“Nếu không có Big Data, mọi công ty sẽ bị mù và điếc, như những con nai đi trên xa lộ”. Câu nói trên của Geoffrey Moore đã từng bị cho là thái quá khi nói về Big Data (dữ liệu lớn), để rồi giờ đây, mọi lĩnh vực đều cần sử dụng nguồn dữ liệu khổng lồ, đặc biệt là trong ngành Marketing. Vậy hãy cùng tìm hiểu xem Big Data trong Marketing đã mang đến những thay đổi như thế nào qua bài viết dưới đây!
Big Data là gì?
Theo định nghĩa của IBM, Big Data chính là 4V, gồm:
- Volume: Khối lượng dữ liệu
- Velocity: Tốc độ của dữ liệu
- Variety: Diễn tả đa dạng của dữ liệu
- Veracity: Tính xác thực của dữ liệu
Có thể hiểu, Big Data chỉ một khối lượng lớn, phức tạp khiến các phần mềm xử lý dữ liệu truyền thống không có khả năng thu thập và xử lý. Big Data bao gồm các dữ liệu có cấu trúc, không cấu trúc và không có cấu trúc. Hiện có tới 80% dữ liệu tồn tại dưới dạng không có cấu trúc. Làm chủ dữ liệu lớn Netflix và nhiều thương hiệu lớn đã sử dụng cải thiện tối đa trải nghiệm khách hàng.
Định nghĩa về Big Data trong Marketing
Big Data trong Marketing là việc tiến hành thu thập, phân tích và sử dụng một lượng lớn thông tin kỹ thuật số nhằm cải thiện hoạt động kinh doanh, hoạt động truyền thông, xây dựng thương hiệu. Big Data trong Marketing giúp doanh nghiệp có được cái nhìn 360 độ về chân dung khách hàng, nhận thức rõ về vị trí của thương hiệu và thu hút khách hàng.
Marketing được thực hiện như thế nào khi chưa sử dụng Big Data?
Marketing truyền thống được hiểu là tất cả hoạt động sáng tạo, truyền đạt, phân phối và trao đổi sản phẩm, dịch vụ đến người tiêu dùng, khách hàng, đối tác và xã hội mà không cần đến kỹ thuật số hay Internet.
Một vài hình thức tiếp thị trong Marketing truyền thống có thể kể đến như: phát tờ rơi, gửi thư trực tiếp, tiếp thị qua điện thoại, tổ chức hội thảo, quảng cáo ngoài trời, catalogue, video truyền hình, tài trợ sự kiện, tham gia hội chợ, triển lãm.
Ưu điểm của hình thức marketing truyền thống là:
- Tiếp cận nhanh chóng, hiệu quả tới khách hàng trong khu vực nhỏ
- Quen thuộc, độ tin cậy cao, ít gây tranh cãi
- Tạo thêm nhiều khách hàng mới và kết nối tốt với doanh nghiệp
Tuy nhiên, nhược điểm của hình thức marketing truyền thống cũng là vấn đề mà nhiều marketer quan tâm trong bối cảnh hiện nay, đó là:
- Chi phí đắt đỏ cho việc in ấn tờ rơi, sản xuất chương trình, tổ chức sự kiện offline
- Khả năng đo lường thấp khi không kịp thời nắm bắt được sở thích, thói quen của khách hàng
- Cung cấp đến khách hàng ít thông tin
Marketing hiện đại đã và đang ứng dụng dữ liệu lớn để phát huy điểm mạnh và khắc phục những hạn chế của marketing truyền thống.
>>>>>> Big Data trong ngân hàng: Thách thức và cơ hội phát triển <<<<<
Tại sao Big Data trong ngành Marketing trở nên phổ biến?
Big Data là một thuật ngữ chỉ bộ dữ liệu phức tạp mà các phương pháp xử lý truyền thống không đủ để đáp ứng.
Có 3 loại Big Data thường sử dụng trong Marketing:
- Dữ liệu khách hàng bao gồm các thông tin như tên, địa chỉ, email, lịch sử mua hàng và truy cập website giúp các marketers hiểu được đối tượng mục tiêu, từ đó đưa ra những khảo sát, hoạt động truyền thông xã hội phù hợp với từng nhóm cụ thể.
- Dữ liệu tài chính bao gồm các số liệu thống kê bán hàng và tiếp thị, chi phí, lợi nhuận của tổ chức giúp người làm marketing đo lường hiệu suất và hoạt động hiệu quả, bên cạnh đó là khảo sát đối thủ về giá cả để đưa ra mức cạnh tranh hơn.
