Chuyển đổi số đang làm thay đổi mô hình và cách thức hoạt động của rất nhiều tổ chức, doanh nghiệp trên cơ sở tận dụng công nghệ số hiện đại để tạo ra những cơ hội và giá trị mới. Hiểu được điều đó, rất nhiều công ty du lịch đã và đang tận dụng chuyển đổi số để tự cứu lấy mình trong và sau dịch.

Tình hình chuyển đổi số “sôi động” hiện nay
Sức lan tỏa mạnh mẽ của Công nghiệp 4.0 với sự ra đời của các công nghệ mới như trí tuệ nhân tạo (AI), Internet vạn vật (IoT), dữ liệu lớn, blockchain, thực tế ảo (VR)… đang tác động sâu rộng đến toàn bộ đời sống kinh tế – xã hội, thay thế dần phương thức hoạt động truyền thống sang hoạt động trong môi trường số.
Theo nghiên cứu của tập đoàn Microsoft về tác động kinh tế của chuyển đổi số tại Châu Á Thái Bình Dương, năm 2017, các sản phẩm và dịch vụ số đã mang lại 6% GDP cho khu vực này. Dự báo đến năm 2021, con số này sẽ tăng nhanh lên 60%. Báo cáo cũng cho biết trong 3 năm tới, 89% việc làm trong khu vực sẽ được chuyển đổi.
Tất cả các doanh nghiệp và ngành công nghiệp không thể nằm ngoài xu hướng này do sự hấp dẫn và các ưu điểm nó mang lại. Ngành du lịch lữ hành cũng không ngoại lệ. Chuyển đổi số, hay nói cách khác, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số trong phát triển du lịch là một trong những yếu tố sống còn, buộc chính quyền địa phương và doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch phải tập trung thực hiện.
Các khó khăn mà ngành du lịch đang mắc phải
Trong thập kỷ qua, ngành du lịch và lữ hành đã trải qua sự thống trị của các đại lý du lịch ngoại tuyến (offline) thông thường và sự khan hiếm của các đại lý triển khai công nghệ cao. Trước đây, ngành du lịch “ngại” thay đổi theo hướng công nghệ bởi vì những cơ quan truyền thống (cơ sở kinh doanh du lịch theo hình thức đại lý/offline thông thường) thường sở hữu những thông tin không được tiết lộ mà khách hàng có thể nhận được từ bất kỳ nơi nào khác trừ khi họ đến thăm văn phòng của những cơ quan này.
Những người muốn lên kế hoạch cho một chuyến đi thường cần phải dành hàng giờ chỉ để đặt vé sau khi trải qua một loạt các giấy tờ và biểu mẫu xác nhận. Đặc biệt với những hành trình liên quan đến chuyến bay, hành khách phải mất khoảng 2 giờ đồng hồ chờ đợi để làm thủ tục lên máy bay do tất cả các thủ tục thủ công.
Năm 2020, cả nước có 3.339 doanh nghiệp lữ hành, trong đó có 2.519 doanh nghiệp lữ hành quốc tế, 820 doanh nghiệp lữ hành nội địa, nhưng 90 – 95% các doanh nghiệp lữ hành tạm dừng hoạt động do dịch bệnh. Cũng trong năm 2020 có 201 công ty lữ hành xin cấp mới giấy phép nhưng có tới 338 công ty xin thu hồi giấy phép. Các công ty lữ hành quốc tế chuyển hết sang kinh doanh lữ hành nội địa.

