Chuyển đổi số trong ngân hàng

Share on facebook
Share on twitter
Share on linkedin
Share on whatsapp

Chuyển đổi số ngành ngân hàng đã và đang thay đổi cách mà khách hàng sử dụng các dịch vụ tài chính. Điều này đã thúc đẩy các ngân hàng thích ứng nhanh hơn với làn sóng chuyển đổi số nếu không muốn đánh mất nguồn khách hàng quý giá của mình.

Chuyển đổi số ngân hàng là gì?

Chuyển đổi số ngành ngân hàng
Chuyển đổi số ngành ngân hàng

Chuyển đổi số trong ngân hàng là việc tích hợp số hóa và công nghệ số vào mọi lĩnh vực ngân hàng. Sự tích hợp này cho phép tạo mới – hoặc sửa đổi các quy trình kinh doanh, văn hóa và trải nghiệm khách hàng hiện có nhằm đáp ứng các yêu cầu thay đổi của thị trường và mong muốn của khách hàng. Chuyển đổi số giúp ngân hàng tiết kiệm chi phí và hợp lý hóa các quy trình hoạt động. Sự tích hợp này cũng giúp mang lại trải nghiệm khách hàng dễ dàng và hấp dẫn hơn.

Xem thêm: Chuyển đổi số trong ngành dịch vụ tài chính

Những vấn đề mà các ngân hàng ưu tiên khi bắt đầu chuyển đổi số trong ngân hàng

4 vấn đề mà mọi ngân hàng đều quan tâm khi hướng đến chuyển đổi số
4 vấn đề mà mọi ngân hàng đều quan tâm khi hướng đến chuyển đổi số

Nâng cao trải nghiệm khách hàng

Sở dĩ hầu hết các ngân hàng hiện nay đều đang tham gia vào đường đua chuyển đổi số là do những thay đổi của khách hàng trong phương thức sử dụng dịch vụ tài chính. Họ chính là nhân tố cốt lõi thúc đẩy chuyển đổi số trong ngân hàng. Do vậy, nâng cao trải nghiệm khách hàng chính là vấn đề quan trọng hàng đầu mà mỗi ngân hàng luôn hướng tới.

Tự động hóa quy trình nhờ chuyển đổi số ngân hàng

So với việc tốn thời gian cho các quy trình xử lý hồ sơ khách hàng và tìm kiếm thông tin, các ngân hàng đang mong chờ vào một phương pháp giúp họ tự động hóa toàn bộ quy trình, để tiết kiệm được nhiều thời gian hơn và phục vụ khách hàng tốt hơn.

Phát triển sản phẩm/dịch vụ mới

Theo một báo cáo của The Financial Brand, ba trong số những kỳ vọng của các ngân hàng vào chuyển đổi số là nâng cao trải nghiệm khách hàng, thúc đẩy việc phát triển sản phẩm/dịch vụ mới và cải tiến, nâng cao hiệu quả hoạt động. Trong đó, 40% là kỳ vọng phát triển sản phẩm/dịch vụ mới.

Nâng cao tính bảo mật

Các dịch vụ thanh toán trên di động đang ngày càng được ưa chuộng hơn. Tuy nhiên, việc thực hiện thanh toán qua Internet lại đang tạo cơ hội cho các hacker tấn công vào tài khoản của khách hàng dễ dàng hơn. Theo Trưởng Dịch vụ tư vấn An ninh mạng EY Việt Nam cho biết, khảo sát trên 100 ngân hàng số thì có 98 ngân hàng có lỗ hổng an ninh. Do đó, làm sao để nâng cao tính bảo mật trong các dịch vụ ngân hàng là vấn đề đang được quan tâm hiện nay.

Xem thêm: Giải pháp số hóa tài liệu cho ngân hàng – tài chính

Tại sao cần chuyển đổi số ngành ngân hàng?

Ngày nay, hầu hết khách hàng, đặc biệt là những khách hàng trẻ tuổi đều đang sử dụng công nghệ số cho những giao dịch và thanh toán của mình. Do vậy, nhiệm vụ của các ngân hàng là phải đáp ứng được nhu cầu của người dùng và có thể cung cấp các sản phẩm – dịch vụ họ mong đợi. Để làm được điều này, chuyển đổi số trong ngân hàng là tất yếu.

