Công nghệ hiện nay có tác động vô cùng lớn tới nhiều lĩnh vực khác nhau trong đó có hoạt động mua sắm. Vậy xu hướng công nghệ nào sẽ tác động tới hoạt động của ngành mua sắm toàn cầu. Đọc bài viết dưới đây để khám phá.
Chuyển đổi số đã định hình lại hoàn toàn hoạt động mua sắm, trải nghiệm trực tuyến và thậm chí cả kỳ vọng của khách hàng tại các cửa hàng bán lẻ. Có thể dễ dàng nhận thấy rằng đại dịch COVID-19 ập tới đã làm nhiều ngành nghề buộc phải chuyển mình thay đổi trong đó có ngành bán lẻ. Tuy nhiên cũng vì thế mà tiến trình chuyển đổi số được diễn ra nhanh hơn bao giờ hết.
Thực tế ấy chính là cơ sở để xác định chính xác các xu hướng công nghệ trong năm 2020 và 2021. Những xu hướng này sẽ tiếp tục mở đường cho chúng ta trong những năm tới. Dựa trên thực tế của nhiều công ty bán lẻ hàng đầu trên thế giới có thể nhìn ra được rõ hơn 7 xu hướng công nghệ quan trọng sẽ thay đổi tương lai của ngành bán lẻ trong nhiều năm tới.
Xu hướng 1: Hệ thống POS thân thiện với thương mại điện tử
Các sàn thương mại điện tử đã tăng mạnh trong đại dịch COVID-19 do những hạn chế và lo ngại xung quanh việc mua sắm trực tiếp. Điều này đã thúc đẩy các chủ doanh nghiệp tối ưu hóa nền tảng thương mại điện tử của họ để thúc đẩy quy trình bán hàng trực tuyến ngay trong đại dịch.
Hàng loạt chuỗi cửa hàng bán lẻ phải đóng cửa, thậm chí phá sản do COVID-19. Hiện thực này đã đánh dấu sự sụp đổ chưa từng có tiền lệ từ trước đó của những “gã khổng lồ” trong lĩnh vực bán lẻ. Loạt cửa hàng Microsoft Store và Pier 1 đã đóng cửa vĩnh viễn. Những cửa hàng khác, như JCPenney và Macy’s và đã tạm thời đóng cửa ở nhiều địa điểm hoặc giảm số lượng địa điểm mở cửa. Tuy nhiên, một số nhà bán lẻ như Walmart và Target đã lại tạo ra thu nhập “khủng” vào năm ngoái.
Nguyên nhân đó chính là do họ đã vận dụng hệ thống POS (Point Of Sale) trong quá trình kinh doanh của mình. POS dùng để chỉ điểm phân phối hàng hoá (điểm bán lẻ) được một cá nhân hay doanh nghiệp tổ chức hiện đại cung cấp nhiều tính năng hơn việc chỉ đơn thuần ghi nhận và quản lý giao dịch. Các hệ thống này có thể cạnh tranh sòng phẳng với các chức năng kinh doanh khác, cũng như cung cấp thông tin cho các quyết định quan trọng. Chẳng hạn:
- Quản lý kho trên khắp các chi nhánh, cả online lẫn offline
- Cung cấp các chỉ số và báo cáo bán hàng
- Quản lý dữ liệu khách hàng hiệu quả
- Cải thiện doanh thu tại cửa hàng
- Thay đổi để đáp ứng nhu cầu kinh doanh
Có thể nhận thấy các nhà bán lẻ cần các giải pháp cho phép họ bán sản phẩm trực tuyến với cùng mức độ hiệu quả, tích hợp hệ thống và đem tới cho khách hàng sự hài lòng như tại các cửa hàng thực tế.
POS giúp các doanh nghiệp bán lẻ tích hợp tốt nhất các giao dịch, hàng tồn kho và khuyến mại trực tuyến và ngoại tuyến trên tất cả các địa điểm trực tiếp và cửa hàng trực tuyến trong và sau đại dịch.
Xem thêm: Bài học khi chuyển đổi số trong ngành bán lẻ Việt Nam 2023 |
Xu hướng 2: Machine Learning dự báo nhu cầu khách hàng
Machine learning (ML) là một nhánh của trí tuệ nhân tạo (AI), nó là một lĩnh vực nghiên cứu cho phép máy tính có khả năng cải thiện chính bản thân chúng dựa trên dữ liệu mẫu (training data) hoặc dựa vào kinh nghiệm (những gì đã được học). Machine learning có thể tự dự đoán hoặc đưa ra quyết định mà không cần được lập trình cụ thể.
