Ngành thời trang đang tiến đến giai đoạn ‘hoàng kim’ khi chứng kiến hàng loạt sự thay đổi mang tính bước ngoặt, đặc biệt là về công nghệ dữ liệu. Nổi bật là công nghệ Big Data đang được nhiều thương hiệu trên thị trường đầu tư nhằm khai thác và xử lý dữ liệu lớn hiệu quả. Big Data, Trí tuệ nhân tạo (AI), hay công nghệ thực tế ảo (VR, AR) đã và đang khẳng định được sức mạnh vượt trội trong lĩnh vực thuộc về sáng tạo này. Hãy cùng FSI khám phá top 3 công nghệ sẽ tạo ra những bước nhảy vọt đột phá của ngành thời trang trong năm 2023!
#1. Trí tuệ nhân tạo (AI) và những cú huých trong lĩnh vực sáng tạo, sản xuất hàng thời trang
Trước đây khi nhắc đến việc sử dụng AI cho hoạt động sáng tạo trong ngành thời trang, nhiều nhãn hiệu còn lắc đầu bày tỏ sự e ngại. Nhưng chỉ trong 3 năm trở lại đây, theo Marketing AI, việc sử dụng Trí tuệ nhân tạo trong ngành công nghiệp thời trang đã trở nên phổ biến đến nỗi 44% các nhà bán lẻ thời trang (chưa áp dụng AI) phải đối mặt với nguy cơ phá sản.
– Trí tuệ nhân tạo tham gia vào quy trình thiết kế sản phẩm
Trong bối cảnh bùng nổ thông tin, nhiều thương hiệu đã sử dụng AI để phân tích, thấu hiểu nhu cầu, thị hiếu của khách hàng, từ đó thiết kế trang phục đáp ứng đúng nhu cầu của thị trường. Mới đây, Zalando (Đức) đã sử dụng sức mạnh của AI để phân tích màu sắc, họa tiết cũng như ‘style’ mà người dùng ưa chuộng nhất hiện nay để lên ý tưởng cho bộ sưu tập đầy ấn tượng. Hay những mẫu thiết kế của Nike được tạo ra từ máy tính được mọi người truyền tai nhau qua TikTok gần đây là minh chứng cho việc AI được ứng dụng hiệu quả trong thiết kế sản phẩm thời trang.
– Trí tuệ nhân tạo góp mặt trong quy trình sản xuất
Các thương hiệu ứng dụng thành công AI trong sản xuất đang đạt được tốc độ cung cấp các sản phẩm thời trang nhanh hơn gấp 3 lần so với nhà bán lẻ truyền thống (theo Brands Vietnam). Big Data giờ đây đã góp mặt trong mọi khâu sản xuất, từ khi ý tưởng của nhà thiết kế chuẩn bị thành hình, từ việc lựa chọn nguyên vật liệu, cho đến khi sản xuất, sản phẩm lên kệ và đến được tay người tiêu dùng. Những nhãn hàng nổi tiếng như Zara, H&M, Top Shop luôn đi trước, đón đầu xu hướng theo mùa, làm hài lòng khách hàng ngay khi họ có nhu cầu với năng lực cung ứng xuất sắc.
#2. VR, AR giúp con người được ‘đắm mình’ trong thế giới ảo đầy sắc màu
Năm 2023 được kỳ vọng là năm của cái bắt tay giữa thế giới thực và thế giới ảo, con người và trí tuệ nhân tạo. Đây sẽ là cú nổ cho trải nghiệm của người tiêu dùng. Với giá trị hơn 3000 tỷ USD và đóng góp 2% vào GDP toàn cầu, ngành thời trang đã và đang nỗ lực vượt bậc để tiên phong trong mọi công nghệ mới nhất. Trước áp lực đó, chi phí toàn cầu cho công nghệ AI của ngành thời trang và bán lẻ dự kiến sẽ đạt 7,3 tỷ USD mỗi năm vào năm 2022. Trong cuộc chạy đua của hàng loạt ông lớn trong ngành công nghệ về phát triển thực tế ảo, ngành thời trang cũng chịu ảnh hưởng lớn và từng bước thay đổi trên mọi khía cạnh
Trên thực tế, nhiều thương hiệu trên thế giới đã sử dụng công nghệ thực tế tăng cường AR và thực tế ảo VR giúp thu hẹp khoảng cách giữa mua sắm trực tuyến và shopping tại cửa hàng, cho phép người mua tiếp cận với bất kỳ sản phầm nào mà họ muốn qua phương tiện số.
