Dữ liệu là một trong những yếu tố quan trọng nhất tác động đến các quyết định kinh doanh trong doanh nghiệp, đòi hỏi các nhà quản lý hiện nay không chỉ cần hiểu dữ liệu nói gì, mà còn phải truyền tải những câu chuyện hay thông điệp được đúc rút từ dữ liệu một cách rõ ràng nhất đến các đối tượng khác nhau. Mô hình Data Storytelling xuất hiện đóng vai trò như cánh tay đắc lực hỗ trợ doanh nghiệp trong hoạt động quản trị. Hãy cùng FSI tìm hiểu chi tiết công cụ thiết thực này nhé!
Data Storytelling là gì?
Data Storytelling là phương pháp chuyển đổi các con số thống kê trừu tượng thành những khái niệm dễ hiểu bằng cách thu thập dữ liệu từ biểu đồ, bảng điều khiển và công cụ trực quan hóa dữ liệu để kể một câu chuyện có phần mở đầu, phần giữa và phần kết thúc.
Ví dụ: nếu một sản phẩm có vấn đề, muốn trình bày lý do tại sao cần khắc phục vấn đề ấy, Data Storytelling sẽ tường thuật lại chi tiết cách người dùng cuối gặp phải hiện tượng này và sự cố đó đã ảnh hưởng đến họ như thế nào.
Ngoài ra, công cụ kể chuyện thông qua dữ liệu cũng có thể được sử dụng để truyền đạt các số liệu, dẫn chứng cho nhân viên, khách hàng, đối tác.
Tại sao Data Storytelling lại quan trọng?
Giúp thông tin dễ nhớ, dễ hiểu và dễ hình dung hơn: Khoa học đã chứng minh rằng, bộ não của con người tiếp nhận và xử lý hình ảnh đơn giản và nhanh chóng hơn nhiều việc đọc các ngôn ngữ hay con số phức tạp. Vậy nên, việc có thể “nhìn thấy” dữ liệu giúp người xem ghi nhớ lâu, cảm thấy bị thuyết phục hơn.
Ra quyết định nhanh chóng, chính xác: Khi thông tin hữu ích ẩn chứa trong dữ liệu được chọn lọc, tổng hợp thành một câu chuyện lôi cuốn, con người sẽ tập trung lắng nghe, dõi theo từng diễn biến để đưa ra các quyết định nhanh chóng, chính xác. Ngoài ra, một câu chuyện hấp dẫn còn khiến người nghe không khỏi tò mò về những diễn biến tiếp theo như một cách dự đoán về tình hình thị trường, tình hình hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp nếu đặt trong bối cảnh thị trường ấy.
Giúp đưa ra quyết định tốt hơn cho khách hàng: Việc đưa dữ liệu vào câu chuyện sẽ giúp người tiêu dùng đưa ra quyết định chính xác hơn. Lý do là vì, khi trình bày dữ liệu một cách đơn giản và dễ hiểu, nhà lãnh đạo đang gián tiếp mở rộng khả năng hiểu vấn đề và truyền cảm hứng cho khách hàng bắt đầu hành động.
Lợi ích khi ứng dụng Data Storytelling trong quản trị doanh nghiệp
Quản trị doanh nghiệp là một nghệ thuật và người lãnh đạo là một nghệ sĩ, biết cách quản lý tốt doanh nghiệp sẽ tăng cường hiệu suất làm việc của nhân viên từ đó thúc đẩy lợi nhuận. Áp dụng kỹ thuật Data Storytelling mang lại nhiều lợi ích cho các tổ chức, chẳng hạn như:
Thu hút sự tập trung
Người dùng có xu hướng thích thú trước những tấm ảnh hơn các định dạng nội dung khác vì chúng truyền tải thông tin sống động và rõ ràng. Ngoài ra, hình ảnh cũng giúp người xem dễ dàng tiếp cận các khái niệm phức tạp mà không cần phải đọc qua quá nhiều văn bản.
Đó chính là lý do nhà quản trị nên biết cách sử dụng công cụ Data Storytelling tạo ra các nội dung mang tính trực quan, cung cấp thông tin hữu ích cho độc giả. Từ đó, cải thiện tỷ lệ chuyển đổi khách hàng.
Truyền tải thông điệp nhanh chóng
Thời đại công nghệ số đang phát triển với tốc độ nhanh, nơi khán giả muốn nhận tin tức một cách dễ dàng và gọn nhẹ nhất. Kể chuyện thông qua dữ liệu cho phép nhà quản trị trình bày các thông tin phức tạp theo hướng dễ hiểu. Các định dạng Data Storytelling xuất bản cũng vô cùng đa dạng bao gồm hình ảnh, video, sơ đồ,…. phù hợp với nhiều đối tượng độc giả khác nhau.
Tăng sự tương tác trong tổ chức
Trong doanh nghiệp không phải ai cũng có chuyên môn phân tích dữ liệu. Vì vậy Data Storytelling sẽ giúp cho các chuyên gia dữ liệu giao tiếp hiệu quả hơn với các bên liên quan trong tổ chức. Mọi người khi nắm được toàn bộ thông tin về doanh nghiệp sẽ dễ dàng ngồi lại cùng nhau tìm ra các hướng giải quyết vấn đề nhanh chóng.
