Theo các chuyên gia, công nghệ AR sẽ giúp việc xây dựng bài giảng một cách sống động hơn, như “cánh cửa thần kỳ” của Doraemon đưa học sinh đến bất kì đâu, mở ra cách tiếp cận mới cho ngành giáo dục. Vậy công nghệ AR được ứng dụng như thế nào trong dạy học? Cùng FSI khám phá ngay trong bài viết dưới đây.
Công nghệ AR là gì?
Năm 1990, Thomas Caudell, một nhân viên Nghiên cứu Dịch vụ Máy tính của Boeing, đã đặt ra thuật ngữ thực tế ảo tăng cường để mô tả cách thức hoạt động của các màn hình gắn trên đầu mà các thợ điện thường phải sử dụng khi lắp ráp các dây nối phức tạp.
Một trong những ứng dụng thương mại đầu tiên của công nghệ thực tế tăng cường là mũi tên màu vàng bắt đầu xuất hiện trong các trận bóng đá trên truyền hình vào khoảng năm 1998. Cho tới ngày nay công nghệ thực tế ảo tăng cường được ứng dụng đa dạng trong Google Glass và nhiều ngành, lĩnh vực đa dạng.
Cho tới ngày nay, khái niệm thực tế ảo tăng cường (Augmented Reality – AR) phụ trách nhiệm vụ tích hợp thông tin kỹ thuật số với môi trường vật lý, cung cấp góc nhìn trực tiếp, gián tiếp về môi trường vật lý thực tế. Trong đó, các đối tượng ảo được đặt lên trong không gian thực để giúp người dùng có cái nhìn trực quan về chúng ngay trong thực tại.
Theo số liệu từ Statistic, thị trường công nghệ thực tế ảo nói chung ước tính đạt 30,7 tỷ USD năm 2021 và sẽ tăng lên 300 tỷ USD vào năm 2024.

Chuyển đổi số trong Giáo dục và Đào tạo cần trải qua các bước nào?
Cái bắt tay với công nghệ AR kiến tạo nên bước đột phá mới cho ngành giáo dục
Ngoài việc làm cho việc học trở nên vui nhộn, hấp dẫn hơn, công nghệ AR còn đem tới vô số những lợi ích nổi bật cho học sinh và giáo viên.
- Học sâu hơn: Ngoài việc chỉ học lý thuyết suông, khô khan với chữ và hình minh hoạ nằm im lìm trong những trang sách, giờ đây sinh viên hoàn toàn có thể trực tiếp xem, trải nghiệm ngay trong môi trường thực tế ảo và rút ra được nhiều bài học hoặc kinh nghiệm mang tính thực tiễn.
- Tỷ lệ tương tác nhiều hơn: So với các tài liệu học tập thông thường, sử dụng công nghệ AR trong giáo dục sẽ khiến học sinh được tự do sáng tạo trong một không gian học tập sinh động. Các khái niệm, đối tượng, quy trình sẽ hiển hiện ngay trước mắt nhờ tai nghe cảm biến, găng tay xúc giác (một loại găng tay với cảm biến cho phép xác định tương tác tạo ra bởi bàn tay của người sử dụng) kết hợp với cảm biến chuyển động. Học sinh, sinh viên hoàn toàn có thể trải nghiệm chân thức với một số đối tượng đặc biệt như tham quan bảo tàng, đi vào nhìn trực quan các hóa thạch, quay về khung cảnh thời cổ đại mà trong môi trường thực tế khó có thể tiếp cận.

- Nâng cao động lực học tập: Công nghệ AR trong giáo dục sẽ giúp nâng cao động lực học tập cho học sinh, sinh viên. Việc học sẽ trở nên thú vị với những game nhập vai, người học sẽ cảm nhận được rằng bản thân sẽ như một nhân vật chính trong không gian ảo. Các mô hình, vật thể 3D sẽ là thành tố giúp nâng cao trải nghiệm học tập.
- Học tập thực tế hơn: Các bản sao ảo của các tình huống, lý thuyết trong không gian ảo 3 chiều sẽ giúp sinh viên hoàn toàn có thể nắm vững các kỹ năng cần thiết cho nghề nghiệp của họ.
- Tài liệu học tập mới gọn, nhẹ hơn: Công nghệ AR có thể trở thành giải pháp thay thế các thiết bị di động và các phương pháp học tập truyền thống. Thay vì sử dụng các quyển sách dày cộm, mô hình vật lý cồng kềnh chỉ cần một mắt kính AR nhỏ gọn, một kho học liệu được mở ra giúp người học tiếp cận, khám phá tri thức dễ dàng trong một vài thao tác nhờ tiến bộ công nghệ.