Tiêu biểu là Spatial Labs’s LNQ cho ra mắt trang phục có gắn chip để khách hàng có thể tham dự vào những sự kiện của thương hiệu. Việc có một người ‘anh em’ sinh đôi để giúp khách hàng thử đồ giúp họ dễ dàng lựa chọn sản phẩm phù hợp với bản thân, từ đó tích cực ‘chi tiền’ cho những thiết kế mang cá tính riêng mà không màng đến giá cả.
#3. Big Data – Công nghệ ‘chiếm ngôi vương’ và sự thống trị trải nghiệm khách hàng trong ngành thời trang
Trong 3 năm trở lại đây, cụm từ Fashion Big Data – hoạt động thu thập dữ liệu và đánh giá nhu cầu khách hàng trong lĩnh vực thời trang, đã trở nên phổ biến đối với mọi thương hiệu dù ở bất kỳ quy mô nào. Theo McKinsey, 20% thương hiệu thời trang hàng đầu toàn cầu đang tạo ra 144% lợi nhuận toàn ngành. Điều này có nghĩa là, dù là thương hiệu lớn hay nhỏ cũng phải đấu tranh cho vị trí trong top 20% kia để đảm bảo việc kinh doanh có lợi nhuận. Đây cũng là động lực để các thương hiệu đẩy mạnh tìm hiểu và đầu tư vào Fashion Big Data như một công cụ hữu hiệu nhất để cá nhân trải nghiệm khách hàng – điều sẽ làm thay đổi số phận của doanh nghiệp họ trong thời gian tới.
– Big Data ‘lắng nghe’ nhu cầu của khách hàng mọi lúc, mọi nơi
Trước đây, dữ liệu về nhu cầu khách hàng được thu thập còn vô cùng thô sơ, thường được thực hiện bằng việc phát khảo sát, tờ rời, vừa lãng phí thời gian của doanh nghiệp vừa không đảm bảo được độ chính xác của số liệu. Thậm chí sau khi đã có các công cụ Social Listening, tổng hợp độ quan tâm của người dùng trên Internet nhưng dữ liệu thu thập không bao quát hành vi mua hàng.
Dữ liệu lớn sau khi được xử lý, phân tích đưa đến cho thương hiệu thời trang những con số ‘biết nói’. Big Data giúp họ xác định chính xác nhu cầu của khách hàng đang tìm kiếm sản phẩm gì, thời gian gần đây nổi lên những xu hướng nào. Từng cái click chuột, từng lịch sử tìm hiểu trang web, thao tác, hành vi mua sắm của khách hàng đều được ghi lại tỉ mỉ để phân tích đúng nhu cầu của họ trong thời điểm hiện tại, qua đó, các nhãn hàng sẽ cung cấp các dịch vụ, sản phẩm cải tiến nhằm nâng cao trải nghiệm của khách hàng.
Năm 2018, gã khổng lồ ngành công nghiệp thời trang bán lẻ đến từ Trung Quốc Alibaba đã áp dụng thành tựu của Big Data và AI với tham vọng tạo ra ‘cú nổ lớn’ trong trải nghiệm mua sắm toàn cầu. Alibaba đã mang đến cho thế giới cửa hàng Fashion AI với tính năng tag mua sắm thông minh, gương thông minh, cùng với chip Bluetooth được tích hợp trong mỗi sản phẩm.
