Metaverse là xu hướng công nghệ mới, được kỳ vọng trở thành bước ngoặt của tương lai. Đây là thế giới ảo song song với thế giới thực.
Metaverse là gì?
Thuật ngữ “Metaverse” bắt nguồn từ cuốn tiểu thuyết khoa học viễn tưởng Snow Crash của Neal Stephenson. Khái niệm này dùng để mô tả một thế giới ảo mà ở đó con người có thể tương tác với nhau thông qua việc sử dụng hình ảnh đại diện kỹ thuật số (avatar). Một vài bộ phim nổi tiếng như The Matrix (Ma Trận) và Ready Player One (Đấu trường ảo) đã sử dụng kĩ thuật tiên tiến này trong quá trình quay dựng.
Cho tới thời điểm hiện tại, “Metaverse” chưa được đưa ra với khái niệm thống nhất về. Hiểu một cách đơn giản, Metaverse chính là nơi mà thế giới vật lý kết hợp với kỹ thuật số để tạo ra một không gian mô phỏng giống với thế giới thực chúng ta đang sống. Ở đó những nhân vật đại diện (avatar) của mỗi người đều có thể tương tác tại nơi làm việc, giải trí. Họ có thể gặp gỡ, chuyện trò, đi xem các buổi biểu diễn nghệ thuật và thậm chí là thử quần áo. Khi mà kĩ thuật đồ hoạ sẽ ngày càng phát triển, các avatar sẽ có diện mạo trông giống người thật hơn so với hình đại diện hoạt hình mà chúng ta đang thấy hiện nay.
Công nghệ chính để có thể giúp con người đi vào thế giới này đó là công nghệ thực tế ảo (VR), thực tế tăng cường (AR), đồ họa đa chiều đặc biệt là trí tuệ nhân tạo (AI). Bên cạnh đó là sức mạnh của những tính toán cùng các phần cứng và phần mềm để tạo hình đại diện cho người dùng.
Tại sao các công ty lại quan tâm đến Metaverse?
Trong thời điểm hiện tại, các “ông lớn” trong giới công nghệ đang tìm kiếm một xu hướng mới có thể trở nên thịnh hành trong tương lai để thay thế cho mạng xã hội và smartphone đang dần bão hòa. Theo ông Lê Mạnh Cương, CEO Mytheria, ngoài giá trị giải trí, metaverse còn đem lại lợi ích cho cả người dùng và nhà phát triển. Nhiều chuyên gia khẳng định rằng công nghệ Metaverse sẽ là bước tiến vượt bậc giúp cho con người hoàn toàn được được giải phóng khỏi những thứ gọi là biên giới hay khoảng cách.
Theo những người đề xuất và sáng tạo Metaverse nhận định: ở trong vũ trụ Metaverse, tất cả mọi thứ đều có thể được đem ra giao dịch. Rõ ràng, đây là một cơ hội lớn cho những công ty công nghệ khi đan nuôi dưỡng tham vọng chiếm lĩnh một thị trường ngách cho riêng mình. Ở trong Metaverse người dùng có thể thỏa sức sáng tạo và làm tất cả mọi thứ một cách tự do tuỳ thuộc vào sức sáng tạo của riêng mình.
Theo Giám đốc công nghệ (CTO) Monish Darda của công ty quản lý phần mềm Icertis yếu tố chính dẫn tới sự quan tâm của các nhà đầu tư đến Metaverse do hiện nay cuộc sống thực tạo của chúng ta được bị “ảo hóa” dưới tác động của đại dịch. Cùng với đó những công nghệ mới, hiện đại cũng phát triển vượt trội. Khi được nhiều công ty công nghệ lớn dòm ngó tới thì
Metaverse càng nhận được quan tâm. Đặc biệt qua CEO Facebook Mark Zuckerberg và sự ra đời của game NFT thì Metaverse dự đoán có thể trở thành cơn sốt của giới công nghệ.
