Càng đầu tư vào chuyển đổi số, cơ hội càng đến nhiều hơn cho các thương hiệu thời trang, giúp họ phát triển ổn định trước tình hình đầy biến động của đại dịch Covid.
Chuyển đổi số ngành thời trang, điều tất yếu của thời đại
Chỉ khi đại dịch COVID-19 xuất hiện, và cướp đi hàng triệu khách hàng đến cửa tiệm mỗi ngày, nhiều thương hiệu và doanh nghiệp thời trang mới nhận ra vai trò của chuyển đổi số. Bởi trong đại dịch, tâm lý người tiêu dùng dù chỉ xoay quanh vấn đề sức khoẻ, nhưng họ vẫn muốn chi tiêu cho thời trang, ở không gian đảm bảo an toàn. Và điều này buộc các thương hiệu thời trang phải thay đổi cách tiếp cận khách hàng, internet chính là phương tiện giúp họ thực hiện điều này.
Trong đại dịch sự phân hoá trong năng lực chuyển đổi số của nhiều doanh nghiệp thời trang và may mặc ngày càng rõ rệt. Đối với những nhà lãnh đạo có năng lực và sẵn sàng đầu tư, đại dịch rõ ràng là một yếu tố thúc đẩy sự tăng trưởng.
Ví dụ, những chuyển đổi số thành công thực hiện trước đó của các thương hiệu thể thao như Nike, adidas, Under Armour, v.v. hoặc các thương hiệu có kiểu dáng cố định hơn như Uniqlo. Các thương hiệu này đang áp dụng mức độ chuyển đổi số và số hóa cao trong quá trình sản xuất cũng như chuỗi cung ứng của mình.
Phương pháp tiếp cận khách hàng theo hướng số hóa cấp độ cao
Tương tác với khách hàng một cách chân thực. Khi khách hàng buộc phải ở nhà, và ít có cơ hội đến cửa hàng thời trang để thử đồ, thì online chính là kênh kết nối họ với các thương hiệu. Các thương hiệu thời trang cần giao tiếp thường xuyên hơn với người tiêu dùng, cho dù họ không mua hàng. Các kênh kỹ thuật số sẽ giúp lấp đầy khoảng trống này, duy trì mối quan hệ với khách hàng trung thành và luôn trở thành “top of mind” trong tâm trí của họ.
Số hoá quy trình phát triển sản phẩm là một lợi thế cạnh tranh. Nhiều công ty đang sử dụng các công cụ tiên tiến như thiết kế 3D, lấy mẫu thực tế ảo, thư viện nguyên liệu số được hỗ trợ bởi AI. Điều này giúp các thương hiệu thời trang dự đoán được các xu hướng của thị trường, từ đó có kế hoạch sản xuất phù hợp để đáp ứng nhu cầu của người dùng, với mức giá tối ưu.
Nghiên cứu mô hình nổi bật: Hành trình chuyển đổi số của Uniqlo
UNIQLO là tập đoàn sản xuất thời trang nổi tiếng thế giới có trụ sở đặt tại Nhật Bản. Các sản phẩm của thương hiệu chủ yếu là thời trang thường ngày và thời trang mặc nhà. Là một doanh nghiệp đa quốc gia với hơn 1000 cửa hàng trên toàn cầu đòi hỏi chuỗi cung ứng của tập đoàn cần phải được vận hành một cách trơn tru nhất, đáp ứng nhu cầu to lớn của khách hàng.
4 năm trước vào tháng 2/2017, Uniqlo đã mở một trụ sở chính rộng 200.000 mét vuông ở Tokyo. Dự án này nhằm thúc đẩy chiến lược mới nhằm chuyển đổi mô hình kinh doanh từ “Bán những gì chúng tôi sản xuất” sang “Chỉ sản xuất những gì chúng tôi có thể bán”.