COVID-19 đã thay đổi đáng kể nhu cầu của khách hàng trong lĩnh vực bán lẻ. Dự đoán được nhu cầu của khách hàng trong tương lai và tận dụng tối đa những thay đổi này là một yếu tố quan trọng để giữ vững vị trí dẫn đầu trong ngành.
Trong đó, dữ liệu rất cần thiết cho quá trình dự báo nhu cầu ấy. Bằng cách sử dụng ML, việc dự báo nhu cầu của khách hàng về cơ bản trở nên chính xác hơn. Những cải tiến này cải thiện khả năng dự báo nhu cầu tự động, lập kế hoạch hàng tồn kho, quản lý mối quan hệ cho cả khách hàng và nhà cung cấp, hậu cần, sản xuất và tiếp thị.
Các phương pháp tiếp cận dự báo nhu cầu dựa trên ML linh hoạt và dễ dàng vận dụng vào thực tiễn nhiều hơn so với các phương pháp truyền thống của chúng. Vì máy học có thể được triển khai nhanh hơn nhiều, nên nó có thể đáp ứng theo xu hướng nhu cầu của khách hàng tốt hơn.
ML đem lại nhiều giá trị cho bán lẻ thông minh, vì nó giúp ngăn chặn tình trạng tồn kho quá mức, giảm chi phí kho bãi và hậu cần, cũng giảm tác động tiêu cực đến môi trường và hỗ trợ tiêu dùng và sản xuất bền vững .
Các công ty nổi tiếng như Amazon, American Eagle Outfitters, Asos và Macy’s đã sử dụng máy học vào năm 2020 với thành công rực rỡ. Đặc biệt, Amazon tận dụng tiềm năng dự báo nhu cầu của, sử dụng nó để làm cho hệ thống và nguồn cung của họ hiệu quả hơn để đáp ứng sự thay đổi của nhu cầu khách hàng.
Dự báo những nhu cầu trong đại dịch sẽ vẫn còn phù hợp ngay cả sau khi đại dịch kết thúc. Vì hành vi và mối quan hệ của khách hàng với các công nghệ mua sắm mới đã có những bước tiến mới đáng kinh ngạc trong suốt năm 2020, các nhà phân tích tin rằng bối cảnh bán lẻ sẽ thay đổi trong tương lai gần.
Xu hướng 3: Phòng thử đồ ảo
Phòng thử đồ ảo là một trong những đổi mới ấn tượng nhất trong ngành bán lẻ sử dụng thực tế tăng cường. Việc“dùng thử trước khi mua” rất khó thực hiện được trong khi vẫn tuân thủ các nhiệm vụ y tế cộng đồng trong đại dịch COVID-19, thực tế tăng cường đang ở vị trí độc nhất để giúp khách hàng đưa ra lựa chọn về sản phẩm.
Trong khi nhiều nhà bán lẻ khác phải chịu thiệt hại khi đối mặt với đại dịch, Sephora đã đạt được lợi nhuận lớn nhờ việc sử dụng công nghệ thực tế tăng cường vào năm 2020, 2021. Bằng cách sử dụng phòng thử đồ ảo , khách hàng có thể ‘thử’ các sản phẩm của họ như đồ trang sức và mỹ phẩm bằng điện thoại thông minh của họ. Các nhà bán lẻ khác, chẳng hạn như Kendra Scott và Etsy cũng đang sử dụng công nghệ phòng thử đồ ảo .
Vì mua sắm trực tuyến sẽ được thực hiện trên điện thoại thông minh của khách hàng, ARKit đã xây dựng ứng dụng thực tế tăng cường vào năm 2021. Máy quét LiDAR của Apple đã xuất hiện trên iPhone 12 Pro và Pro Max, có nghĩa là ngày càng nhiều khách hàng tiềm năng sẽ có quyền truy cập để trải nghiệm thực tế sản phẩm trước khi tiến hành đặt hàng online.
Như vậy trong năm 2023 chắc chắn những công nghệ này sẽ tiếp tục phát triển và đưa tới cho các nhà bán lẻ nhiều hơn nữa những lợi ích vô cùng to lớn.
Xem thêm: Thực trạng và xu hướng chuyển đổi số Việt Nam |
Xu hướng 4: Cửa hàng không có nhân viên và ít thu ngân
Năm 2021, các cửa hàng không thu ngân và không nhân viên là một xu hướng bán lẻ quan trọng cần xem xét. Shekel Brainweigh Ltd, một nhà cung cấp các công nghệ cân, đã khảo sát người tiêu dùng để tìm ra sự thay đổi trong xu hướng mua sắm do đại dịch COVID-19. Theo kết quả, 87% khách hàng thích các cửa hàng có lựa chọn thanh toán không tiếp xúc hoặc tự thanh toán.