Chuyển đổi số trong lĩnh vực ngân hàng là xu hướng tất yếu không thể chuyển dịch
Chuyển đổi số trong lĩnh vực ngân hàng là xu hướng tất yếu không thể chuyển dịch

Dưới đây là 4 lý do mà các ngân hàng và tổ chức tài chính cần chuyển đổi số:

Tiếp cận khách hàng dễ dàng với chi phí rẻ hơn

Trong thời đại kỷ nguyên số, các ngân hàng không còn bị động về cách thức tiếp cận và thu hút khách hàng như trước. Chuyển đổi số ngân hàng đã mở ra một “cánh cửa” mới giúp các tổ chức tài chính tiếp cận khách hàng tiềm năng của họ dễ dàng và rẻ hơn. Internet cung cấp các nền tảng tuyệt vời để tiếp cận trực tiếp với những người tiêu dùng tiềm năng này, ngay trên thiết bị của họ. Điều này làm cho việc ảnh hưởng đến họ dễ dàng hơn, từ đó dẫn đến việc tăng khả năng họ đến với bạn. 

Mặt khác, người tiêu dùng ngày nay lựa chọn ngân hàng tùy thuộc vào cách họ nhìn nhận về tổ chức. Nhận thức của họ được định hình và ảnh hưởng bởi các nền tảng truyền thông xã hội, thông qua các trang web và quảng cáo. Nếu các ngân hàng có thể thực hiện một số hoạt động tiếp thị trực tuyến tốt, nó sẽ giúp họ tạo dựng niềm tin trong mắt mọi người.

Chuyển đổi số trong ngân hàng giúp nâng cao chất lượng dịch vụ

Với các dịch vụ ngân hàng trước đây, khách hàng rất không hài lòng vì phải đứng chờ hàng giờ đồng hồ để nhân viên ngân hàng phân loại, kiểm tra, đối chiếu và xử lý các thông tin đăng ký mở tài khoản, chứng từ vay nợ, thanh toán, phiếu kê khai thẻ,… 

Tuy nhiên, với sự tiến bộ của công nghệ số và sự phát triển của chuyển đổi số trong ngân hàng, giờ đây, khách hàng chỉ phải mất vài phút để hoàn tất các thủ tục trên.

Cá nhân hóa trải nghiệm người dùng

Cá nhân hóa người dùng cho phép các ngân hàng nâng cao chất lượng dịch vụ
Cá nhân hóa người dùng cho phép các ngân hàng nâng cao chất lượng dịch vụ

Chuyển đổi số trong ngân hàng cho phép các tổ chức tài chính biết người tiêu dùng thực sự muốn gì. Từ đó họ có thể tạo ra các dịch vụ tài chính cá nhân và cung cấp theo yêu cầu của khách hàng hơn là phỏng đoán. Những phát triển công nghệ sáng tạo mới cho phép các ngân hàng tăng cường sự tham gia của khách hàng với các dịch vụ cá nhân hóa.

Luôn đổi mới và thích ứng với chuyển đổi số ngân hàng

Chuyển đổi số giúp các ngân hàng nắm bắt xu hướng và thay đổi của thị trường nhanh hơn
Chuyển đổi số giúp các ngân hàng nắm bắt xu hướng và thay đổi của thị trường nhanh hơn

Chuyển đổi số giúp các tổ chức ngân hàng bắt kịp xu hướng công nghệ và những thay đổi của thị trường nhanh hơn. Chỉ khi một tổ chức có thể tự nâng cấp, nó mới có thể đáp ứng nhu cầu của khách hàng thời đại mới. Các công nghệ kỹ thuật số tinh vi đã thay đổi cách thức hoạt động ngân hàng truyền thống. Sự xuất hiện của các cổng thông tin mua sắm, kênh xã hội và ứng dụng di động tích hợp đã mở ra rất nhiều cánh cửa cho các ngân hàng tiếp cận với khách hàng của họ. Các tổ chức ngân hàng cần đón nhận thế giới kỹ thuật số mới này bằng cách hướng tới chuyển đổi số. 

