Nhiều chuyên gia đưa ra dự đoán rằng: Big Data (Dữ liệu lớn) sẽ tạo nên một cuộc cách mạng trong tương lai và tạo nên ảnh hưởng tới mọi lĩnh vực của đời sống xã hội. Hãy cùng tìm hiểu xem Big Data là gì và sức tác động mạnh mẽ của Big Data trong Logistics qua bài viết dưới đây!
Doanh nghiệp Logistics cạnh tranh như thế nào trước khi có Big Data?
Ngành Logistics đã manh nha xuất hiện từ những trước năm 1850 với mô hình vận chuyển hoàn toàn thủ công bằng sức người hoặc sức kéo của gia súc. Cho đến khi nền công nghiệp phát triển từ cuối thế kỷ XIX đến thế kỷ XX, ngành Logistics mới bắt đầu thay đổi phương thức hoạt động truyền thống sang phương tiện năng lượng.
Trước khi quá trình toàn cầu hóa, công nghệ và Internet phát triển vượt bậc, các doanh nghiệp Logistics cạnh tranh dựa trên số lượng hàng hóa vận chuyển, tốc độ vận chuyển, cơ sở dữ liệu thu thập thủ công. Giữa các doanh nghiệp không có nhiều sự khác biệt do họ vận hành dựa trên cùng kiểu mô hình cung ứng từ nhà sản xuất, cơ sở đóng gói và vận chuyển.
Xem thêm: Chuyển đổi số doanh nghiệp là gì? ý nghĩa đối với doanh nghiệp |
Big Data đã tạo nên cuộc cách mạng trong lĩnh vực Logistics
Big Data trong Logistics
Với các đơn vị và doanh nghiệp đang hoạt động trong lĩnh vực Logistics, Big Data đóng vai trò quan trọng trong quá trình vận hành. Theo tài liệu của Intel vào tháng 9/2013, hiện nay thế giới đang tạo ra 1 petabyte dữ liệu trong mỗi 11 giây và nó tương đương với một đoạn video HD dài 13 năm. Bản thân các công ty, doanh nghiệp cũng đang sở hữu Big Data của riêng mình.
Trang bán hàng trực tuyến eBay sử dụng hai trung tâm dữ liệu với dung lượng lên đến 40 petabyte để chứa những truy vấn, tìm kiếm, đề xuất cho khách hàng cũng như thông tin về hàng hóa.
Trung bình nhà bán lẻ online Amazon.com xử lý hàng triệu yêu cầu thanh toán, hóa đơn, và lưu trữ hàng tỉ terabyte thông tin từ khoảng nửa triệu đối tác bán hàng. Amazon hiện sở hữu ba cơ sở dữ liệu Linux lớn nhất thế giới với dung lượng là 7,8TB, 18,5TB và 24,7TB.
Dịch vụ chuyển phát UPS nhận khoảng 39,5 triệu yêu cầu từ khách hàng. Các hệ thống RFID tạo ra lượng dữ liệu lớn hơn 1.000 lần so với mã vạch truyền thống, và chỉ trong vòng 4 giờ của ngày “Black Friday” năm 2012, cửa hàng Walmart đã phải xử lí hơn 10 triệu giao dịch tiền mặt, tức là khoản 5.000 giao dịch mỗi giây.
Lý do nói Big Data tạo nên cuộc cách mạng trong ngành Logistics
Dữ liệu từ lâu đã được coi là ‘mỏ vàng’ đối với bất kỳ doanh nghiệp nào sở hữu được nó. Những lợi ích mà nguồn dữ liệu khổng lồ mang lại cho ngành công nghiệp vận chuyển đã giúp cho nhiều doanh nghiệp vươn lên vị trí hàng đầu.
Lợi ích mà Big Data mang lại cho ngành Logistics:
- Sử dụng Big Data trong quản lý chuỗi cung ứng giúp các doanh nghiệp dự báo nhu cầu chính xác hơn, hiểu rõ hơn về chu kỳ mua bán của khách hàng, và ước tính công suất kho trong tương lai dựa trên các dữ liệu sẵn có
- Big Data ứng dụng trong công nghệ phân tích dữ liệu hàng hóa, số lượng, tình trạng, đề xuất cách thức vận chuyển để đảm bảo chất lượng
- Big Data nâng cao hiệu quả vận hành cho doanh nghiệp bằng việc minh bạch các loại hóa đơn, chứng từ, cấp phép, giúp doanh nghiệp quản trị hiệu quả và hạn chế rủi ro
- Big Data hỗ trợ nâng cao trải nghiệm khách hàng về dịch vụ, tư vấn, chăm sóc khách hàng sau ký hợp đồng; tiếp cận với lượng khách hàng mới trên đa nền tảng.