Để đạt được mục tiêu này, thẻ RFID, hệ thống thị giác máy tính, máy học, thiết bị IoT và nhận dạng khuôn mặt có thể được sử dụng. Những công nghệ như thế này đã được sử dụng trong Just Walk Out của Amazon, được hỗ trợ bởi mô hình Amazon Go Grocery của họ. Đặc biệt, dự án đã tận dụng tầm nhìn máy tính, kết hợp cảm biến và học sâu. Mạng IoT của Amazon trong cửa hàng theo dõi những gì người tiêu dùng đặt vào giỏ hàng của họ. Khi khách hàng rời khỏi cửa hàng, cửa hàng sẽ tự động tính phí vào thẻ tín dụng mà khách hàng có trong hồ sơ.
Trong tương lai, sức khỏe có thể được cải thiện để giảm tiếp xúc chéo trong các cửa hàng bằng cách giảm việc khách hàng sử dụng cảm ứng. Mã vạch và mã QR có thể được quét bởi điện thoại thông minh của người tiêu dùng để có thêm thông tin về các mặt hàng mà không cần phải chạm vào chúng để kiểm tra chúng.
Xu hướng 5: Thương mại bằng giọng nói
Trí tuệ nhân tạo tiếp tục phát triển vào năm 2021. Với Trợ lý Google, Alexa và Siri là những công ty tiên phong chính của thị trường trợ lý giọng nói của người tiêu dùng, mỗi người đã có nhiều cải tiến khác nhau để phục vụ khách hàng tốt hơn. Tính hữu dụng của chúng đã vượt xa những gì trước đây có thể do thực tế là chúng không yêu cầu màn hình, chúng chỉ cần có thể nhận ra giọng nói của bạn.
Việc Hoa Kỳ dự kiến sẽ có hơn 77 triệu ngôi nhà với các thiết bị gia đình thông minh vào năm 2025 đã cho thấy xu hướng thương mại bằng giọng nói đang chứng tỏ có tiềm năng lớn đối với ngành bán lẻ. Các thiết bị IoT trong nhà của người tiêu dùng, chẳng hạn như gương thông minh và màn hình thông minh có thể giúp cung cấp nội dung sản phẩm theo những cách hữu ích.
Với thương mại bằng giọng nói, loa thông minh chỉ cần nghe giọng nói của người tiêu dùng và phản hồi tương ứng. Khẩu lệnh có thể giúp khách hàng tìm thấy sản phẩm hoặc thậm chí tiến hành mua và đặt hàng.
Xu hướng 6: Robot và Xe tự động
Mặc dù theo truyền thống trong lĩnh vực khoa học viễn tưởng, robot và công nghệ tự động đã bắt đầu thể hiện sự phù hợp của chúng trong ngành bán lẻ vào năm 2021. Safeway, một chuỗi siêu thị, đang đi tiên phong trong dịch vụ xe đẩy không người lái mới để giao hàng tạp hóa cho người dân địa phương. Serve Robotics, trước đây được gọi là Postmate X, cũng đang phát triển một robot giao hàng cho Uber. Walmart cũng đang sẵn sàng triển khai xe tải tự động hoàn toàn cho các đơn hàng giao trong năm nay.
Verizon và UPS Flight Forward đã thông báo vào tháng Giêng rằng họ sẽ làm việc cùng nhau để cung cấp dịch vụ giao hàng lẻ bằng máy bay không người lái không tiếp xúc bắt đầu tại một khu phố ở Florida. Một trong những thành phần quan trọng của công nghệ là kết nối 5G, cho phép kiểm soát không lưu tốt hơn cho các máy bay không người lái để giữ chúng không va chạm.
Dịch vụ bằng người máy sẽ giúp cải thiện chất lượng dịch vụ khách hàng. Robot sẽ giúp chào đón khách hàng, giúp họ tìm thấy sản phẩm phù hợp và nhắc nhở khách hàng đeo khẩu trang hay thực hiện đúng quy định của cửa hàng.
Một ứng dụng khác của robot trong ngành bán lẻ là quản lý hàng tồn kho. Thị giác máy tính và máy học đóng một vai trò quan trọng, nó có có thể xác định các mặt hàng bị thất lạc trên kệ và thông báo cho nhân viên khi một số mặt hàng sắp hết.
Trên đây là 6 xu hướng chính dự báo trong tương lai gần có thể gây ra sức tác động lớn tới sự chuyển mình của ngành bán lẻ. Có thể thấy chuyển đổi số đang diễn ra và có những tác động tích cực tới nhiều ngành nghề khác nhau.
Doanh nghiệp có thể nhờ đến các công ty tư vấn chuyển đổi số để có được giải pháp và chiến lược chuyển đổi phù hợp nhất phù hợp với xu thế thời đại.