Doanh nghiệp phải tiêu tiền như thế nào trong quá trình chuyển đổi số
Xem thêm: 4 bước đơn giản để thực hiện chuyển đổi số cho doanh nghiệp
Xác định mục tiêu cốt lõi bằng cách xây dựng kế hoạch kỹ càng
Chuyển đổi số là cả một chặng đường dài nhưng nếu hiểu đơn giản thì nó thực chất là quá trình thay đổi từ mô hình doanh nghiệp truyền thống sang doanh nghiệp số bằng cách áp dụng công nghệ mới như Big Data, IoT, Cloud,… nhằm thay đổi phương thức điều hành, lãnh đạo, quy trình làm việc, văn hóa công ty.
Trước khi dốc toàn lực đầu tư vào chuyển đổi số, hãy cân nhắc các mục tiêu cốt lõi của doanh nghiệp khi thực hiện chương trình chuyển đổi số, ví dụ như:
- Tăng trải nghiệm hoặc nhận thức của khách hàng về doanh nghiệp.
- Nâng cao hiệu quả của nhân viên bằng cách giảm thời gian dành cho các nhiệm vụ thông thường.
- Tiết kiệm tiền bằng cách tự động hóa hoặc đơn giản hóa các quy trình.
- Triển khai một hệ thống mới để tạo điều kiện bán hàng lớn hơn.
Hãy chọn một hoặc hai mục tiêu chính và lập kế hoạch, dự tính ngân sách. Ngoài việc đảm bảo tiến độ của mục tiêu thì việc lập kế hoạch sẽ giúp doanh nghiệp có thể quản lý được ngân sách, hạn chế hao hụt hay những chi phí phát sinh ngoài ý muốn. Đây được coi là chìa khóa.
Tận dụng công nghệ điện toán đám mây
Công nghệ điện toán đám mây giúp các doanh nghiệp tiết kiệm rất nhiều chi phí
Để có thể cạnh tranh với rất nhiều doanh nghiệp khác trong giai đoạn này, việc đầu tiên là các doanh nghiệp phải tăng trải nghiệm khách hàng thông qua việc giúp họ truy cập cập vào hệ thống một cách linh hoạt, nhanh nhạy.
Việc áp dụng điện toán đám mây sẽ là một giải pháp tốt. Khi ứng dụng công nghệ điện toán đám mây đồng nghĩa với việc đưa tất cả các dữ liệu của doanh nghiệp trên các máy chủ ảo trên Internet của các nhà cung cấp thay vì trong máy của văn phòng để mọi người có thể kết nối, sử dụng như là dịch vụ khi họ cần.
Tuy nhiên, lợi ích lớn nhất của điện toán đám mây là tiết kiệm chi phí. Doanh nghiệp sẽ có thể giảm được chi phí đầu tư cơ sở hạ tầng, chi phí mua bán phần cứng, phần mềm và bảo dưỡng chúng;… Điều này giúp giảm tải một lượng lớn nguồn tài chính đầu tư.
Tối ưu hóa quy trình với AI
AI là nhân tố không thể thiếu nếu các doanh nghiệp muốn tiến hành chuyển đổi số
Trong cuộc cách mạng 4.0, AI là từ không còn quá xa lạ. Việc ứng dụng AI vào trong quy trình chuyển đổi số của doanh nghiệp đã trở thành phổ biến. AI giúp các doanh nghiệp có thể tự động hóa quy trình kinh doanh, các hoạt động lặp đi lặp lại và dựa trên quy tắc không chỉ giúp quá trình nhanh hơn mà còn chính xác hơn.
Hiện nay, gần như mọi công ty đều sử dụng AI và machine learning để cải thiện dịch vụ chăm sóc khách hàng của mình chủ yếu thông qua trợ lý ảo và chatbot. Hàng ngày, các doanh nghiệp nhận được một số lượng lớn yêu cầu hỗ trợ từ khách hàng liên quan đến tư vấn dịch vụ, thiết lập, cài đặt, xử lý sự cố và bảo trì. Với trợ lý ảo chatbot, công việc này sẽ trở nên đơn giản và nhẹ nhàng hơn nhiều. Doanh nghiệp thậm chí còn tiết kiệm được một khoản chi phí lớn cho việc thuê nhân sự ngồi trực chat và tư vấn cho khách hàng.
Chatbot phân tích các yêu cầu, học cách định tuyến, trao quyền ưu tiên cho các câu hỏi của khách hàng nếu cần thiết, xác định cơ hội bán hàng và thông báo đến khách hàng về các sản phẩm, dịch vụ khác mà họ có thể quan tâm, đồng thời xử lý nhiều đơn hàng mà không cần sự tham gia của con người.
Mặc dù chi phí đầu tư vào ứng dụng công nghệ AI là không nhỏ. Tuy nhiên, với một giải pháp hiệu quả, thông minh như AI thì các doanh nghiệp có thể giữ được một khoản tiết kiệm kép về thời gian hoặc chi phí tiền lương thay vì chọn một giải pháp rẻ hơn mà không có các tính năng ưu việt.
Tương tác là chìa khóa
Có một vấn đề đặt ra ở đây rằng là khi các doanh nghiệp đầu tư vào các hệ thống kỹ thuật số mới mà hệ thống này chưa phát huy hết khả năng của nó vì quá phức tạp và kém hiệu quả hơn so với các hệ thống cũ hiện có.
Chính vì vậy, việc thu hút nhân viên, đối tác đánh giá các giải pháp tiềm năng là chìa khóa để thu hút sự quan tâm của họ, đảm bảo khoản đầu tư cho giải pháp ấy của doanh nghiệp không bị lãng phí
Tương tự như vậy, khi doanh nghiệp bắt đầu thay đổi quy trình, phương thức làm việc; rất nhiều nhận viên khó thích nghi với sự thay đổi. Vì vậy, doanh nghiệp nên phân bổ ngân sách cho việc đào tạo giải pháp mới cho nhân viên như là mời chuyên gia, trực tiếp từ lãnh đạo; cấp chi phí đi học chứng chỉ,…