KPI là các thước đo có thể định lượng được sử dụng để đánh giá mức độ thành công của một chiến dịch marketing. Chúng là những nguồn lực có giá trị để chứng minh lợi nhuận trên nguồn chi cho marketing cho doanh nghiệp. Vậy KPI cho nhân viên marketing gồm những mục nào? Cùng FSI xây dựng mẫu KPI cho nhân viên marketing chuẩn, hiệu quả nhất trong bài viết này.
Các chỉ tiêu đánh giá KPI nhân viên marketing
KPI của bộ phận Marketing cần phải hướng tới mục đính chính đó chính là tiếp thị, quảng bá hiệu quả sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp mình. Bởi vậy nên mục đích chính đầu tiên của KPI đó chính là xây dựng được chiến lược Marketing hiệu quả.
Vì vậy nên các chỉ số cần lưu ý khi thiết lập KPI cho nhân viên Marketing đó chính là: chỉ số đánh giá hiệu suất hoạt động tiếp thị, quảng bá sản phẩm, thông điệp đến với người tiêu dùng.
Dưới đây là các chỉ số KPI chi tiết cho nhân viên marketing:
Tỷ lệ khách hàng chuyển đổi
Chỉ tiêu này sẽ giúp doanh nghiệp nắm được mức độ nhận biết của khách hàng về sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp mình và tỷ lệ khách hàng đã quyết định lựa chọn sử dụng những sản phẩm, dịch vụ đó.
Công thức tính: Tỷ lệ chuyển đổi = Số lượt chuyển đổi / Số lượt xem
Tỷ lệ chuyển đổi khách hàng được đo lường bằng các chỉ tiêu chính sau:
- Số lượt khách hàng đăng ký tư vấn trên website
- Số lượng người truy cập trang
- Số lượt khách hàng mua hàng/ đặt hàng
- Số lượt khách hàng mở email (đo lường theo ngày/tuần/tháng)
- Số lượt cuộc gọi yêu cầu tư vấn hỗ trợ
Xem thêm: Các bước chuyển đổi số trong doanh nghiệp, tổ chức |
Chi phí trên mỗi khách hàng tiềm năng
Chi phí dành cho mỗi khách hàng tiềm năng ước tính mức độ hiệu quả của các chiến dịch Marketing của mỗi doanh nghiệp. Mục đích của chỉ tiêu này là để giúp phòng Marketing có thể nắm rõ được số tiền nên được chi tiêu để có được khách hàng tiềm năng mới.
Hãy làm một phép toán đơn giản để minh họa cho chi phí trên mỗi khách hàng tiềm năng . Ví dụ: bạn bắt đầu một chiến dịch mà phải trả tiền cho mỗi lần nhấp chuột (PPC) tại trang web của công ty bạn. Bạn đã chi 1.000 đô la cho một chiến dịch PPC này và kết quả là 10 người dùng đã chuyển đổi thành khách hàng tiềm năng. Trong trường hợp này, giá mỗi khách hàng tiềm năng là 1.000 đô la / 10 và con số này lên tới 100 đô la.
Chi phí cho mỗi khách hàng tiềm năng = Chi phí cho mỗi lần tạo khách hàng tiềm năng / Tổng số khách hàng tiềm năng được tạo trên chiến dịch đó
Với chi phí cho mỗi khách hàng tiềm năng, mục tiêu cuối cùng của mỗi doanh nghiệp là làm cho nó càng thấp càng tốt. Khi chiến dịch của bạn thu hút nhiều lượt truy cập (và khách hàng tiềm năng) trong khi chi phí bỏ ra không quá tốn kém. Đó là một chiến dịch marketing thành công.
Giá trị lâu dài từ khách hàng
Giá trị này có thể hiểu đơn giản đó chính là doanh thu dự kiến mà một khách hàng tạo ra trong một thời gian dài. Nó xác định lợi nhuận ròng có thể đem lại từ mỗi khách hàng có thể đem lại cho công ty. Giá trị lâu dài của khách hàng có khả năng chi phối tới sự thành công hiện tại và tương lai của sản phẩm, dịch vụ mà doanh nghiệp tạo ra. Nếu không biết giá trị của khách hàng, doanh nghiệp sẽ mất phương hướng. Điều này giống như việc chúng ta mạo hiểm đi trong rừng sâu mà đánh mất la bàn.
Công thức tính: Giá trị khách hàng = doanh thu trung bình mỗi khách hàng x thời gian trung bình mua hàng mỗi khách hàng trong năm x thời gian mua hàng thực tế trung bình của một khách hàng (năm hoặc tháng)
Chỉ tiêu KPI Marketing ROI
Lợi tức đầu tư cho Digital Marketing sẽ được đo lường nhờ chỉ tiêu này. Thông qua đó có thể đánh giá được hiệu suất hàng tháng/ năm của doanh nghiệp.
Việc sử dụng ROI trong kế hoạch marketing sẽ giúp doanh nghiệp cân bằng, sử dụng ngân sách hiệu quả, khoa học hơn. Và đây chính là một yếu tố quan trọng trong quá trình đầu tư, thu lợi nhuận.
Công thức tính: Digital Marketing = (Doanh thu tăng trưởng – ngân sách đầu tư Marketing)/ ngân sách đầu tư marketing
Ví dụ: Chiến dịch email chi tiêu tốn 8.000$, lợi nhuận thu về là 10.000$, thì ROI sẽ là 25%.