Ứng dụng Big Data trong Logistics giúp doanh nghiệp tăng khả năng cạnh tranh
Sau khi có sự tham gia của Big Data trong hoạt động vận hành, nhiều doanh nghiệp Logistics đã tăng trưởng nhanh chóng và bứt phá trong cuộc đua đầy khốc liệt, đặc biệt là hậu đại dịch COVID-19 nhờ 4 khía cạnh:
1. Nâng cao trải nghiệm khách hàng
Big Data cung cấp đầy đủ thông tin của khách hàng, từ độ tuổi, giới tính, nghề nghiệp đến sở thích, thói quen mua hàng, hỗ trợ doanh nghiệp lựa chọn các phương thức vận chuyển lý tưởng nhất, áp dụng hình thức marketing hiệu quả và nhắm đúng đối tượng mục tiêu. Điều này cũng giúp các hãng vận chuyển giảm thiểu thiệt hại do ‘bom hàng’ nhờ Big Data theo dõi lịch sử mua bán của khách hàng và hạn chế tình trạng chậm đơn, cải thiện chất lượng dịch vụ.
Bằng cách cung cấp cho khách hàng quyền truy cập vào dữ liệu theo dõi thời gian thực, các công ty và khách hàng đều có thể nhanh chóng nhìn thấy những gì đang diễn ra trong quá trình vận chuyển, điều đó sẽ giúp cho các nỗ lực xử lý các vấn đề xảy ra một cách hiệu quả.
Xem thêm: Các bước chuyển đổi số trong doanh nghiệp, tổ chức |
2. Gia tăng tính chính xác trong việc dự đoán xu hướng
Big Data tạo ra cuộc cách mạng trong ngành Logistics nhờ khả năng phân tích thông tin có sẵn và dự đoán những ‘kịch bản’ có thể xảy ra trong khi vận hành kho vận, chuỗi cung ứng. Big Data giúp doanh nghiệp đưa ra quyết định dựa trên độ chính xác, đáng tin cậy trong số liệu đã phân tích. Thay vì tổng hợp thông tin thủ công như trước đây, người đứng đầu doanh nghiệp có cái nhìn tổng quan, chính xác hơn về mối quan hệ giữa ngoại cảnh với phương thức vận chuyển, năng suất lao động, thời gian giao hàng và lợi nhuận. Từ đó đưa ra những quyết định sáng suốt trong đường hướng chiến lược.
Doanh nghiệp còn nắm bắt được xu hướng mua sắm, những thay đổi trong hành vi tiêu dùng của khách hàng trong tương lai, hay dự đoán những biến đổi trong thị trường, ảnh hưởng của chính sách tài chính, thương mại quốc tế hoặc cơ cấu GDP. Điều này giúp doanh nghiệp hình dung những khả năng và đưa ra kế hoạch đầu tư để đạt được mục tiêu về lợi nhuận.
3. Tối ưu hóa hoạt động quản lý kho vận và chuỗi cung ứng
Các công nghệ ứng dụng trong Big Data giúp việc quản lý hàng hóa trở nên hiệu quả và thuận tiện hơn so với cách quản lý theo sổ ghi chép truyền thống, mang lại lợi ích cho cả doanh nghiệp và khách hàng.
Ở khía cạnh nhà quản lý, Big Data giúp:
- Lập lịch giao hàng: Các nhà quản lý kho hàng lập kế hoạch giao hàng nhanh chóng, hiệu quả và dễ dàng thay đổi nếu có vấn đề phát sinh trong thực tiễn.
- Tiết kiệm vận hành: Big Data hỗ trợ doanh nghiệp lập kế hoạch, định hình tuyến đường đi, kiểm soát con đường của sản phẩm từ nơi sản xuất cho đến khi đến tay khách hàng, tối ưu hóa nhân sự cho nhiều khâu, tiết kiệm chi phí vận hành
- Nâng cao hiệu quả bảo quản hàng hóa: Với việc kiểm soát không gian nhà kho và nhận biết hàng hóa đến, doanh nghiệp dễ dàng lựa chọn khu vực lưu trữ và bảo quản hàng hóa. Big Data cũng thường xuyên cập nhật tình trạng kho bãi, số lượng hàng tồn kho để đảm bảo khả năng điều phối của doanh nghiệp
Đối với khách hàng, họ có khả năng nhìn thấy sản phẩm của bạn khi họ lướt web. Ngoài ra, họ có thể biết thêm chi tiết về lô hàng của sản phẩm và quy trình sản xuất, theo dõi lịch trình của hàng hóa đến bất kể khi nào họ cần.
4. Tự động hóa quy trình vận chuyển
Big Data cung cấp giải pháp liên quan tới công nghệ tự động hóa quy trình giúp doanh nghiệp Logistics tự động hóa khâu như lập kế hoạch vận chuyển, đơn đặt nhà cung cấp, xử lý tài liệu và lập hóa đơn. Về lâu dài, các doanh nghiệp Logistics giảm chi phí phục vụ, nhân sự, tài chính, cũng như hạn chế sự phức tạp thủ công trong hoạt động chuỗi cung ứng truyền thống. Dữ liệu lớn kết hợp với khả năng phân tích dữ liệu tại thời gian thực có thể cho phép các nhà cung ứng theo kịp với sự thay đổi trong lịch trình của phương tiện vận chuyển và của người nhận cuối.
Big Data đã tạo ra cuộc cách mạng thực sự trong ngành Logistics, góp phần đem lại hiệu quả vận hành, nâng cao lợi nhuận cho doanh nghiệp. Trên đây là những thông tin liên quan đến Big Data trong Logistics, hy vọng bạn đọc đã có thêm những góc nhìn mới, thú vị về chủ đề này!