3 thành phần tạo nên một câu chuyện hấp dẫn
Một câu chuyện hấp dẫn bao gồm 3 thành phần:
Dữ liệu: Dữ liệu là tiền đề của một câu chuyện dữ liệu. Đó là những thông tin lấy được từ quá trình thu thập và phân tích dữ liệu chính xác.
Cách kể chuyện: Là cốt truyện bằng lời nói hoặc bằng văn bản được sử dụng để truyền đạt hiệu quả những hiểu biết sâu sắc từ dữ liệu. Tường thuật nên dựa trên dữ liệu và trình bày giải thích rõ ràng về ý nghĩa của dữ liệu và tầm quan trọng của nó.
Hình ảnh: Hình ảnh tạo điểm nhấn cho dữ liệu và cách kể chuyện làm cho câu chuyện rõ ràng hơn. Hình ảnh gồm có đồ thị, biểu đồ, sơ đồ,…
Spotify và Uber đã kể câu chuyện của mình thông qua dữ liệu như thế nào?
Spotify
Spotify là một ứng dụng âm nhạc đình đám, nó đã gây ấn tượng mạnh mẽ với người dùng bằng cách kể chuyện thông qua dữ liệu.
Spotify gửi những câu chuyện tóm tắt hàng năm cho khách hàng của họ dưới dạng email. Những câu chuyện ngắn này thu thập số liệu thống kê thú vị cho mỗi người dùng, chẳng hạn như số phút họ đã nghe nhạc trên ứng dụng của họ. Đây là một cách hấp dẫn để truyền đạt giá trị dịch vụ của họ thay vì chỉ gửi cho họ hóa đơn hoặc lời cảm ơn đơn giản vì đã sử dụng chúng tôi.
Không chỉ quan tâm đến những người nghe nhạc mà Spotify còn quan tâm đến những nghệ sĩ có hoạt động trên nền tảng này. Các nghệ sĩ sẽ nhận được báo cáo số liệu về hành vi người tiêu dùng kèm theo các giải thích ý nghĩa cụ thể. Đồng thời, Spotify cũng đưa ra nhiều tips giúp nghệ sĩ gia tăng lượng người hâm mộ và đưa âm nhạc của họ đến gần hơn với nhiều người nghe.
Uber
Giống như Spotify, Uber đã sử dụng Data Storytelling để giao tiếp hàng năm cùng với khách hàng của mình. Thay vì chỉ gửi một email tổng kết lại số tiền hằng năm khách hàng chi cho các dịch vụ của Uber, thì họ đã chuyển sang hình thức kể chuyện có nội dung bao gồm các các số liệu thống kê được cá nhân hóa và trình bày trực quan giúp khách hàng vừa nhìn vào đã có thể nhận thấy Uber đã ảnh hưởng cuộc sống của họ như thế nào.
Những điều cần lưu ý khi kể chuyện thông qua dữ liệu (Data Storytelling)
Bên cạnh những lợi ích, Data Storytelling hàm chứa cả tác dụng phụ khiến thông tin và kết luận rút ra bị sai lệch. Dưới đây là những lưu ý khi kể chuyện dữ liệu:
- Không nên chọn các giá trị tùy ý để làm cơ sở cho thang đo và đơn vị các biểu đồ. Giá trị được chọn phải có tính đại diện giúp người xem có cái nhìn toàn cảnh về vấn đề.
- Không nên chỉ thể hiện những dữ liệu chứng minh cho luận điểm được đưa ra, bạn cần cho khán giả thấy được bức tranh tổng quan mọi vấn đề
- Không nên thay đổi màu sắc, nhãn và quy ước giữa các hình ảnh. Sự không nhất quán dễ gây nhầm lẫn khiến người xem khó theo dõi và hiểu chính xác dữ liệu.
Triển khai Data Storytelling đơn giản với giải pháp trực quan hóa dữ liệu lớn VLAKE
VLAKE là nền tảng lưu trữ và xử lý dữ liệu lớn toàn diện tới từ Công ty Cổ phần Đầu tư Thương mại và Phát triển Công nghệ FSI. VLAKE được phát triển dựa trên công nghệ mở Hadoop bởi đội ngũ chuyên gia, kỹ sư công nghệ đầu ngành trong lĩnh vực Big Data. VLAKE tích hợp sẵn các công cụ xử lý trực quan hóa dữ liệu trên hệ thống, không yêu cầu thao tác phức tạp; hỗ trợ nhanh chóng và dễ dàng xây dựng các bảng, biểu đồ trình bày dữ liệu, có thể tùy chỉnh theo mục đích sử dụng của tổ chức. Nhờ việc làm nổi bật, biểu diễn rõ ràng dễ hiểu các thông tin cần thiết mà nền tảng này đang được rất nhiều các doanh nghiệp quan tâm và đón nhận.
Dữ liệu của bạn đang ẩn chứa những thông tin cực kỳ giá trị, nhưng sẽ không có ý nghĩa gì và thật lãng phí nếu những giá trị ấy không được khám phá và phục vụ hành động vì các mục tiêu kinh doanh của tổ chức. Data Storytelling ra đời và hứa hẹn mang đến nhiều lợi ích quan trọng giúp doanh nghiệp trích xuất những thông điệp trực quan từ dữ liệu. Hy vọng FSI đã giúp bạn đọc bỏ túi thêm một bí kíp quản trị doanh nghiệp hiệu quả thông qua bài viết này.