Chuyển đổi số là gì và bao gồm các thành phần nào?
Chuyển đổi số là gì?
Có rất nhiều định nghĩa khác nhau về chuyển đổi số:
Theo GS. Hồ Tú Bảo – Viện trưởng viện John Von Neumann: “Chuyển đổi số là quá trình ứng dụng công nghệ số vào mọi khía cạnh của doanh nghiệp để làm thay đổi phương thức sản xuất, kinh doanh, quản trị, nhằm cải thiện, gia tăng giá trị mới, vượt trội hiệu quả hơn”
Theo Microsoft “Chuyển đổi số là việc tái cấu trúc tư duy về việc phối hợp giữa dữ liệu, quy trình và con người để tạo ra nhiều giá trị mới”
Theo FSI – doanh nghiệp chuyển đổi số hàng đầu Việt Nam: Chuyển đổi số trong tổ chức, doanh nghiệp là quá trình thay đổi từ mô hình truyền thống sang doanh nghiệp số, bằng cách áp dụng công nghệ mới như dữ liệu lớn (Big data), Internet vạn vật (IOT), điện toán đám mây(Cloud)…thay đổi phương thức điều hành, lãnh đạo, quy trình làm việc, văn hóa công ty…
Tuy nhiên, tựu chung lại, bản chất của chuyển đổi số là việc sáng tạo ra phương thức sản xuất (hoạt động) mới dựa trên công nghệ, dữ liệu số và từng bước chuyển đổi sang phương thức đó.
Xem thêm: Sự khác nhau giữa số hóa và chuyển đổi số
Những thành phần của chuyển đổi số
Theo FSI chuyển đổi số bao gồm 4 thành phần chính: Nhân lực, dữ liệu, công nghệ, quy trình nghiệp vụ.
Vai trò của những thành phần chính trong chuyển đổi số
- Nhân lực: Con người số, tư duy số, phối hợp số
- Dữ liệu: Thông tin tài liệu của toàn bộ doanh nghiệp (thông tin nội bộ, thông tin nhân sự, số liệu kinh doanh, thông tin sản phẩm,…)
- Công nghệ: bao gồm công nghệ, phần mềm, ứng dụng, server, cloud, VPN,…
- Quy trình nghiệp vụ: các quy trình, quy định, nghiệp vụ; phương thức sản xuất; mô hình kinh doanh;…
Tại sao chuyển đổi số lại quan trọng?
Chuyển đổi số đóng vai trò quan trọng trong:
Trải nghiệm khách hàng
Chuyển đổi số giúp cá nhân hóa trải nghiệm người dùng
Người tiêu dùng ngày nay có nhiều sự lựa chọn hơn. Điều đó có nghĩa là bên cạnh việc cung cấp những sản phẩm/dịch vụ chất lượng, doanh nghiệp còn phải mang lại những tương tác và trải nghiệm mới mẻ, có ý nghĩa làm hài lòng khách hàng để thúc đẩy lòng trung thành của họ với thương hiệu.
Và để đáp ứng được điều này thì không có cách nào khác ngoài việc doanh nghiệp phải ứng dụng chuyển đổi số vào hành trình tiếp cận và phục vụ khách hàng. Ví dụ như các ứng dụng Big Data giúp doanh nghiệp có thể phân tích dữ liệu khách hàng tốt hơn, AI đáp ứng nhu cầu cá nhân hóa, nhanh chóng của khách hàng VR/AR giúp khách hàng có những trải nghiệm thực tế ảo chân thực hơn,..
Trải nghiệm của nhân viên
Chuyển đổi số giúp nâng cao trải nghiệm của nhân viên
Chuyển đổi số không chỉ cung cấp ứng dụng và thiết bị mới nhất – mà còn tạo ra một trải nghiệm đơn giản, hiện đại, trọn vẹn hơn đối với nhân viên của doanh nghiệp. Chuyển đổi số cũng cung cấp cho nhân viên một trải nghiệm làm việc liền mạch, từ thực hiện quy trình làm việc đến phối hợp phòng ban, báo cáo công việc,… Đối với những doanh nghiệp mà nhân viên có trải nghiệm tốt sẽ tăng năng suất và gắn bó dẫn đến trải nghiệm khách hàng tốt hơn.
Tối ưu hóa quy trình
Để một tổ chức có thể cung cấp những trải nghiệm tuyệt vời cho nhân viên và khách hàng phụ thuộc rất lớn vào khả năng vận hành liền mạch của doanh nghiệp đó. Với chuyển đổi số, toàn bộ quy trình của doanh nghiệp đều được tối ưu hóa, nhờ đó các quy trình làm việc được sắp xếp hợp lý hơn, công tác quản lý và trao đổi thông tin đảm bảo được sự thông suốt, rõ ràng, liền mạch.
