Sự phát triển của chuyển đổi số đã được nâng lên một tầm cao mới từ năm 2020. Tới thời điểm hiện tại, 89% các công ty đã bắt đầu áp dụng các chiến lược kinh doanh ưu tiên kỹ thuật số hoặc bắt đầu xây dựng các chiến lược tương tự, 87% các công ty tin rằng các công nghệ kỹ thuật số sẽ ảnh hưởng lớn đến các ngành của họ. Tuy nhiên, không phải doanh nghiệp nào cũng hiểu rõ về quá trình này. Dưới đây là những lời khuyên tới từ các chuyên gia cho các doanh nghiệp sẽ và đang thực hiện chuyển đổi số.
Chuyển đổi số là cơ hội để các doanh nghiệp thoát ra khỏi cơn khủng hoảng của Đại dịch
Melissa Swift – Lãnh đạo Toàn cầu, Cố vấn cấp cao Chuyển đổi số tại Korn Ferry
“Khi bắt đầu hành trình chuyển đổi số, hãy nghĩ tới 04 chữ S – simple (đơn giản), sure (chắc chắn), small (nhỏ), sustain (duy trì). Nó có nghĩa là: Có mục tiêu đơn giản trong việc phát triển chuyển đổi số, đảm bảo các nhà lãnh đạo của thực sự phù hợp với nó, bắt đầu từ quy mô nhỏ và duy trì năng lượng bằng cách không gây quá nhiều áp lực lên những nhà lãnh đạo, nhân viên hay đội nhóm.
Những điều này nghe có vẻ cơ bản – nhưng trên thực tế, chúng thực sự khó khăn đối với các tổ chức. Khảo sát ý kiến từ các C-suite của nhiều tổ chức đang tiến hành chuyển đổi số, bạn sẽ nhận về rất nhiều câu trả lời hoàn toàn khác nhau về ý nghĩa của chuyển đổi số từ mỗi nhà lãnh đạo. Hoặc bạn sẽ nghe thấy câu trả lời tương tự, nhưng nó lại phức tạp và khó hiểu
Khi bắt đầu chuyển từ chiến lược sang thực hiện, các doanh nghiệp thường gặp rất nhiều vấn đề quá tập trung vào những vấn đề lớn, vĩ mô, tốn kém chi phí mà quên mất rằng trước đó chúng ta phải test thử mức độ phù hợp cũng như hiệu quả thực của nó. Từ những điều này, doanh nghiệp có thể cho phép học nhiều hơn, nhanh hơn, với chi phí thấp hơn. Hoặc có thể các tổ chức sẽ bắt đầu với động lực tuyệt vời, nhưng lại khiến các nhà lãnh đạo áp lực vì quá sức
Bắt đầu chuyển đổi số một cách đúng đắn có nghĩa là phải giảm tốc độ để tăng tốc – điều này đòi hỏi các nhà lãnh đạo phải khiêm tốn và chu đáo”.
Kaihan Krippendorff – Tác giả sách bán chạy nhất và chiến lược gia kỹ thuật số Fortune 100
“Tôi thường gặp gỡ một nhóm các giám đốc chiến lược từ các doanh nghiệp lớn và chỉ ra những thách thức thường gặp phải trong quá trình thực hiện chiến lược chuyển đổi số của họ.
Các cuộc thảo luận của chúng tôi luôn luôn diễn ra khá nhanh về các vấn đề như hiểu công nghệ, lập bản đồ hành trình của khách hàng – đến những thách thức nhẹ nhàng hơn và mang tính nhân văn hơn trong việc thay đổi văn hóa doanh nghiệp, điều hành tổ chức số hóa và thay đổi hành vi của họ.
Bên cạnh đó, tôi thường khuyên các nhà lãnh đạo nên tin tưởng vào dữ liệu hơn là bản lĩnh và kinh nghiệm trong ngành của họ, xây dựng khả năng phân tích dữ liệu và xác định vai trò quan trọng của nó trong quá trình hoàn thành chiến lược chuyển đổi số.
Nói tóm lại, chuyển đổi số phải bắt đầu từ việc các nhà lãnh đạo ưu tiên những ỗ lực thay đổi văn hóa số, đòi hỏi niềm tin và sự kiên trì thực sự để thành công.”