Theo Tadashi Yanai , Giám đốc điều hành Uniqlo: “Chiến lược thể hiện một sự thay đổi từ ‘Made for All’ thành ‘Made for You’ thông qua hội nhập kỹ thuật số quy hoạch, sản xuất và bán hàng”. Ông đã đề ra một kế hoạch đầy tham vọng mang tên Ariake Project. Mục tiêu cách mạng hóa toàn bộ chuỗi cung ứng; Áp dụng những công nghệ hiện đại nhất vào mô hình vận hành chuỗi cung ứng; Giúp thu thập dữ liệu nhanh chóng hơn và sản xuất ra được những sản phẩm mang tiêu chuẩn cao nhất.
Trụ sở chính mới được thiết kế để thúc đẩy sự tích hợp bằng cách đặt 1.000 nhân viên từ các bộ phận khác nhau vào cùng một không gian làm việc. Tất cả các bộ phận lập kế hoạch, tiếp thị, sản xuất và hậu cần trên cùng một tầng và kết nối họ thông qua một nền tảng kỹ thuật số chung. Nhờ đó mà việc thu thập và xử lý thông tin giữa các bộ phận được diễn ra nhanh hơn gấp nhiều lần so với trước; giúp cho quy trình logistic được kiểm soát chặt chẽ hơn.
Cho đến khi trụ sở mới khai trương, Uniqlo phải mất 6 -12 tháng để quyết định thiết kế, mua nguyên liệu, sản xuất sản phẩm và giao hàng đến các cửa hàng bán lẻ của mình. Điều này, dẫn đến sự không phù hợp giữa nhu cầu của khách hàng và sản phẩm gây nên sự thất thoát cơ hội bán hàng và hàng tồn kho quá mức.
Nhưng sau đó, công ty bắt đầu đưa thẻ RFID – quản lý kho vào tất cả các sản phẩm và kết nối dữ liệu RFID với nền tảng kỹ thuật số. Với hệ thống mới này, mục tiêu của Uniqlo là đưa ra dự báo chính xác về doanh số hàng ngày tại mỗi cửa hàng bán lẻ, đồng thời lập kế hoạch và sản xuất các sản phẩm của mình trong thời gian thực.
Một sự phát triển khác của Uniqlo theo hướng số hóa là dự án IoT – Internet Vạn Vật cho nhà máy sản xuất của hãng tại Trung Quốc. Dự án cho phép Uniqlo khởi động hệ thống sản xuất tự động dựa trên Internet Vạn Vật và chia sẻ trạng thái sản xuất theo thời gian thực với trụ sở chính của Uniqlo tại Tokyo. Bằng cách này, toàn bộ chuỗi cung ứng của Uniqlo – từ sản xuất đến bán lẻ – được kết nối trên 1 nền tảng kỹ thuật số.
Sự can thiệp công nghệ gần đây nhất của Uniqlo là phần mềm Quản lý chuỗi cung ứng hoàn chỉnh, bắt đầu từ nguyên liệu thô đến giao hàng và tồn kho. UNIQLO đã tiến hành áp dụng Big data vào việc dự báo nhu cầu tiêu dùng, sau đó tổ chức phân phối dựa trên những dữ liệu đã có tới từng khu vực. Mục tiêu cuối cùng là phục vụ tối đa cho trải nghiệm của mọi khách hàng ghé thăm UNIQLO trên toàn cầu.
Với sự tiến bộ không ngừng trong dự án này, toàn bộ chuỗi giá trị và chuỗi cung ứng của thương hiệu Nhật Bản được kết nối chặt chẽ và minh bạch. Với hệ thống phần mềm tích hợp toàn diện, Uniqlo chắc chắn đại diện cho một trong những công ty tiên phong chuyển đổi số trong lĩnh vực thời trang.