Khách hàng bày tỏ sự hài lòng của họ vì những đề xuất từ Big Data và AI ăn khớp với nhu cầu, sở thích và phong cách cá nhân của họ. Bên cạnh đó, công nghệ đa kênh cho phép dữ liệu được kết nối mọi lúc, mọi nơi, trên mọi nền tảng, tới mọi thiết bị, do đó trải nghiệm mua hàng của họ được thiết kế liền mạch và nhất quán, tạo ra dòng chảy mua hàng liên tục và lượng khách hàng trung thành cho thương hiệu.
– Big Data ‘thấu hiểu’ nguyện vọng của thương hiệu trong bối cảnh cạnh tranh
Biết được nỗi lo của hàng loạt thương hiệu, nhất là các nhà bán lẻ trong cuộc đua chiếm thị phần và chạy đua công nghệ, Big Data hỗ trợ doanh nghiệp phân tích dung lượng thị trường, tìm kiếm sản phẩm bán chạy ở trong và ngoài quốc gia, hỗ trợ theo dõi giá và thị phần của đối thủ cạnh tranh…
Big Data cung cấp cho doanh nghiệp những thông tin vàng về tổng quan thị trường, thống kê doanh thu theo ngạch và mức giá, liệt kê những doanh nghiệp bán chạy trên thị trường.
Những dữ liệu được phân tích còn có thể giúp đỡ nhà bán lẻ lên chương trình khuyến mãi phù hợp. Còn với người mua, việc kiểm tra lịch sử giá thành sản phẩm nhanh chóng giúp họ có những trải nghiệm mua sắm thông minh, tiết kiệm.
Là thương hiệu được đánh giá là ‘sinh sau đẻ muộn’ trong ngành thời trang, Macy trong lần ra mắt đầu tiên vào tháng 7 năm 2016 đã xác định vị trí của mình bằng cách đầu tư cho “trợ lý mua sắm ảo”. Công cụ này là sự kết hợp hoàn hảo của AI và Big Data, với khả năng xử lý ngôn ngữ tự nhiên NLP, công cụ “On Call” của Macy’s có thể trả lời tất cả các câu hỏi thông thường của khách hàng như “Tôi có thể tìm giày dép nữ ở đâu” sau đó điều hướng họ đến vị trí của các cửa hàng bán lẻ của họ ở Hoa Kỳ.
Nhận thấy tiềm năng vô tận của cách thức kinh doanh online trên, Macy đã đóng cửa 100 cửa hàng bán lẻ truyền thống và chuyển chủ yếu sang bán hàng trực tuyến. Đặc biệt, sau khi kích hoạt những công nghệ trên, doanh thu online của Macy tăng kỉ lục và tiết kiệm cho họ 550 triệu USD.
Kho dữ liệu số – mỏ vàng của ngành thời trang trong kỷ nguyên 4.0
“Dữ liệu trong kỷ nguyên số được xem như dầu mỏ với mọi doanh nghiệp”. Tuy nhiên, với cách xử lý dữ liệu truyền thống của đa số thương hiệu thời trang bán lẻ, phần lớn thông tin đang được khai thác chưa hiệu quả, gây lãng phí nguồn tài nguyên vô giá này.
Kho dữ liệu số ngành thời trang cung cấp cho các doanh nghiệp, nhà bán lẻ nguồn thông tin khổng lồ, từ thông tin khách hàng, số lượng hàng hóa tồn kho, thông tin tài chính, dữ liệu phân tích thị trường, phân tích đối thủ. Dữ liệu trên được thống kê từ mạng xã hội, website, bài viết trên các nền tảng số. Việc sở hữu và khai thác một nguồn tài nguyên dữ liệu hiệu quả có thể giúp thương hiệu cạnh tranh tốt hơn 20% so đối thủ trong kỷ nguyên số.
Theo nghiên cứu của nhiều chuyên gia, thị trường toàn cầu cho Big Data trong lĩnh vực thời trang dự đoán sẽ tăng từ 270 triệu đô năm 2018 lên 4.4 tỷ đô vào năm 2027. Đặc biệt, lượng dữ liệu lớn sẽ bùng nổ vô cùng mạnh mẽ trong kỷ nguyên số, khi mà mọi hoạt động của con người được ‘số hóa’ và mọi hành vi tiêu dùng đều được phân tích kỹ lưỡng.