- Dữ liệu hoạt động liên quan đến các quy trình kinh doanh như vận chuyển, hậu cần, quan hệ khách hàng, phản hồi. Phân tích dữ liệu này có thể cải thiện hiệu suất và giảm thiểu chi phí
Big Data ngày càng phổ biến trong marketing bởi nó đem đến những thay đổi cốt lõi tích cực:
- Giúp marketers có cái nhìn toàn diện về khách hàng: Big Data được sử dụng ban đầu với mục đích ngăn chặn gian lận khách hàng. Nó cung cấp cái nhìn sâu sắc về hành vi của khách hàng mà trước đây chỉ giới hạn ở các tổ chức tài chính.
- Nâng cao nhận thức về thương hiệu: Nhờ khai thác dữ liệu lớn mà các thương hiệu có thể đăng độ nhận diện lên đến 20.1%. Dữ liệu lớn cho phép các nhà tiếp thị trình bày nội dung quảng cáo mọi lúc, mọi nơi, 360 độ, giúp nâng cao trải nghiệm khách hàng trực tiếp.
- Cải thiện khả năng thu hút khách hàng: Đây là một lợi ích thiết thực của dữ liệu lớn trong hoạt động tiếp thị. Theo khảo sát của McKinsey cho thấy những doanh nghiệp phân tích khách hàng chuyên sâu có khả năng cạnh tranh hơn đối thủ gấp nhiều lần. Dữ liệu lớn cho phép thu thập và phân tích dữ liệu được cá nhân hóa từ nhiều nguồn như web, ứng dụng di động, email, trò chuyện trực tiếp và tương tác tại cửa hàng, giúp hoạt động marketing chính xác hơn so với cách thức truyền thống.
Ứng dụng Big Data trong Marketing như thế nào?
Tăng khả năng thu hút và giữ chân khách hàng
Việc sử dụng Big Data cho phép doanh nghiệp nắm bắt hành vi và xu hướng sử dụng dịch vụ của khách hàng. Các marketers dựa trên những thông tin đã có và phân tích từ nguồn dữ liệu lớn để từ đó cung cấp dịch vụ, đăng tải quảng cáo phù hợp với khách hàng mục tiêu. Điều này giúp tiết kiệm phần lớn thời gian, công sức và ngân sách của doanh nghiệp cho hoạt động quảng cáo.
>>>>>> Các bước trong quy trình chuyển đổi số của doanh nghiệp, tổ chức <<<<<
Giải quyết các vấn đề và cung cấp thông tin kịp thời cho marketers
Big Data có khả năng thay đổi mọi hoạt động marketing để đảm bảo quảng cáo đạt hiệu quả cao (Theo chuyên trang kiến thức kinh doanh Promptlytics). Việc phân tích thông tin từ nguồn dữ liệu lớn giúp các marketers hiểu rõ hành vi mua sắm của khách hàng, từ đó xác định các chiến dịch quảng cáo trong phạm vi tiếp cận phù hợp, nâng cao hiệu quả tiếp thị cho thương hiệu.
>>>>>> Nền tảng lưu trữ và xử lý dữ liệu lớn toàn diện FSI Data Platform <<<<<
Quản trị rủi ro trong marketing
Quản trị rủi ro là một trong những khâu quan trọng của hoạt động quảng cáo. Big Data cho phép doanh nghiệp đo lường, định lượng và thiết lập mô hình quảng cáo giả tưởng, giúp marketers định hình những khó khăn khi triển khai chiến dịch quảng cáo, từ đó tối ưu kế hoạch ban đầu và có dự trù cho những tình huống khó khăn.
>>>>>> Chuyển đổi số trong Truyền Thông và Marketing <<<<<
Tạo cơ sở đổi mới và phát triển sản phẩm
Một lợi ích khác từ Big Data là khả năng giúp doanh nghiệp đổi mới và phát triển sản phẩm của họ. Về cơ bản, Big Data làm điều này bằng cách thu thập dữ liệu từ khách hàng, ghi lại phản hồi của họ, phân tích nhu cầu người dùng và cập nhật thường xuyên để cung cấp nguồn thông tin chính xác liên tục. Các doanh nghiệp tận dụng nguồn dữ liệu trên làm nền tảng kỹ thuật cho việc tái thiết kế sản phẩm của mình và sáng tạo sản phẩm mới, như cách mà Apple tung ra các dòng điện thoại mới trong thời gian ngắn.
Trên đây là 4 ứng dụng quan trọng của Big Data trong Marketing. Nhờ sử dụng nguồn dữ liệu khổng lồ trên mà doanh nghiệp nâng cao chất lượng tiếp thị, đem lại hiệu quả tích cực trong nhiều hoạt động truyền thông – quảng cáo.