Chuyển đổi số là quá trình sử dụng các công nghệ số để tạo mới hoặc sửa đổi các quy trình kinh doanh, văn hóa và trải nghiệm khách hàng hiện có nhằm cải thiện, đáp ứng các yêu cầu thay đổi của thị trường và kinh doanh. Để chuyển đổi số thành công đòi hỏi các doanh nghiệp, tổ chức phải không ngừng cập nhật, thách thức và thử nghiệm cái mới.
Xu hướng chuyển đổi số trên thế giới
Rodney Zemmel, lãnh đạo toàn cầu, McKinsey Digital của McKinsey & Company, nhận định rằng “kỹ thuật số đã và đang tăng tốc ở tất cả các khía cạnh”
Theo IDC – Tập đoàn Dữ liệu Quốc tế, chi tiêu toàn cầu cho các công nghệ và dịch vụ kỹ thuật số tăng 10,4% vào năm 2020 lên 1,3 nghìn tỷ USD. Con số đó so với mức tăng trưởng 17,9% vào năm 2019.
IDC cũng ước tình rằng chi tiêu trên toàn thế giới cho công nghệ và chuyển đổi số sẽ đạt gần 2 nghìn tỷ USD vào năm 2022.
Điều này đã cho thấy sự bùng nổ của “cơn bão” chuyển đổi số vào các lĩnh vực kinh doanh và đời sống xã hội trong những năm gần đây. Bất cứ một tổ chức, doanh nghiệp nào cũng sẽ không thoát khỏi vòng xoay của cơn bão này nếu không muốn bị bỏ lại phía sau.
Doanh nghiệp đang ứng dụng chuyển đổi số như thế nào?
Các doanh nghiệp có thể vận dụng chuyển đổi số theo nhiều cách khác nhau tùy thuộc vào mục đích hay công nghệ ứng dụng. Tuy nhiên,
- Tối ưu nền tảng số: tạo ra các “‘sàn giao dịch” để khách hàng và các nhà cung cấp có thể kết nối trực tiếp với nhau và hưởng lợi từ mạng lưới kết nối này. Ví dụ như phát triển nền tảng cho phép khách hàng mua bán, trao đổi sản phẩm đã mua với những khách hàng khác.
- Tích hợp công nghệ số vào các sản phẩm, dịch vụ: để đưa ra các ứng dụng mới đáp ứng nhu cầu của thị trường. Điển hình như việc ứng dụng công nghệ AR, VR vào việc phân phối đồ nội thất, đặt phòng khách sạn, du lịch,… giúp khách hàng có những trải nghiệm chân thực nhất tựa như đang sử dụng sản phẩm/dịch vụ thực tế ngay cả khi không phải ra ngoài.
- Ứng dụng Big Data để cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng: Sử dụng dữ liệu thu thập được để phân tích thông tin khách hàng (hành vi, sở thích, thói quen, độ tuổi,…) từ đó đưa ra những chiến lược truyền thông, nội dung quảng cáo đánh đúng tâm lý và phù hợp với mối quan tâm của họ.
- Phân phối sản phẩm trên các kênh online: Đây được xem là xu hướng phổ biến nhất trong những năm gần đây khi mà các sàn thương mại điện tử, kênh social ngày càng nở rộ, thay thế cho mô hình kinh doanh truyền thống. Lợi thế của phương pháp này là các nhà bán lẻ có thể bán hàng ở bất cứ đâu, bất cứ khi nào mà không bị giới hạn bởi địa điểm, khu vực, thời gian. Sự thành công của các kênh như Shopee, Lazada, Tiki,… tại Việt Nam là minh chứng rõ ràng nhất cho thấy độ phủ sóng và thành công của hình thức kinh doanh mới này.
- Tự động hóa quy trình: là việc ứng dụng công nghệ số để tinh giản những quy trình, thủ tục rườm rà, phức tạp trong tổ chức nhằm tiết kiệm thời gian, tối ưu chi phí và nâng cao hiệu suất làm việc, quản lý của nhân sự.
5 xu hướng công nghệ đang thúc đẩy chuyển đổi số
1. Tích hợp CRM trong khai thác tiềm năng dữ liệu
Theo Net Solutions, “tối ưu tiềm năng dữ liệu sở hữu” là bí quyết chung của 54% doanh nghiệp thành công trong chuyển đổi số. Trong số đó, 36% doanh nghiệp lựa chọn xây dựng hệ thống kết nối dữ liệu từ nhiều nguồn khác nhau nhằm đảm bảo tính nhất quán, liền mạch trong trải nghiệm khách hàng.
Những dữ liệu này sau khi thu thập và phân tích sẽ giúp doanh nghiệp có cái nhìn chân thực hơn về chân dung khách hàng và đưa ra các chiến lược tiếp cận phù hợp.
2. Xây dựng hạ tầng công nghệ kết nối dựa trên điện toán đám mây (Cloud)
Sử dụng những hệ thống, phần mềm có sẵn, được cung cấp dưới dạng dịch vụ trả phí định kỳ (SaaS – software as a service), chẳng hạn Gmail, Dropbox, Hubspot, Salesforce… thay vì đầu tư nguồn lực tự xây dựng một hệ thống riêng.
Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp cũng hướng đến việc xây dựng một hệ thống hạ tầng công nghệ đồng bộ, toàn diện và thống nhất bao gồm các phân hệ liên quan đến HRM, CRM, quy trình, tài liệu,… trên nền tảng Cloud để dễ dàng hơn trong công tác quản lý. Một số ứng dụng tiêu biểu có thể kể đến như: Phần mềm quản lý tài liệu DocEye, Phần mềm tự động hóa doanh nghiệp L-IONE,…
3. Ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI)
Tạo ra môi trường nơi con người và “máy móc” có thể hợp tác với nhau để khai thác tối đa tiềm năng từ dữ liệu cũng như mang lại môi trường làm việc thông minh hơn.
Ví dụ, việc ứng dụng các phần mềm chuyển đổi giọng nói sang văn bản sẽ giúp người dùng tiết kiệm thời gian ghi chép hơn, cho phép chuyển trực tiếp giọng nói hoặc file ghi âm sang dạng text. Ứng dụng này đang được sử dụng phổ biến để ghi chép nội dung cuộc họp, cuộc phỏng vấn làm phụ đề video; tích hợp trong dịch vụ tổng đài tự động;…
4. Tối đa hóa trải nghiệm khách hàng từ Internet of Thing (IoT)
Áp dụng những thiết bị mang đến kết nối và tạo ra những trải nghiệm số thú vị hơn nhờ công nghệ VR, AR… Những công nghệ này được ứng dụng khá phổ biến tại các ngành dịch vụ như: du lịch, nhà hàng, khách sạn, nội thất, thời trang,…
5. Kết nối chuỗi cung ứng
Ứng dụng công nghệ để tối ưu trải nghiệm các thành viên trong chuỗi cung ứng – chẳng hạn xây dựng hệ thống cho phép công ty sản xuất theo dõi tình trạng hàng tồn kho của nhà phân phối theo thời gian thực.
Trên đây là những thông tin tổng quát giúp bạn có có nhìn rõ nét hơn về chuyển đổi số, ứng dụng và xu hướng của nó. Nếu doanh nghiệp bạn cũng đang quan tâm đến vấn đề này và cần tìm hiểu rõ hơn, tư vấn về các chiến lược cụ thể phù hợp với mô hình của công ty, hãy liên hệ với FSI – đơn vị có hơn 13 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực số hóa và chuyển đổi số qua hotline 0904 805 255 để được giải đáp thêm.