Best Buy từng “suýt chết” dưới tay Amzon
Sự xuất hiện của Amazon và thất bại của Best Buy
Nhắc đến Best Buy, người ta sẽ nghĩ ngay đến chuỗi bán lẻ thiết bị điện tử hàng đầu tại Mỹ. Thời đại hoàng kim của Best Buy là giai đoạn những năm 1980 – 1990 khi công ty liên tục mở rộng các chuỗi bán lẻ của mình trên khắp nước Mỹ.
Thế nhưng “đế chế” bán lẻ này cũng từng có thời điểm lao đao trước trước làn sóng thương mại điện tử mới và sự xuất hiện của “startup kỳ lân” Amazon. Năm 2012, doanh thu của Best Buy liên tục giảm tốc khi chỉ đạt 50 tỷ USD và lợi nhuận thu về chỉ hơn 1 tỷ USD – mức thấp lịch sử kể từ khi thành lập. Trước tình hình đó, chuỗi bán lẻ này đã phải đóng cửa và sa thải hàng loạt nhân viên.
Tưởng chừng sẽ trở thành cái tên “vang bóng một thời” như gã khổng lồ Yahoo hay Kodak, hay nhiều chuỗi bán lẻ khác nhưng chính những thay đổi và quyết định chuyển đổi số lại doanh nghiệp đã giúp Best Buy hồi sinh và phát triển mạnh mẽ cho đến nay.
Theo đó, khi Best Buy nhận ra rằng xu hướng mua sắm trực tuyến đang ngày càng phổ biến và khách hàng chỉ đến những cửa hàng bán lẻ để trải nghiệm các sản phẩm trực tiếp nhưng rồi lại quyết định mua hàng trên các sàn thương mại điện tử. Nguyên nhân là bởi giá trên đó rẻ hơn và quy trình mua bán thuận tiện chỉ với vài thao tác đơn giản trên thiết bị di động, chuỗi bán lẻ này đã bắt đầu suy nghĩ về những biện pháp để thay đổi.
“Xây dựng lại màu xanh mới” – Chiến dịch của Best Buy để tái tạo lại công ty
Best Buy và chiến dịch đi tìm lại màu xanh mới
Sau nhiều nỗ lực thất bại, Best Buy hiểu rằng chuyển đổi số và xu thế phát triển của thương mại điện tử là không thể thay đổi. Vì vậy, năm 2015 công ty bắt đầu hướng đến xây dựng chuyển đổi số và cung cấp các dịch vụ mà các thương mại điện tử không thể làm được.
Cụ thể, Best Buy thực hiện những chương trình chuyển đổi số như "Renew Blue" hay "Best Buy 2020" nhằm giảm chi phí cũng như tăng cường áp dụng công nghệ cho ngành bán lẻ. Mục tiêu chính của Best Buy là chuyển đổi từ một hãng chỉ biết bán sản phẩm sang một công ty dịch vụ công nghệ cho khách hàng.
Để làm được điều đó, Best Buy đã ứng dụng hàng loạt công nghệ trong chuỗi kinh doanh của mình nhằm giảm bớt thời gian giao hàng, giúp khách hàng tìm ra giá cả tốt nhất. Hầu như toàn bộ hệ thống marketing và chăm sóc khách hàng của Best Buy đã được chuyển đổi số.
Cách đây 7 năm, khoảng 80% chi phí marketing của Best Buy là qua truyền thông đại chúng thì nay 90% là qua các kênh truyền thông online.
Dữ liệu điện toán đám mây được áp dụng để lưu thông tin của từng người mua, qua đó cung cấp dịch vụ tư vấn tốt nhất cho từng trường hợp. Việc có nhiều người không rành về thiết bị điện tử hay công nghệ là cơ hội cho
Best Buy cung cấp dịch vụ tư vấn của mình, qua đó chuyển đổi thành công từ một hãng chỉ biết bán lẻ sản phẩm sang công ty dịch vụ công nghệ.
Những người mua hàng ở Best Buy hiện có thể mua các gói dịch vụ hướng dẫn của công ty, bao gồm việc giúp đỡ làm sao sử dụng thiết bị hiệu quả nhất, trả lời các thắc mắc, cung cấp thông tin về giá cả hay sản phẩm phù hợp cho từng nhu cầu. Thậm chí các nhân viên của Best Buy còn có thể mang sản phẩm đến tận nhà lắp đặt cũng như cung cấp trợ giúp.
Đặc biệt, Best Buy cung cấp dịch vụ sửa tại nhà bất cứ đồ điện tử nào cho khách hàng chỉ với một mức phí cố định hàng năm.
"Nếu chương trình cáp truyền hình nhà bạn hỏng thì là do nhà đài, đường truyền, tivi hay nguyên nhân khác? Không cần lo lắng, nhân viên của chúng tôi sẽ đến giải quyết hết", Cựu CEO Hubert Joly của Best Buy tự hào nói.
Bên cạnh đó, Best Buy còn tận dụng những không gian bán lẻ của mình để cung cấp dịch vụ hậu mãi, quảng cáo cho các công ty muốn bán sản phẩm. Nói đơn giản hơn là cho thuê địa điểm hay quyền sử dụng chuỗi phân phối.
Tất nhiên, Cựu CEO Joly cho biết lợi thế lớn nhất của Best Buy khi chuyển đổi số là dữ liệu.
"Bạn nói về chuyển đổi số mà không có dữ liệu thì cũng chỉ là nói suông. Dữ liệu là yếu tố chủ chốt đầu tiên cho việc chuyển đổi và áp dụng cho mọi quy trình, từ việc sử dụng website cho đến trí thông minh nhân tạo hay các bộ phận khác", Cựu CEO Joly nhấn mạnh.
Với chuyển đổi số, Best Buy có thể lưu thông tin của khách hàng và cho phép họ cung cấp những trải nghiệm mà thương mại điện tử chưa chắc làm được. Ví dụ nếu khách hàng hỏi mua qua điện thoại một chiếc tivi, Best Buy sẽ biết chính xác bạn là ai khi mới nhấc máy, địa chỉ nhà ở đâu, tư vấn chiếc tivi nào cho "hợp khẩu vị" cũng như phù hợp với thiết kế của ngôi nhà.
Nhờ chuyển đổi số mà Best Buy đã tìm ra con đường sống sót trong thời đại thương mại điện tử. CEO Joly cho biết nhờ thay đổi chiến lược kinh doanh mà hãng tiết kiệm được gần 2 tỷ USD. Như một hệ quả tất yếu, giá cổ phiếu của hãng từ 23,7 USD năm 2012 đã tăng lên 74 USD năm 2019.
Giá cổ phiếu của Best Buy sau 7 năm chuyển đổi số
"Mục tiêu hàng đầu của những hãng bán lẻ như Best Buy trong thời đại chuyển đổi số ngày nay không chỉ là bán hàng kiếm tiền mà là phải nâng cao trải nghiệm của khách hàng bằng công nghệ", Cựu CEO Joly cho biết.