Thực tế, Amazon làm thất bại cả ngành bán lẻ 24 nghìn tỷ USD tại mỹ. Nạn nhân thực sự là các cửa hàng bán lẻ truyền thống và hàng triệu người thất nghiệp. Jeff kết luận: "Ko còn nhiều việc cho con người nữa. Không có cách nào một nền kinh tế có thể tạo đủ việc làm để bù đắp vào những công việc đã mất.”
Mô hình Digital Business của Amazon
Mô hình Digital Business gồm 4 bước: Kiến tạo giá trị, truyền tải giá trị, thu giá trị và bảo vệ giá trị.
Amazon tập trung mục tiêu chính vào việc thúc đẩy nhu cầu mua hàng trên trang TMĐT của mình. Họ sử dụng network là website, đối tác thứ 3, khách hàng, người bán, các publisher, các đối tác phát triển cho thiết bị Kindle, Echo, Dash,…
Amazon không thu lợi nhuận từ phần cứng mà doanh thu thứ nhất đến từ việc bán hàng thông qua các thiết bị đó. Nguồn doanh thu thứ 2 là dịch vụ AWS (Amazon Web Services)
Kiến tạo giá trị: Cung cấp thiết bị giúp khách hàng quản ý cuộc sống hiệu quả hơn.
Truyền tải giá trị: Online stores, 100 trung tâm hoàn tất đơn hàng, các thiết bị như Kindle, Echo, Dash,…
Thu giá trị: Doanh thu từ TMĐT và AWS.
Bảo vệ giá trị: 4 cơ chế: Mạng lưới các nhà phát triển cho các thiết bị như Kindle, Echo, Dash, mạng lưới các Publisher, hệ thống AWS và dịch vụ Prime.
Câu chuyện kinh doanh của dòng sông Amazon
Khởi đầu là một website bán sách, Amazon bắt đầu cuộc chinh phạt bằng những hành động thăm dò và tấn công liên tục gọi là vòng lặp OODA: Observe (quan sát), Orient (định hướng), Decide (quyết định) và Act (hành động). Bằng cách hành động nhanh và quyết đoán, Amazon khiến đối thủ phải đáp trả hành động đó và khi đó Amazon đã bắt đầu một vòng lặp OODA mới. Với nguồn vốn dồi dào (Một trong những cơ chế bảo vệ giá trị đặc biệt của Amazon), Amazon chơi trò chơi Zero-sum, tất cả đều thua, Amazon với lợi thế của mình làm chi phí vốn giảm theo thời gian trong khi các đối thủ khác thì ngược lại.
Chìa khóa của Amazon là MTP, cũng là nhân tố quan trọng số 1 của 1 ExO – Amazon đưa ra viễn cảnh trở thành “Trung tâm mua sắm lớn nhất thế giới trong ngành bán lẻ”. Chiến lược là đầu tư khủng khiếp vào lợi ích người tiêu dùng, cho KH chọn lựa nhiều hơn, giao hàng nhanh nhất.
Jeff- chủ tịch của Amazon đã thay thế lợi nhuận bằng tầm nhìn và tăng trưởng, làm cho giá cổ phiếu tăng trưởng, khuyến khích NDT giữ CP để tăng giá trị hơn là thu lợi nhuận ngắn hạn, từ đó thu hút được một lượng vốn rẻ khổng lồ, đầu tư vào hệ thống kiểm soát đắt tiền để đảm bảo vị trí. Sau đó phát triển thật nhanh và mạnh.
Điều này giúp Amazon giữ lại tỷ lệ lãi gộp và đẩy tiền vào kinh doanh để tránh bị đánh thuế doanh thu. Đây là một cơ chế bảo vệ giá trị vững chắc cho Amazon mà khó có đối thủ khác có thể sao chép (Ví dụ: Amazon không có lợi nhuận 7 năm liền).
Các cổ đông luôn chấp nhận vì chìa khoá ở viễn cảnh thống trị thế giới bằng công nghệ mới: giao hàng drone, mở rộng mảng nội dung (Kinh doanh phim trực tuyến), tấn công vào thị trường thiết bị AI bằng Echo. Các cổ đông thích câu chuyện như vậy vì họ là một phần cuộc phiêu lưu này.
Ngày 8/1/2019 Amazon chính thức vượt Microsoft trở thành công ty vốn hóa vượt nghìn tỷ USD lớn nhất thế giới. Tham vọng của DN nghìn tỷ này được thực hiện bằng kế hoạch đặt hàng không nhấp chuột, AI, bigdata, kho hàng trong 20 dặm cho 45 triệu dân Mỹ, công nghệ thoại cho khách hàng khá giả, dịch vụ đám mây lớn nhất thế giới, hàng nghìn cửa hàng offline và củng cố vị thế của một thương hiệu tiêu dùng uy tín nhất thế giới.