Những câu chuyện chuyển đổi số thành công
Airbnb cung cấp dịch vụ cho thuê phòng dù không sở hữu bất kỹ phòng khách sạn nào
Có rất nhiều câu chuyện chuyển đổi số thành công đến từ mọi ngành, mọi lĩnh vực, quy mô. Một trong những ví dụ nổi tiếng là Netflix. Đối thủ cạnh tranh lớn nhất của công ty là Blockbuster đã không chuẩn bị cho chuyển đổi số – phải mất bảy năm để thiết lập dịch vụ cung cấp dịch vị DVD-by-mail của riêng mình.
Trong thời gian đó Netflix đã cung cấp tính năng phát trực tuyến kỹ thuật số. Tốc độ mà Netflix có thể cung cấp các giải pháp kỹ thuật số mới cho khách hàng là một yếu tố quan trọng trong thành công lâu dài của công ty.
Trong lĩnh vực bán lẻ, các thương hiệu như Walmart và Target đã áp dụng các chiến lược chuyển đổi số để mở rộng phạm vi tiếp cận trực tuyến và cạnh tranh với Amazon – một gã khổng lồ của cuộc cách mạng chuyển đổi số.
Walmart và Target đã tận dụng các cửa hàng truyền thống hiện có làm điểm nhận hàng và giao hàng thuận tiện cho những khách hàng thích mua sắm trực tuyến. Các thương hiệu này hiện đang vận hành các hoạt động thương mại điện tử quy mô không chỉ bổ sung doanh thu từ những người mua sắm tại cửa hàng mà còn mở rộng phạm vi tiếp cận của từng thương hiệu sang các khu vực ít cạnh tranh hơn.
Những “gã vô sản” như Uber, Airbnb… cũng là những câu chuyện truyền cảm hứng bất tận cho bất cứ một doanh nghiệp nào muốn bắt tay vào chuyển đổi số. Uber được biết đến là hãng cung cấp dịch vụ vận tải lớn nhất thế giới dù không sở hữu bất cứ chiếc xe nào, Airbnb cung cấp dịch vụ cho thuê phòng dù không sở hữu bất kỹ phòng khách sạn nào, hay Alibaba là “cửa hàng” khổng lồ nhưng lại không sản xuất bất cứ thứ gì,…
Lợi ích của chiến lược chuyển đổi số thành công
Chuyển đổi số giúp tăng tính năng di động, bảo mật và trải nghiệm khách hàng
Tăng tính năng di động
Mở rộng trải nghiệm người dùng cuối bao gồm các nền tảng di động là điều cần thiết cho doanh nghiệp hiện đại. Trong các ngành công nghiệp, các công ty tận dụng khả năng di động để tăng năng suất, nâng cao hiệu quả hoạt động và cải thiện tỷ lệ hài lòng.
Bảo mật dữ liệu
Các dự án chuyển đổi số hiệu quả có thể hỗ trợ cam kết của tổ chức về bảo mật dữ liệu, đặc biệt là trong kỷ nguyên của các thiết bị được kết nối và dữ liệu lớn. Trên toàn cầu, các công ty có thể phải tuân theo một số luật bảo mật quốc tế. Những điều này cần được phản ánh trong bất kỳ chiến lược chuyển đổi nào.
Nâng cao trải nghiệm người dùng
Các doanh nghiệp bắt đầu áp dụng các công nghệ mới không chỉ về chức năng mà còn về khả năng nâng cao năng suất của nhân viên thông qua các giao diện đơn giản và các tương tác trực quan hơn. Các ứng dụng doanh nghiệp có giao diện người dùng cồng kềnh có thể khiến công việc của nhân viên trở nên khó khăn hơn, ngay cả khi chương trình phụ trợ có hiệu quả.
Tìm hiểu thêm: Dịch vụ tư vấn chuyển đổi số
Có thể thấy, trong bối cảnh kinh doanh với tính cạnh tranh cao như hiện tại, chuyển đổi số là một điều cần thiết. Rất ít tổ chức có thể đảm bảo việc kinh doanh bền vững và phát triển nếu không có một kế hoạch chuyển đổi số cụ thể và ứng dụng lợi thế của công nghệ số. Chính vì vậy doanh nghiệp cần sớm vạch ra một kế hoạch chuyển đổi số đường dài để doanh nghiệp theo kịp với xu thế phát triển của thời đại 4.0 hiện nay.
Liên hệ ngay để hiểu rõ hơn và được tư vấn thêm về chuyển đổi số:
Công ty Cổ phần Đầu tư thương mại và Phát triển công nghệ FSI
Hotline: 0904 805 255
Email: support@fsivietnam.com.vn
Website: fsivietnam.com.vn