thực.
- Có liên quan: Mục tiêu của bạn phải phù hợp với những gì bạn đang cố gắng hoàn thành cho doanh nghiệp của mình.
- Kịp thời: Đặt ra thời hạn và bám sát nó.
Tiếp theo, phát triển một kế hoạch để đưa các mục tiêu SMART của bạn vào thực hiện. Trả lời những câu hỏi này để tiếp tục:
- Các bước bạn sẽ cần thực hiện là gì?
- Khung thời gian cho mỗi bước đó là gì?
- Ai sẽ giúp bạn?
- Đầu tư vào một cố vấn hoặc cố vấn và rút ra từ kiến thức chuyên môn của họ
Tìm một người cố vấn hoặc cố vấn kinh doanh để hướng dẫn bạn. Rút ra từ kho kiến thức và kinh nghiệm cá nhân của họ để giúp doanh nghiệp của bạn phát triển. Theo một cuộc khảo sát do Sage thực hiện, 93% doanh nghiệp quy mô vừa được sự hỗ trợ của những người cố vấn và họ đã thành công.
FSI – Doanh nghiệp chuyển đổi số hàng đầu Việt Nam đã đạt được nhiều thành công khi ứng dụng việc lập kế hoạch SMART thông qua hệ thống OKR chi tiết theo từng năm.
Trước khi dịch bệnh covid hoành hành, từ giữa năm 2020 FSI đã nhanh chóng đưa OKR vào vận hành. OKR là mô hình liên kết mục tiêu “Tôi muốn đi đâu?” tới các kết quả then chốt “Tôi đến đó bằng cách nào?”. Có 3 cấp độ OKR là OKR của công ty, OKR của bộ phận/phòng ban và OKR của từng cá nhân.
Cụ thể, tại FSI mô hình OKR sẽ đưa ra 3-5 mục tiêu cho mỗi cấp độ trong tổ chức, giúp công ty và nhân viên ưu tiên vào những mục tiêu hệ trọng của công ty. OKR xây dựng văn hoá minh bạch cho công ty, nên các nhân viên FSI đều có thể nắm được công việc và kế hoạch của mỗi cá nhân và phòng ban.
Ví dụ: OKR của Giám đốc sản phẩm trong quý I/2021:
– Mục tiêu: Xây dựng một sản phẩm mới thật sự hấp dẫn
– Kết quả then chốt:
- Hoàn thành thiết kế lại app trước tháng 1
- 20 lượt thử nghiệm sản phẩm
- Đạt mức rating 4.5+ trên App Store
Việc cần là phải thiết lập OKR công ty trước, từ đó phân tầng xuống để đặt ra OKR cho các bộ phận/phòng ban, sau cùng mới rẽ nhánh về OKR từng nhân viên.OKR sẽ được chấm trên thang đo từ 0.0 đến 1.0. Trong đó, 0 điểm là không thực hiện được phần nào của mục tiêu, từ 0.6-0.7 là đang đi đúng hướng hoàn thành mục tiêu và 1 điểm là hoàn thành. Điểm trung bình của các Key Result sẽ được dùng làm thang đo cho Objective. Với mỗi thang điểm OKR, nhân viên hoặc bộ phận/phòng ban sẽ xác định một mức lương thưởng nhất định.
Tìm hiểu thêm về việc thiết lập OKR Tại đây
Thật khó khăn khi điều hành một doanh nghiệp một mình. Người lãnh đạo cần được động viên, hướng dẫn và trấn an khi gặp khó khăn. Những người cố vấn đã từng ở trong những trường hợp tương tự, và họ biết cách giúp bạn. Họ sẽ chia sẻ những lời khuyên có giá trị, cung cấp cho bạn phản hồi mang tính xây dựng và kết nối bạn với những người phù hợp.
Chấp nhận rủi ro hợp lý và bước ra khỏi vùng an toàn của bạn
Chấp nhận rủi ro kinh doanh hợp lý không phải là cờ bạc một cách mù quáng mà không xem xét hậu quả. Hãy suy nghĩ cẩn thận, cân nhắc các lựa chọn và kiểm tra chúng.
Ví dụ: giả sử bạn muốn thử một chiến lược tiếp thị mới có chi phí cao hơn 20% so với chiến dịch thông thường của bạn. Hãy thử nghiệm nó trước, bằng cách thực hiện một cuộc chạy mẫu với một khoản đầu tư nhỏ hơn. Nếu thành công, hãy đổ thêm tiền vào chiến lược mới này.
Đừng chấp nhận rủi ro khi cảm xúc của bạn đang ở mức cao. Hãy khách quan và thảo luận về kế hoạch của bạn với đồng nghiệp, bạn bè hoặc gia đình. Vào cuối ngày, bạn sẽ phải chấp nhận những rủi ro hợp lý và bước ra khỏi vùng an toàn với công việc kinh doanh của mình. Nhưng trước khi làm, hãy tận dụng tối đa trí tuệ, kiến thức và kinh nghiệm của bạn.
Kinh doanh thất bại không có nghĩa là con đường kết thúc. Bạn sẽ gặp phải những trở ngại trên đường đi, nhưng bạn cũng sẽ tìm cách để vượt qua những trở ngại đó. Ai đó ở đâu đó đã trải qua những thử thách giống như bạn phải đối mặt. Học hỏi từ những câu chuyện của họ và sử dụng câu chuyện của chính bạn như một bài học để cải tiến và thành công trong kinh doanh.
Xem thêm: Chuyển đổi số chính phủ là gì? |