Giải pháp chuyển đổi số ngành ngân hàng

FSI cung cấp giải pháp chuyển đổi số ngân hàng chất lượng, giúp các ngân hàng cung cấp dịch vụ tài chính khách hàng tốt hơn.

I-IONE – ứng dụng giúp rút ngắn thời gian mở tài khoản cho khách hàng

IONE giúp rút ngắn thời gian mở tài khoản cho khách hàng
IONE giúp rút ngắn thời gian mở tài khoản cho khách hàng

Công nghệ nhận dạng và bóc tách thông tin tự động IONE cho phép bóc tách tự động các trường thông tin cần thiết trên mẫu phiếu đăng ký mở tài khoản và điền các thông tin này vào form mẫu đã cài đặt sẵn, sau đó đẩy lên hệ thống xét duyệt và trả lại kết quả cho các giao dịch viên. Cả quá trình này chỉ mất 5 phút. Điều này giúp giảm thời gian xử lý thông tin, đồng thời giảm bớt nhân lực thủ công cũng như các công tác sắp xếp, phân loại, tìm kiếm…Đây là một trong những yêu cầu mà hầu hết các đơn vị đều mong muốn khi chuyển đổi số trong ngân hàng.

Công nghệ nhận dạng ký tự được tích hợp trong giải pháp số hóa có thể đối chiếu các tài liệu với nhau, từ đó cảnh báo ra các điểm khác biệt dữ liệu giữa các hồ sơ trong quá trình thao tác, giúp tự động hóa xử lý các gian lận và rủi ro cho ngân hàng

L-IONE – giải pháp chuyển đổi số trong ngân hàng giúp tạo lập kho dữ liệu số và quản lý quy trình chuyên nghiệp

Để chuyển đổi số trong ngân hàng hiệu quả, đơn vị cần có một quy trình làm việc thống nhất và tập trung. Hệ thống quản trị và điều hành doanh nghiệp L-IONE sẽ giúp các ngân hàng giải quyết bài toán này.

Tính năng quản lý tài liệu có trong L-IONE cho phép ngân hàng tạo lập kho dữ liệu số và cơ sở dữ liệu lớn nhanh chóng. Nhờ đó hệ thống hóa, quản lý tài liệu tập trung hiệu quả hơn. Nhân viên có thể tiếp cận các nguồn thông tin này phục vụ công việc một cách nhanh chóng, dễ dàng.

Tính năng quản lý quy trình cho phép tự động hóa các quy trình thủ công trước đây. Các quy trình được thiết lập chặt chẽ, linh hoạt, bám sát theo quy chuẩn của từng phòng ban giúp đảm bảo tính liên thông khi làm việc, nâng cao hiệu suất. Từ đó mang lại giá trị phục vụ khách hàng tốt hơn.

Tính năng quản lý nhân sự giúp quản lý tập trung các công tác nhân sự như tuyển dụng, đào tạo, việc theo dõi chi tiết từng nhân sự, đánh giá nhân sự; theo dõi về lương, thưởng, thuế thu nhập cá nhân và các thay đổi của từng cá nhân giúp theo dõi và hệ thống hóa tình hình nhân sự, chất lượng lao động trong ngân hàng. Đảm bảo mang lại đánh giá và quyền lợi tốt nhất cho nhân sự làm việc tại đơn vị.

Sau những chia sẻ trên, nếu bạn cảm thấy đã sẵn sàng và muốn bắt đầu tìm kiếm một nhà cung cấp giải pháp chuyển đổi số chuyên nghiệp hỗ trợ, hãy liên hệ ngay với chúng tôi: 0904 805 255. FSI, nhà cung cấp giải pháp chuyển đổi số hàng đầu Việt Nam, đang giúp nhiều đơn vị ngân hàng thực hiện chuyển đổi số một cách hệ thống và suôn sẻ, chúng tôi sẵn sàng giúp đỡ bạn trên hành trình chuyển đổi số trong ngân hàng mình.

Nhận thông tin
mới nhất từ FSI