Chuyển đổi số là giải pháp ngay bây giờ cho ngành du lịch
Giữa những hỗn loạn và bất ổn gây ra bởi dịch bệnh, ngành du lịch đã trải qua nhiều thay đổi nhờ chuyển đổi số. Chuyển đổi số đã ảnh hưởng đến mọi bộ phận, biến ngành du lịch thành một trong những nơi áp dụng tích cực nhất xu hướng chuyển đổi số.
Chuyển đổi số trong ngành du lịch có thể hiểu là sự chuyển dịch từ mô hình kinh doanh, tiếp thị truyền thống sang tập trung vào khách hàng theo mô hình chuỗi giá trị số (Digital value chain) dựa trên dữ liệu.
Với tương lai của chuyển đổi số, các hoạt động trong ngành công nghiệp du lịch sẽ tạo ra một sự đổi mới trong cách mọi người nhận thức và nắm bắt thông tin và dịch vụ mà các đại lý du lịch cung cấp. Cụ thể, sự tồn tại và phổ biến của việc sử dụng Internet, cũng như sự phát triển phần mềm du lịch, đã xóa tan thách thức về mặt địa lý, cho phép các công ty và khách hàng của họ tương tác với nhau chỉ qua một màn hình.
Có thể thấy rằng chuyển đổi số là điều bắt buộc đối với các công ty du lịch muốn phát triển mạnh giữa thị trường du lịch cạnh tranh ngày nay. Tuy nhiên, những xu hướng số hóa này chỉ mang lại lợi ích khi doanh nghiệp của họ tương tác thường xuyên và nhất quán với khách hàng, lắng nghe khách hàng thường xuyên và cố gắng hiểu nhu cầu của họ để liên tục cung cấp cho họ trải nghiệm tuyệt vời.
Ngành du lịch “vượt bão” nhờ Chuyển đổi số
Cách khách hàng của ngành du lịch và lữ hành nhìn nhận và đưa ra quyết định cho một kỳ nghỉ đã thay đổi rất nhiều so với trước đây. Do đó, các công ty du lịch giờ đây không còn phụ thuộc chủ yếu vào việc tương tác với khách hàng tại nơi khách hàng chủ động tiếp cận thông tin như đại lý du lịch, môi giới tour… Các công ty muốn phát triển mạnh cần phải đi đầu trong việc cung cấp các điểm đến năng động đáp ứng du khách của họ, nơi họ chia sẻ và khám phá. Đôi khi, có thể khách hàng chưa thực sự có nhu cầu, ngành du lịch cũng phải nắm lấy và tiếp cận họ trước.
Vì vậy, câu trả lời cho câu hỏi “Làm thế nào ngành du lịch và lữ hành có thể phục hồi sau dịch Covid-19?” là các doanh nghiệp cần thể hiện khả năng xử lý quá trình chuyển đổi số trong lĩnh vực du lịch một cách hiệu quả và xuất sắc.
Với sự hỗ trợ của quá trình chuyển đổi số, các đại lý du lịch đã tận dụng cả giao dịch và công bố thông tin trong từng giai đoạn của chuỗi, cho phép khách hàng nghiên cứu kỹ lưỡng trước khi “chốt” một chuyến đi, so sánh giữa các đại lý và kiểm tra phản hồi từ những người dùng trước. Đặt vé, đặt chỗ ở, đặt tiệc hoặc thậm chí yêu cầu một chuyến tham quan ảo đến điểm đến mong muốn của họ… bất cứ nhu cầu nào của khách hàng cũng có thể thực hiện chỉ sau vài cú click chuột.

Chia sẻ thành công từ chuyển đổi số vào kinh doanh du lịch và kích cầu du lịch, ông Đặng Ngọc Tài, Giám đốc ViVu Travel chia sẻ: “Chuyển đổi số và kích cầu du lịch là việc làm tiên quyết trong kinh doanh du lịch hiện nay. Các công ty vẫn thường xuyên tung ra các chương trình khuyến mãi, nhằm thu hút khách hàng và đẩy mạnh doanh thu. Trong bối cảnh nền kinh tế khó khăn do COVID-19 gây ra, chúng ta càng cần đẩy mạnh các hoạt động kích cầu để đưa doanh nghiệp trở lại quỹ đạo.”
Không chỉ vậy, khi dữ liệu di chuyển của khách hàng được cập nhật, các doanh nghiệp còn có thể tiếp tục trao đổi thông tin về các chuyến đi, tiếp cận và tư vấn để họ có thể quay trở lại điểm đến hay đến những điểm khác nằm trong kế hoạch của doanh nghiệp. Ngoài ra, việc trao đổi thông tin giữa nhà hàng – khách sạn – khu vui chơi… cũng có thể tạo nên sự liên kết ngành, giúp đôi bên cùng có lợi, khách hàng cũng có thêm gợi ý lựa chọn.
Kết:
Như vậy, chuyển đổi số trong ngành lữ hành và du lịch ngày nay không còn là một chiến lược tùy chọn mà dần trở thành một thông lệ tất yếu phải được thực hiện để có đủ năng lực cạnh tranh và đáp ứng với sự phát triển không ngừng về nhu cầu của khách hàng.
Theo: https://magenest.com/en/digital-transformation-in-travel/