Tận dụng Covid, ngành bán lẻ đua nhau chuyển đổi số cạnh trạnh

Share on facebook
Share on twitter
Share on linkedin
Share on whatsapp

Bức tranh COVID một lần nữa hiện hữu và đây là thời điểm mà không chỉ các sàn thương mại điện tử có thể tận dụng mà ngay cả những cửa hàng bán lẻ cũng không thể bỏ qua. Thậm chí, nếu không đáp ứng nhanh các nhu cầu mới thì ngành bán lẻ sẽ dễ dàng bị đào thải. Nhu cầu đó gọi tên: chuyển đổi số.

Kinh doanh chuyển đổi số, phương án phù hợp cho ngành bán lẻ

Chuyển đổi số ngành bán lẻ có điểm gì khác so với chuyển đổi số thông thường?

Chuyển đổi số ngành bán lẻ được hiểu là cách các chủ doanh nghiệp chuyển từ trạng thái kinh doanh tập trung theo chuỗi cung ứng sang khách hàng dựa trên dữ liệu được cung cấp. Một cách nói đơn giản hơn là chuyển từ mô hình kinh doanh truyền thống sang kinh doanh kỹ thuật số.

Chuyển đổi số ngành bán lẻ là xu thế tất yếu

Trước đây, với mô hình bán lẻ truyền thống, chủ cửa hàng phải bỏ ra một khoản chi khá lớn cho việc thiết kế không gian bán hàng sao cho bắt mắt và phù hợp với các tiêu chí của khách hàng cũng như nhà sản xuất. Bên cạnh đó còn cần chi trả các khoản liên quan đến vệ sinh, điện nước để giữ cho trải nghiệm khách hàng được thoải mái nhất có thể. Theo các chủ cửa hàng, việc giữ chân càng lâu các khách hàng sẽ càng gia tăng tỉ lệ mua hàng.

Chuyển đổi số ngành bán lẻ là xu thế phát triển dài hạn

Điều này trước đây vẫn luôn đúng, nhưng theo sự phát triển của thời đại đã có những biến đổi rất “chóng mặt”. Khách hàng không còn là những người mong muốn tốn nhiều thời gian trong những cửa hàng, siêu thị để ngắm nghía, lựa chọn đồ, họ cần những sự tiện lợi và nhanh chóng hơn để tiết kiệm thời gian cũng như công sức. Các nhà bán lẻ có lẽ cũng không nhận ra cho đến khi sự bùng nổ của các trang thương mại điện tử xuất hiện và con số doanh thu của họ vượt trội gấp 3-4 lần những ngành hàng bán lẻ. Nhìn chung, để ngành bán lẻ ứng dụng kỹ thuật số thì cần những thao tác sau: 

Thu thập dữ liệu khách hàng → Phân tích dữ liệu và tìm ra những nhu cầu, tiêu chí khách hàng mong muốn → Biến những nhu cầu đó thành hiện thực → …

Đa số hiện nay, nhắn tin hay gọi điện thoại chốt đơn là những bước đầu tiên trong ngành để chuyển đổi số, những công ty có sự đầu tư mạnh mẽ hơn thì dành hết phần việc này cho robot, trí tuệ nhân tạo xử lý yêu cầu của khách hàng từ đầu đến cuối.

Nhà bán lẻ cần lưu ý điều gì khi triển khai mô hình chuyển đổi số?

Tư duy mới, thoát xác khỏi mô hình cũ

Cách làm mới thì cần có những tư duy mới, đừng chần chừ trong việc chuyển đổi số vì đó là xu thế của thời đại, nếu không theo kịp ngay có thể khiến cửa hàng bán lẻ của bạn trở nên tuột dốc so với các đối thủ cạnh tranh.

Khai thác tối ưu dữ liệu khách hàng

Đã đến lúc quan điểm cá nhân của sếp hay nhân viên cũng không còn quan trọng nữa, tất cả những gì chúng ta cần là những con số dữ liệu được thu thập để phân tích, hướng tới khách hàng. Hãy nhìn vào thực tế để đưa ra những quyết định sáng suốt.

Hầu hết các doanh nghiệp bán lẻ, khi ứng dụng chuỗi kỹ thuật số đều chưa tạo ra được văn hóa lấy dữ liệu làm trọng tâm, không có chiến lược dữ liệu đồng nhất và không tập trung vào việc chuyển các dữ liệu thành insights.

Đề cao công nghệ

Việc áp dụng các phần mềm công nghệ quản lý khách hàng, nhân viên, quản trị kinh doanh đã không còn là những điều mới mẻ với các doanh nghiệp hiện nay. Ứng dụng công nghệ thông minh có thể nhanh chóng tiếp cận khách hàng cũng như đạt được mục tiêu nhanh chóng.

Cải thiện trải nghiệm cho khách hàng

Việc bắt nguồn từ insight của khách hàng này có thể đem lại hiệu quả lớn cho ngành bán lẻ. Bên cạnh việc tập trung mua – bán đơn thuần trên các nền tảng số hay cửa hàng thực, hãy kết nối thêm những trải nghiệm khác như: xuất xứ sản phẩm, chất lượng sản phẩm, các sản phẩm khuyến mãi,….

Hiện nay, chỉ cần quét mã vạch mã QR là có thể dễ dàng tra những thông tin này Những yếu tố nhỏ nhưng sẽ giúp cho khách hàng có được sự an tâm khi mua sắm.

 Khách hàng của bạn sẽ chủ động nắm bắt được những vấn đề về sản phẩm họ đang quan tâm để đưa ra sự lựa chọn tốt nhất

Làm rõ quy trình – trách nhiệm công việc của từng nhân viên

Dù online hay offline thì quy trình bán hàng vẫn cần đến sự chỉn chu và an toàn tuyệt đối. Việc quản lý các quy trình, quản lý nhân sự vô cùng quan trọng trong ngành bán lẻ bởi chỉ sai sót nhỏ có thể khiến khách hàng có cái nhìn mất thiện cảm về bạn. Từ khâu nhập sản phẩm, bảo quản, sắp xếp, bán hàng, thu ngân,… mỗi khâu này đều cần có sự quản lý chặt chẽ. Tuy nhiên nếu người quản lý trực tiếp kiểm tra tất cả những khâu này cùng lúc là điều không thể. Đó là lúc ta cần đến sự giúp sức của công nghệ để nhận về những báo cáo, thông tin khách quan nhất.

TOP 10 Doanh nghiệp Cung cấp dịch vụ, giải pháp chuyển đổi số
Doanh nghiệp chuyển đổi số xuất sắc năm 2020
TOP 10 Doanh nghiệp Cung cấp giải pháp Chính phủ số

Mục lục
Nhận thông tin
mới nhất từ FSI