Rob Llewellyn – Giám đốc điều hành của CXO Transform và tác giả bán chạy nhất của The Transformation Files
“Lời khuyên lớn nhất về chuyển đổi số của tôi dành cho các doanh nghiệp là phải hiểu các nguyên tắc dựa trên việc chuyển đổi của họ.
Stephen Covey đã dạy chúng tôi rằng trong khi các giá trị chi phối hành vi thì các nguyên tắc quyết định hậu quả và chúng tôi biết rằng những nhà lãnh đạo giỏi nhất điều hành tổ chức của họ dựa trên các nguyên tắc nhất định.
Có 06 nguyên tắc hướng dẫn của chuyển đổi số kinh doanh được gọi là THRIVE – nguyên tắc đầu tiên yêu cầu các nhà lãnh đạo hiểu sự khác biệt giữa Chuyển đổi và Thay đổi.
Những lợi ích mà chuyển đổi số mang lại đã khiến nhiều nhà lãnh đạo ảo tưởng, mơ mộng. Họ tuyên bố đã thực hiện “chuyển đổi” nhưng trên thực tế mới chỉ đang trải qua quá trình “thay đổi”.
Điều quan trọng mà các nhà lãnh đạo phải hiểu rằng là sự chuyển đổi tạo ra một tương lai mới mà không có những ràng buộc của quá khứ, trong khi sự thay đổi chỉ tạo ra một phiên bản tốt hơn của những gì đã tồn tại.
Một khi Giám đốc điều hành và đội ngũ lãnh đạo chia sẻ sự hiểu biết chung về nguyên tắc hướng dẫn này, họ có thể bắt đầu nắm lấy các nguyên tắc khác và sắp xếp sự chuyển đổi hợp lý và hiệu quả cho doanh nghiệp của mình.”
Isaac Sacolick – Chủ tịch của StarCIO , tác giả của Driving Digital , biên tập viên của Social, Agile và Transformation
“Lời khuyên chuyển đổi số của tôi là hãy bắt đầu ngay lập tức, bởi vì bạn đang bị tụt hậu so với các đối thủ trong ngành và họ có khả năng sẽ chiếm lĩnh thị trường của bạn trong tương lai
Điều này thậm chí còn đúng hơn khi ngày nay các công ty chuyển đổi số có văn hóa, thực hành nhanh, dữ liệu và công nghệ đã cho phép họ thích ứng, xoay vòng và điều chỉnh theo cuộc khủng hoảng tài chính và sức khỏe COVID-19.
Tuy nhiên, các doanh nghiệp cũng không nên bắt đầu với một chiến lược chuyển đổi số quy mô lớn hoặc đầu tư một khoản chi phí khổng lồ cho các dự án. Chúng ta có thể bắt đầu với một nhà lãnh đạo, một nhóm tận tâm, một tầm nhìn hoặc một loạt các thử nghiệm được thực hiện nhanh chóng cho phép thu thập và học hỏi dữ liệu.
Các nhà lãnh đạo nên tập trung vào các lĩnh vực tăng trưởng và đặt khách hàng vào vị trí trung tâm, vì những lĩnh vực này sẽ giúp xác định các sản phẩm, trải nghiệm khách hàng và mô hình kinh doanh mới. Để thành công, các giám đốc điều hành phải sẵn sàng thách thức hiện trạng và thúc đẩy việc ra quyết định dựa trên dữ liệu ”
Greg Verdino – Cố vấn Chuyển đổi số Fortune 500 & Đồng sáng lập của AdaptManifesto.org
“Khi nói đến chuyển đổi số, thách thức lớn nhất hiện nay không phải là mục tiêu hay khát vọng mà là hành động. Mọi hành trình chuyển đổi thành công mà tôi biết đều bắt đầu bằng một bước duy nhất: Xác định một khía cạnh cấp thiết nhất để tiến hành chuyển đổi. Đảm bảo rằng dự án này được xác định rõ ràng, có kết quả rõ ràng, liên quan đến nhiều nhóm bên liên quan trong tổ chức và khi nó thành công sẽ chứng minh được tầm nhìn kỹ thuật số của bạn.