Ứng dụng của phần mềm chuyển đổi giọng nói thành văn bản trong ngành giáo dục
Ứng dụng công nghệ AR trong giáo dục – việc học thú vị hơn bao giờ hết
Ứng dụng AR trong học mĩ thuật
Quiver là một ứng dụng giúp người học có được những trải nghiệm tuyệt vời từ các trang tô màu AR. Học sinh có thể tô màu một chiếc máy bay và tận mắt chứng kiến quá trình nó bay quanh một quốc gia mà các em đang khám phá học tập. Học sinh cũng có thể đắm chìm vào các bài giảng sinh học tế bào và tiến hành tô màu dán nhãn một tế bào thực vật hoạt hình 3D chân thực và sinh động. Trong quá trình dạy học, nhờ công nghệ AR mà tiềm năng nghệ thuật của các em sẽ được phát huy tốt hơn.

Ứng dụng AR trong hoá học
Elements 4D cho phép người học tương tác trực tiếp với các nguyên tố hoá học mà không cần phải trực tiếp tiến hành thí nghiệm đầy đủ và tốn kém. Đây là một cách thú vị để nghiên cứu hoá học.
Phần mềm này cho phép học sinh xem các thông tin về từng phần tử. Học sinh thích thú khi quan sát và chứng kiến phản ứng hoá học diễn ra dưới dạng các đồ hoạ 4D ngay trước mắt. Công nghệ AR như một phép màu kỳ diệu trong quá trình dạy học, tạo được hứng thú cao độ với các môn học đặc thù như hoá học.

Ứng dụng AR trong quá trình nghiên cứu tài liệu
Blippar là một công cụ có khả năng kết hợp với các nền tảng giáo dục khác. Chúng có thể tích hợp và sau đó quét hình ảnh của các trang học liệu, sách giáo khoa, giáo trình rồi biến chúng thành các tài liệu hai chiều, kiến tạo nên trải nghiệm học tập hấp dẫn. Blippar cung cấp một cách mới thú vị để khám phá các phương thức học tập truyền thống rất phù hợp với các học sinh tiểu học đang bước đầu làm quen với học tập và sách vở.

Ứng dụng AR trong học sinh học
Arloon Plants giúp học sinh hiểu rõ hơn về các quá trình như quang hợp và thụ phấn. Việc học về cấu trúc và các bộ phận của cây không còn tẻ nhạt nữa. Ứng dụng thậm chí còn dạy trẻ cách chăm sóc cây cối thông qua công nghệ thực tế tăng cường AR. Đây là một trong những ứng dụng công nghệ AR tiêu biểu trong dạy học.

Ứng dụng AR trong khám phá địa điểm
Công ty Tokyo Shoseki đã cho ra đời một ứng dụng AR có tên gọi là Machiaruki. Ứng dụng này có chức năng tóm tắt nội dung thông qua video AR để hỗ trợ các học sinh tự đi dạo và khám phá những địa điểm du lịch hấp dẫn, các khu phố mua sắm dọc nước Nhật.Thông qua công nghệ AR hiện đại các em học sinh trở nên chủ động hơn và tạo được cơ hội để giao lưu với nhau trong địa phương. Hiện, ứng dụng Machiaruki đã được cung cấp cho hơn 150 cơ sở giáo dục. Đối tượng hướng đến ban đầu không chỉ là học sinh trung học cơ sở, mà còn cho các em học sinh tiểu học.

Ứng dụng AR trong huấn luyện phòng chống thiên tai
Mô hình huấn luyện phòng chống thiên tai bằng AR hiện đã được triển khai rộng rãi tại các trường tiểu học ở tỉnh Shizuoka, Nhật Bản. Chỉ bằng thao tác khởi động trên ứng dụng smartphone cảm biến hồng ngoại, người dùng có thể trải nghiệm được thảm họa giả lập xuất hiện đột ngột như hoả hoạn hay sóng thần.
Hiện nay, các cuộc diễn tập sơ tán chỉ giới hạn ở việc học cách kiểm tra các tuyến đường và cách thứ di chuyển. Tuy nhiên nhờ AR mà người dùng có thể thấy khung cảnh quen thuộc chìm trong thảm hoạ, giúp các em học sinh học được kỹ năng thoát hiểm cần thiết và bình tĩnh xoay sở trước những trường hợp xấu nhất.

Như vậy, việc ứng dụng công nghệ AR vào hoạt động dạy học sẽ giúp nâng cao hiệu quả dạy và học, giáo viên sẽ có thêm động lực giảng dạy, học sinh sẽ có thêm hứng thú học tập. Hội nhập với xu thế thời đại.Ứng dụng công nghệ thực tế ảo tăng cường trong giáo dục sẽ là bước tiến quan trọng, xây đắp tri thức thế hệ tương lai.