Các nhà nghiên cứu từ Đại học Aston (Anh) cho biết kho dữ liệu toàn cầu (tổng lượng dữ liệu trên toàn thế giới) sẽ tăng 300% trong vòng 3 năm tới, theo trang StudyFinds. Đơn cử như Amazon đã và đang sở hữu 3 cơ sở dữ liệu Linux lớn nhất toàn cầu đạt dung lượng hàng tỉ TB.
Kho dữ liệu sẽ nhanh chóng được lưu trữ, xử lý và trực quan hóa ở dạng báo cáo, thống kê để tiện cho việc khai thác thông tin của doanh nghiệp, giúp người đứng đầu có cái nhìn từ tổng quan đến chi tiết và có hệ thống về tình hình kinh doanh, vận hành của đơn vị mình. Từ đó, hỗ trợ nhà quản lý lên kế hoạch để đáp ứng nhu cầu khách hàng, giảm số lượng tồn kho và cải thiện kết quả kinh doanh.
FSI Data Platform – Phần mềm khai thác triệt để giá trị của dữ liệu trong doanh nghiệp bạn
FSI Data Platform là một giải pháp công nghệ dữ liệu lớn đột phá được phát triển bởi FSI. Với hơn 15 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực chuyển đổi số, tiên phong trong ứng dụng công nghệ số hiện đại trong lĩnh vực xử lý dữ liệu đã tạo ra hệ thống FSI Data Platform với 4 module tính năng chính bao gồm: Lưu trữ dữ liệu, Kết nối và tổng hợp dữ liệu, Xử lý dữ liệu, Trực quan hóa dữ liệu. FSI Data Platform ra đời trong hoàn cảnh dữ liệu trong các doanh nghiệp đang sản sinh ra nhanh chóng qua mỗi ngày, các công cụ truyền thống trở nên quá tải không còn đáp ứng được nhu cầu lưu trữ và xử lý dữ liệu hiện đại.
Ứng dụng công nghệ mở Hadoop và trí tuệ nhân tạo AI, FSI Data Platform hỗ trợ tối ưu doanh nghiệp trong việc xây dựng các kho dữ liệu và nhằm khai thác dữ liệu, cho phép truy cập và xử lý lấy lượng dữ liệu khổng lồ với tốc độ cao trong thời gian ngắn, chọn lọc ra các thông tin cần thiết.
Sau khi xử lý, dữ liệu sẽ được công cụ xử lý trực quan tích hợp trên hệ thống để trình diễn dữ liệu trực quan, tùy chỉnh theo nhu cầu sử dụng đặc biệt của từng đối tượng. Chính những số liệu, thông tin thu thập được theo thời gian thực chính là cơ sở để giúp tối ưu hóa vận hành cũng như tăng độ chính xác cho các quyết định mang tính chiến lược trong quá trình kinh doanh. Với giao diện tiếng Việt thân thiện người dùng cùng đội ngũ nhân sự chất lượng cao luôn hỗ trợ tại chỗ sẵn sàng, nhanh chóng, kịp thời, FSI Data Platform là lựa chọn tối ưu giúp doanh nghiệp Việt “vắt kiệt” giá trị dữ liệu từ nhiều nguồn.
Thông qua bài viết, FSI đã cung cấp cho bạn thêm tri thức về khai thác dữ liệu và hệ thống sử dụng để khai thác dữ liệu. FSI Data Platform chính là giải pháp FSI muốn giới thiệu để tiến hành khai thác những giá trị tối ưu nhất từ dữ liệu cho cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp của bạn. Đã đến lúc đưa dữ liệu của bạn vào hoạt động và tạo ra giá trị!
Liên hệ với chúng tôi để biết thêm thông tin chi tiết về dịch vụ FSI DATA PLATFORM
- Website: https://fsivietnam.com.vn/
- Fanpage: https://www.facebook.com/fsivietnam.com.vn
- Email: support@fsivietnam.com.vn
- Hotline: 0904 805 255