Lượt truy cập từ Social Media
Khi lên KPI cho nhân viên marketing cần chú ý đến mức độ tương trên các kênh quảng bá của doanh nghiệp. Cần chú ý một vài yếu tố như truyền thông có tiếp cận được nhiều khách hàng tiềm năng hay, có hiệu quả hay không, có nhiều lượng người truy cập hay không, nội dung đã trở nên tối ưu hay chưa. Cụ thể như:
- Số lượng khách hàng tiềm năng qua mỗi kênh
- Tỉ lệ chuyển đổi ở mỗi kênh
- Lượng traffic ở mỗi kênh
- Lượt xem bài viết
- Lượt bình luận
- Lượt chia sẻ trên mạng xã hội
- Thời gian ở lại trên trang
Một số bí quyết để tăng lượt truy cập từ social media:
- Bắt đầu bằng một tiêu đề thu hút, gây chú ý
- Thêm các CTA và link website vào bài viết
- Ghim các bài đăng trên fanpage
- Hình ảnh đẹp, chất lượng tốt, thiết kế đẹp mắt
- Thiết lập Chatbot để việc tiếp cận và chăm sóc khách hàng trở nên hiệu quả hơn.
Cách xây dựng mẫu KPI cho nhân viên marketing
Thực tế và khả thi
Mẫu KPI dành cho nhân viên marketing cần được xây dựng dựa trên tình trạng thực tế của phòng marketing của doanh nghiệp. Cần phải lưu ý đến tính khả thi của những KPI đã đặt ra. Nó phải phù hợp với năng lực của nhân viên và phù hợp với nhu cầu, thị hiếu của nhóm khách hàng tiềm năng của doanh nghiệp.
Cần phải có chiến lược lâu dài cho kế hoạch
Cần lên một kế hoạch lâu dài để đảm bảo rằng doanh nghiệp của bạn có khả năng phát triển bền vững, chứ không chỉ là những tác động nhất thời. Vạch ra những gì mà bạn muốn đạt được và đề ra những gì có thể làm để đạt tới điều đó. Từ đó đưa ra những kế hoạch từ ngắn hạn đến dài hạn có thể đo lường được. Điều này sẽ giúp kế hoạch marketing của bạn trở nên hiệu quả.
Xác định phương pháp đo lường và tần suất phù hợp
Cần phải xác định rõ những phương pháp đo lường KPI phù hợp. Bởi vì chỉ khi có thể đo lường mới có thể hiểu được rằng chiến dịch marketing của mình có đang vận hành hiệu quả hay không. Từ đó đưa ra những phương hướng phù hợp để tiếp tục phát triển và điều chỉnh kịp thời nếu phát hiện việc vận hành không hiệu quả.
Ngoài ra việc căn chỉnh tần suất đo lường cũng đóng vai trò vô cùng quan trọng. Tần số đo phải phù hợp với tần suất báo cáo. Nếu không thì việc đo lường sẽ không thể trở nên hiệu quả. Ví dụ: nếu bạn thu thập dữ liệu về mức độ hài lòng của khách hàng thông qua khảo sát vào mùa hè nhưng lại tiến hành báo cáo chúng vào mùa đông, thì những phát hiện đã lỗi thời sáu tháng.
Đảm bảo mọi người đều hiểu rõ KPI
Mỗi nhân viên marketing sẽ hoạt động hiệu quả nếu họ hiểu họ phải làm gì để hoàn thiện KPI của chính mình. Phải để cho nhân viên marketing hiểu được rằng họ đang hành động vì mục tiêu chiến lược gì. Điều này sẽ giúp tăng sự kết nối giữa nhân viên marketing với mục tiêu chiến lược. Từ đó giúp con đường tới thành công được rút ngắn.
Chú ý xem lại và cải thiện hiệu suất
Vì bất cứ kế hoạch cố định nào đều có thể thay đổi. Chính vì thế cần phải linh hoạt trong việc đưa ra kế hoạch marketing. Cần phải theo dõi và chú ý tới thói quen, hành vi, nhu cầu của khách hàng tiềm năng để tiếp cận và tác động tới họ. Nếu thói quen, nhu cầu của họ thay đổi thì kế hoạch marketing cũng cần phải thay đổi nhằm tăng hiệu quả tiếp cận. Đó mới chính là những bước đi hiệu quả và thông minh trong quá trình tạo lập ra một kế hoạch marketing. Mỗi nhân viên marketing cần phải luôn cẩn trọng, linh hoạt và năng động.
Trong thời đại chuyển đổi số là xu hướng được nhiều doanh nghiệp lựa chọn để làm bàn đạp để tiến xa hơn. Việc áp dụng những công nghệ chuyển đổi số hiện đại sẽ giúp cho doanh nghiệp ngày càng phát triển, là công cụ tối ưu để có thể giám sát cũng như quản lý hiệu quả chỉ tiêu KPI đã đề ra. FSI với nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực chuyển đổi số sẽ đem tới cho doanh nghiệp bạn những giải pháp chuyển đổi số phù hợp.
Công ty Cổ phần Đầu tư thương mại và Phát triển công nghệ FSI
Hotline: 0904 805 255
Email: support@fsivietnam.com.vn
Website: fsivietnam.com.vn