Các bước cơ bản xây dựng quy trình quản lý nhân sự hiệu quả
Các bước cơ bản xây dựng quy trình quản lý nhân sự hiệu quả
Mặc dù mỗi loại hình doanh nghiệp có thể sẽ có những phương thức xây dựng quy trình quản lý khác nhau. Tuy nhiên, nhìn chung mô hình “xương sống” cơ bản của một quy trình quản lý nhân sự đều dựa trên các bước dưới đây:
– Tuyển dụng nhân sự
– Xây dựng kế hoạch đào tạo, phát triển và hoạch định nguồn nhân sự
– Chế độ chính sách
– Hệ thống văn bản áp dụng trong công ty
– Xây dựng và phát triển văn hóa công ty
Từ 5 bước cơ bản này mà mỗi nhà quản trị có thể áp dụng mở rộng thêm để phù hợp mới mong muốn và đem lại hiệu quả quản lý tốt hơn cho doanh nghiệp.
Chi tiết các bước xây dựng quy trình quản lý doanh nghiệp
Tuyển dụng nhân sự
Quy trình tuyển dụng
Là bước đầu tiên trong quy trình quản lý nhân sự của doanh nghiệp, tuyển dụng nhân sự được coi là một khâu quan trọng trong sơ đồ quy trình quản lý nhân sự. Các bước tuyển dụng nhân sự có thể được biến đổi linh hoạt tùy thuộc vào yêu cầu tuyển dụng hay quy mô của công ty mà không bị áp đặt vào 1 khuôn chung nào cả.
Thông thường các bước tuyển dụng mà đa số các doanh nghiệp đang thực hiện là: lập kế hoạch, xác định cách thức/ nguồn tuyên dụng, xác định địa điểm/thời gian tuyển dụng, tìm kiếm ứng viên, đánh giá và cuối cùng là giới thiệu giúp nhân sự mới hòa nhập với công ty.
Đào tạo, phát triển, hoạch định nguồn nhân lực
Đào tạo và phát triển nhân viên là một bước trong quy trình quản lý nhân sự
Bước tiếp theo của quy trình quản lý nhân sự là đào tạo, phát triển và hoạch định nguồn nhân sự của công ty. Xây dựng các kế hoạch đào tạo và phát triển nguồn nhân lực được coi là một chiến lược đầu tư dài hạn của doanh nghiệp. Thực tế sự cạnh tranh giữa các doanh nghiệp thực chất là sự cạnh tranh về nguồn lực nhân sự.
Để chất lượng nhân sự được đảm bảo thì doanh nghiệp cần trích ra một khoản chi phí cho quá trình đào tạo. Các chương trình đào tạo có thể là các lớp đào tạo nội bộ giúp người lao động hiểu rõ hơ về doanh nghiệp và nhiệm vụ công việc của mình. Hoặc các chương trình đào tạo giúp nâng cao kỹ năng làm việc, chuyên môn và tay nghề cho nhân sự,…
Các chế độ chính sách
Chế độ chính sách dành cho nhân sự
Trên thực tế, mỗi doanh nghiệp lại có các chế độ chính sách khác nhau nhưng điểm chung là các chính sách này đều phải quan tâm đến đời sống của CBNV. Các chính sách phải đảm bảo giúp nhân viên có đời sống tinh thần phong phú và lợi ích vật chất đầy đủ.
Sở dĩ xây dựng hệ thống chính sách cũng nằm trong các bước của quy trình quản lý nhân sự bởi nó giúp doanh nghiệp phòng ngừa được rủi ro nếu có tình huống không mong muốn xảy ra.
Thiết lập được tiêu chuẩn và chế dộ chính sách phù hợp là chìa khóa giúp doanh nghiệp xây dựng mối quan hệ tốt đẹp với người lao động. Đây cùng là một trong những yếu tố quan trọng giúp doanh nghiệp thu hút được thêm nhiều nhân sự tài năng mới và giữ chân nhân tài lại công ty.
Hệ thống văn bản quy phạm được áp dụng
Xây dựng hệ thống văn bản quy phạm
Trong quy trình quản lý nhân sự đây là bước rất quan trọng. Tùy thuộc vào thực tế và nhu cầu riêng của từng doanh nghiệp mà các quy trình, quy định, quy chế sẽ có những thay đổi khác nhau. Vì vậy việc xây dựng văn bản quy phạm nội bộ cần dựa vào tính thực tế và phù hợp để thực hiện.
Tuy nhiên, có một số văn bản chung được áp dụng ở nhiều công ty đó là quy định chức năng nhiệm vụ của các bộ phận/ đơn vị trực thuộc, nội quy lao động, thỏa ước lao động tập thể, quy chế khen thưởng… Chính hệ thống quy phạm nội bộ sẽ điều phối hoặc giúp những con người trong doanh nghiệp tự động điều phối, điều chỉnh bản thân, hành vi, suy nghĩ, quá trình thực hiện công việc.
Xây dựng và phát triển văn hóa doanh nghiệp
“Văn hoá doanh nghiệp chi phối hành vi của mọi người trong tổ chức, và người lãnh đạo sẽ nhận được những hành vi của người khác theo cách mà họ tạo ra” – Dick Brown, Giám đốc điều hành của Công ty hệ thống dữ liệu điện tử EDS – một trong các công ty hàng đầu thế giới trong lĩnh vực dữ liệu điện tử nhận xét. Yếu tổ văn hóa doanh nghiệp là điều đã được nhắc đi nhắc lại nhiều lần khi xây dựng bất kỳ quy trình nào trong doanh nghiệp. Đối với quy trình quản lý nhân sự, văn hóa doanh nghiệp tiếp tục được nhắc đến như một bước không thể thiếu của quy trình. Bởi lẽ bất kỳ một doanh nghiệp nào nếu thiếu đi yếu tố văn hóa thì khó đứng vững được. Bởi lẽ lãnh đạo công ty sẽ rất khó xây dựng văn hóa doanh nghiệp, nếu không truyền đạt được những ích lợi mà văn hóa doanh nghiệp đem lại. Cốt lõi của văn hóa là tinh thần doanh nghiệp và quan điểm giá trị của doanh nghiệp.
Xây dựng và phát triển văn hóa doanh nghiệp
Để xây dựng và phát triển văn hóa doanh nghiệp, các doanh nghiệp có thể tham khảo thực hiện theo những bước sau:
– Bước 1: Xác định và thống nhất triết lý kinh doanh và quản lý của doanh nghiệp.
– Bước 2: Đánh giá động lực cá nhân, môi trường động lực chung của doanh nghiệp và thống nhất với bộ hành vi ứng xử cho các cá nhân trong doanh nghiệp.
– Bước 3: Đánh giá và đề xuất những thay đổi về quy trình và quy định quản lý.
– Bước 4: Đánh giá và đề xuất phương hướng xây dựng hệ thống trao đổi thông tin.
– Bước 5: Tổng hợp và đề xuất các phong trào bề nổi và các nghi lễ, nghi thức của doanh nghiệp.