Facebook và các ví dụ điển hình theo đuổi “giấc mộng Metaverse”
Khi nhắc tới Metaverse chúng ta không thể không nhắc đến Facebook. Facebook đã thể hiện rất rõ những tham vọng của mình khi đổi tên công ty chủ quản thành cái tên “Meta”. Cùng với đó, tham vọng của Facebook cũng thể hiện rất rõ khi quá trình sản xuất Oculus – kính VR phổ biến nhất thế giới, đang vô cùng phát triển. Trong thời điểm hiện tại, Facebook đang coi Metaverse là “phiên bản tiếp theo của Internet”. Cùng với đó các công ty lớn như Microsoft, Apple và Google hiện cũng đang đầu tư nhiều nguồn lực vào công nghệ thực tế ảo và thực tế tăng cường.
Trong phát biểu hồi tháng trước, Nick Clegg – Phó Chủ tịch phụ trách các vấn đề toàn cầu của Facebook cho biết rằng qua vũ trụ ảo Metaverse, các thế giới liên kết với nhau, ở đó mỗi người dùng hoàn toàn có khả năng di chuyển từ Facebook một cách dễ dàng sang một thế giới liền kề được tạo ra bởi các công ty công nghệ khác như Google, Apple hoặc một nhà xuất bản trò chơi điện tử lớn.
Metaverse không chỉ nằm ở VR (thực tế ảo) hoặc AR (thực tế ảo tăng cường), mà nó nổi bật ở việc cho phép nhiều thiết bị truy cập vào một thế giới trực tuyến. Có thể nhận định rằng đây chính là phiên bản 3D của Internet hiện tại nơi mà mỗi người có thể nhập vai và tham gia vào nhiều những câu chuyện khác nhau.
Không chỉ Facebook, chip Nvidia hiện cũng không nằm ngoài cuộc chơi. Công ty này đã tổ chức một sự kiện hoàn toàn bằng kỹ thuật số để từ đó quảng bá nền tảng Omniverse vào hồi tháng 4. Nền tảng Omniverse của Nvidia tạo ra những nhân vật đại diện ảo mô phỏng tương tác với người dùng khác như trong thế giới thực. Hàng loạt công nghệ: AI, mô phỏng, xử lý ngôn ngữ, đồ họa 3D đã được Nvidia ứng dụng trong quá trình kiến tạo nên sản phẩm cuối cùng.
Gần đây NVIDIA đã tung ra một video chứng minh tiềm năng của Omniverse Avatar khi hiện tại nền tảng này có thể hỗ trợ nhận đơn đặt hàng, đóng vai trò như trợ lý trong cuộc họp video trực tuyến… Tính tới thời điểm hiện tại, nền tảng Omniverse vẫn đang ở trong giai đoạn thử nghiệm với số người dùng đạt tới 70.000 người.
CEO Jensen Huang (công ty Nvidia) nhận định rằng nền tảng này sẽ là công cụ hiệu quả mô phỏng lại thế giới và kết nối nhiều người với nhau trong một thế giới ảo.
Ở thị trường công nghệ Châu Á, rất nhiều tập đoàn công nghệ lớn của Trung Quốc cũng có kế hoạch đầu tư cho công nghệ mới đầy hứa hẹn này. Tencent, Alibaba và Baidu đã nộp gần một trăm đơn đăng ký nhãn hiệu liên quan đến Metaverse.
Về phần cứng, Foxconn, đối tác gia công điện tử lớn nhất thế giới, cũng đã tuyên bố trong tương lai sẽ trở thành một phần trong chuỗi cung ứng Metaverse. Chủ tịch Young Liu của công ty này đã khẳng định: “Hai sự kiện lớn tiếp theo trong ngành công nghệ là xe điện và vũ trụ ảo. Foxconn chắc chắn sẽ có các sản phẩm liên quan”.
Không thể phủ nhận Metaverse hoàn toàn có thể trở thành ngành công nghiệp trị giá hàng nghìn tỷ đô trong tương lai. Đây sẽ là không gian để kinh doanh, giải trí, thương mại đồng thời cũng trở thành một nơi làm việc lý tưởng. Trong tương lai Metaverse hoàn toàn có thể trở thành một xu hướng công nghệ tạo nên những đột phá mới.
Để biết thêm thông tin chi tiết, vui lòng liên hệ:
Ban TT-Marketing – Công ty cổ phần đầu tư thương mại và phát triển công nghệ FSI
Địa chỉ: Tầng 5A, tòa nhà Lâm Viên, 107A Nguyễn Phong Sắc, Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy, Hà Nội.
Điện thoại: 0904 805 255
Website: https://fsivietnam.com.vn/