Tuy nhiên, các nhà lãnh đạo cần lưu ý, hãy thực hiện từng bước nhỏ, sau đó nhân rộng nó ra toàn tổ chức. Đó là một chiến lược khôn ngoan vừa có thể tiết kiệm chi phí lại hạn chế được những rủi ro.
Cuối cùng, chuyển đổi là một cuộc cách mạng tiến hóa, đưa tổ chức của bạn đến trạng thái luôn có thể thích ứng – không chỉ dừng lại ở giai đoạn “bình thường mới” mà còn cho nhiều những diễn biến khó lường trong tương lai.
Kamales Lardi – Đối tác Quản lý tại Lardi & Tư vấn Đối tác và Chủ tịch Ban Cố vấn MBA, Đại học Durham
“Khi làn sóng đại dịch Covid 19 tác động và ảnh hưởng tiêu cực tới các các doanh nghiệp và toàn xã hội trên toàn thế giới, nhiều công ty đã ưu tiên các sáng kiến kinh doanh liên tục và khả năng phục hồi. Trọng tâm chính là kích hoạt các hoạt động cốt lõi, cũng như thực hiện remote work. Do đó, các sáng kiến chuyển đổi số – được coi là chiến lược dài hạn vô hình chung đã được tạm ngưng để nhường chỗ cho các hoạt động ứng phó ưu tiên, ngắn hạn.
Tuy nhiên, tôi khuyên các công ty nên đẩy nhanh nỗ lực chuyển đổi số để định vị công ty của bạn tốt hơn sau khi đại dịch qua đi. Không phải tất cả các sáng kiến chuyển đổi số đều có thể được thực hiện và cần có sự ưu tiên để tập trung đầu tư và thu được lợi nhuận tối đa từ đó.
Ưu tiên hàng đầu nên được dành cho các khoản đầu tư vào các ứng dụng công nghệ cho phép các công ty tối ưu hóa hoạt động kinh doanh cốt lõi và các tác vụ hàng ngày của họ. Ví dụ: nhanh chóng triển khai các nền tảng trực tuyến cho phép cộng tác giữa các nhóm hoặc tự động hóa các quy trình. Các khoản đầu tư ngắn hạn này góp phần thúc đẩy hiệu quả của nhân viên hoặc quy trình.
Ngoài ra, việc tối ưu hóa hoạt động bán hàng và tương tác với khách hàng sẽ có tác động lớn. Ví dụ: ngoài các cửa hàng trực tuyến và phương tiện truyền thông xã hội, có rất nhiều giải pháp thực tế ảo và thực tế ảo tăng cường giá cả phải chăng mang đến sự tương tác sống động, gần như đời thực và tạo sự thu hút cho khách hàng.
Về quan điểm dài hạn, tôi khuyên các công ty nên bắt đầu bằng cách đánh giá sự trưởng thành kỹ thuật số của họ để xác định những khoảng trống và xác định nơi cần tập trung nỗ lực chuyển đổi của họ. Một chiến lược rõ ràng để chuyển đổi số cũng rất quan trọng.
Trong quá trình thực hiện, hãy xem xét các lực lượng bên ngoài làm gián đoạn hoạt động kinh doanh và cách công ty có thể vượt qua nó bằng cách tận dụng các công nghệ số. Dựa trên chiến lược chuyển đổi số, hãy phát triển mô hình hoạt động mục tiêu số trong 1-3 năm tới để chống lại những gián đoạn trong tương lai”.
Chúng ta không có gì chắc chắn trong tương lai. Có thể đại dịch sẽ được kiểm soát trong thời gian tới, nhưng cũng không nên chủ quan. Một chiến lược chuyển đổi số rõ ràng từng đường đi nước bước sẽ giúp doanh nghiệp của bạn tự tin vượt qua mọi cơn khủng hoảng. Hy vọng rằng, với những lời khuyên tới từ các chuyên gia giỏi nhất trong lĩnh vực chuyển đổi số , các doanh nghiệp có thể tìm ra hướng đi cho mình.
Liên hệ ngay với FSI – Nhà cung cấp giải pháp chuyển đổi số hàng đầu Việt Nam để được tư vấn và hỗ trợ chiến lược chuyển đổi số của bạn
Hotline: 0904 805 255
Website: www.fsivietnam.com.vn