“Kỹ thuật số hóa làm cho việc phân chia các ngành công nghiệp trở nên vô dụng. Trong một thế giới như vậy, dữ liệu là nguồn năng lực cạnh tranh quan trọng nhất. Vì các sản phẩm thời trang và may mặc là dữ liệu của chính nó, Amazon và Google cũng sẽ có sức mạnh to lớn trong ngành này. Để vượt qua thách thức từ những gã khổng lồ kỹ thuật số này, chúng ta cần phải chuyển đổi hệ thống chuỗi cung ứng của mình bằng cách sử dụng công nghệ kỹ thuật số ”, Tadashi Yanai cho biết.
Con đường phía trước…
Có thể thấy, dù doanh nghiệp thời trang may mặc lớn hay nhỏ, thì cũng đã đến lúc chuyển đổi số. Mục đích trước tiên là tồn tại trong và sau đại dịch. Thứ hai là xây dựng lợi thế cạnh tranh và tối ưu hoạt động kinh doanh với nhiều kênh mới, đặc biệt là thương mại điện tử.
Từ những gì các thương hiệu thời trang làm được, ta có thể thấy số hóa là một luồng sinh lực mạnh mẽ, nâng cao sức mạnh của từng bộ phận; mở rộng kinh doanh và đưa doanh nghiệp tới những đỉnh cao mới.
Giải pháp chuyển đổi số ngành thời trang
FSI cung cấp giải pháp chuyển đổi số chất lượng giúp tạo lập kho dữ liệu số và quản lý quy trình chuyên nghiệp.
Để chuyển đổi số hiệu quả, các thương hiệu thời trang cần có một quy trình làm việc thống nhất và tập trung của chuỗi cửa hàng. Hệ thống quản trị và điều hành doanh nghiệp WEONE sẽ giúp doanh nghiệp giải quyết bài toán này.
Tính năng quản lý quy trình cho phép tự động hóa các quy trình thủ công trước đây. Các quy trình được thiết lập chặt chẽ, linh hoạt, bám sát theo quy chuẩn của từng phòng ban giúp đảm bảo tính liên thông khi làm việc, nâng cao hiệu suất. Từ đó mang lại giá trị phục vụ khách hàng tốt hơn.
Tính năng quản lý kinh doanh giúp tạo lập kế hoạch kinh doanh với mục tiêu và cam kết rõ ràng của từng phòng ban. Đánh giá tiến độ quá trình thực hiện từ đó có thể phát hiện những điểm nóng giúp doanh nghiệp ra quyết định kịp thời. Đồng thời, WEONE cho phép tạo lập, lưu trữ thông tin khách hàng tập trung giúp doanh nghiệp chăm sóc khách hàng tốt hơn, tối ưu hoạt động kinh doanh của mình.
Tính năng quản lý nhân sự giúp quản lý tập trung các công tác nhân sự như tuyển dụng, đào tạo, việc theo dõi chi tiết từng nhân sự, đánh giá nhân sự; theo dõi về lương, thưởng, thuế thu nhập cá nhân và các thay đổi của từng cá nhân giúp theo dõi và hệ thống hóa tình hình nhân sự, chất lượng lao động. Đảm bảo mang lại đánh giá và quyền lợi tốt nhất cho nhân sự làm việc tại đơn vị.
Kỹ thuật số không còn là một lựa chọn, mà là điều tất yếu phải diễn ra. Chúng ta cần số hoá để tồn tại trong thời đại này. Trong thời gian từ 15/08 – 30/08/2021, FSI đang triển khai chương trình hỗ trợ doanh nghiệp giữa đại dịch, giảm giá 70% khi đăng ký sử dụng hệ thống tự động hóa doanh nghiệp WEONE. Nhanh tay liên hệ ngay với chúng tôi: 0904 805 255 để nhận ngay những ưu đãi hấp dẫn.
FSI, nhà cung cấp giải pháp chuyển đổi số hàng đầu Việt Nam, đang giúp nhiều doanh nghiệp thực hiện chuyển đổi số một cách đơn giản và nhanh chóng. Chúng tôi sẵn sàng giúp đỡ bạn trên hành trình chuyển đổi số để tạo ra nhiều giá trị hơn cho doanh nghiệp của mình.
Nguồn Apparel Tech