Trong kỷ nguyên 4.0, cơ sở dữ liệu sẽ giúp ngành khách sạn phát triển vượt trội với những thành tựu nổi bật. Để không bị bỏ lại phía sau, trở thành người dẫn đầu, ta cần ứng dụng công nghệ và thiết lập cơ sở dữ liệu hiệu quả trong quá trình phát triển. Cùng FSI khám phá ngay về cách xây dựng cơ sở dữ liệu hiệu quả trong quản lý khách sạn qua bài viết dưới đây.
Cơ sở dữ liệu quản lý khách sạn là gì?
Cơ sở dữ liệu là hệ thống thông tin có cấu trúc, có tính nhất quán được lưu trữ trong nhiều thiết bị, phục vụ nhu cầu khai thác và sử dụng cho nhiều đối tượng, chương trình khác nhau. Thông thường các cơ sở dữ liệu được sắp xếp theo cấu trúc riêng, tạo thành các trường dữ liệu, có thể liên hệ với nhau.
Còn cơ sở dữ liệu quản lý khách sạn là một hệ thống máy tính lưu trữ và tổ chức thông tin về khách hàng của khách sạn, bao gồm quản lý việc đặt phòng, thời gian lưu trú, v.v. Ngoài ra, cơ sở dữ liệu cũng sẽ cung cấp những hiểu biết sâu sắc về xu hướng và hành vi của khách hàng.
Cơ sở dữ liệu quản lý khách sạn giúp gì được cho doanh nghiệp
Giúp tổ chức theo dõi dữ liệu khách hàng
Trong ngành khách sạn, cơ sở dữ liệu chính là cơ sở tai mắt giúp nắm bắt khách hàng. Dữ liệu này bao gồm thông tin liên hệ, tùy chọn, đặt chỗ, thanh toán. Các chuyên gia khuyến nghị các doanh nghiệp khách sạn nên phát triển, triển khai các chiến lược dữ liệu giúp đạt được các mục tiêu về dịch vụ.
Có thể nói, cơ sở dữ liệu khách hàng sẽ là bàn đạp để những người làm dịch vụ có thể đưa tới thái độ phục vụ tốt nhất. Theo đó, hoạt động quảng cáo và tiếp thị cũng trở nên hiệu quả hơn. Nhờ nguồn dữ liệu, các khách sạn có thể cung cấp các dịch vụ được cá nhân hoá cho khách hàng và nâng cao hiệu quả hoạt động. Ví dụ: nếu khách hàng thường xuyên đặt phòng với các tiện nghi cụ thể, khách sạn có thể sử dụng thông tin này để đảm bảo rằng các phòng này luôn có sẵn.
Ngoài ra, bằng cách theo dõi dữ liệu khách hàng bằng hệ thống POS, doanh nghiệp có thể xác định rõ ràng xu hướng và đưa ra quyết định tốt hơn về cách điều hành hoạt động của mình.
Giúp nhà hàng hoạt động hiệu quả hơn
Một lý do quan trọng khác khiến cơ sở dữ liệu đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong ngành khách sạn là chúng giúp tổ hợp nhà hàng hoạt động hiệu quả hơn. Khi thông tin công thức, order gọi món được lưu trữ tập trung dễ dàng tìm kiếm, truy cập giúp nhân viên khách sạn, nhà hàng tối ưu thời gian làm việc, loại bỏ những tác vụ thủ công không cần thiết. Ngoài ra, nhờ có cơ sở dữ liệu, dịch vụ đặt chỗ, thanh toán sẽ được tiến hành tự động hoá, đáp ứng nhu cầu của khách hàng linh hoạt 24/7.
Quản lý hàng tồn kho và giá phòng nghỉ
Việc quản lý hàng tồn kho vô cùng cần thiết khi kinh doanh ngành khách sạn. Thao tác này giúp đảm bảo rằng khách sạn, nhà hàng sẽ có đủ nguồn cung cấp cần thiết để đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Việc theo dõi mức tồn kho cho phép các doanh nghiệp khách sạn tránh tình trạng hết hàng và đặt hàng quá nhiều, dẫn đến giảm doanh thu không đáp ứng được nhu cầu của khách hàng.
Ngoài ra, cơ sở dữ liệu sẽ giúp định giá chính xác phòng nghỉ tùy từng giai đoạn. Bởi trong ngành khách sạn, giá sẽ thay đổi thường xuyên, tùy thuộc vào thời vụ và các sự kiện đặc biệt. Việc theo dõi giá trong cơ sở dữ liệu giúp doanh nghiệp cập nhật giá, ngăn họ vô tình tăng quá nhiều hoặc tăng quá ít cho một sản phẩm hoặc dịch vụ.
Cập nhật chi tiết về xu hướng và hành vi khách hàng
Để thành công trong ngành nghề cạnh tranh này, khách hàng đóng vai trò vô cùng quan trọng. Theo Rockefeller Group thái độ khi cung cấp dịch vụ chính là nguyên liệu quan trọng nhất trong trải nghiệm khách hàng: 68% khách hàng bỏ bạn vì thái độ không tốt, chất lượng sản phẩm kém chỉ chiếm 14%. Bởi vậy, một trong những cách tốt nhất để hiểu rõ hơn về xu hướng và hành vi của khách hàng là thông qua cơ sở dữ liệu.
Cơ sở dữ liệu cho phép chúng ta theo dõi việc mua hàng, sở thích, hành vi của khách hàng theo thời gian, cung cấp cho khách sạn nguồn tài nguyên quý giá để thấu hiểu nhu cầu khách hàng.
Bằng cách nắm bắt được tâm lý khách hàng, khách sạn có thể cải thiện hoạt động marketing, nâng cao sự hài lòng và lòng trung thành của khách hàng, nâng cao lợi nhuận tổng thể.
Giúp khách sạn đưa ra các quyết định tốt hơn
Khi có quyền truy cập nhanh chóng, dễ dàng vào dữ liệu chính xác, chúng ta có thể đưa ra quyết định tốt hơn về doanh nghiệp của mình. Ví dụ: bạn có thể sử dụng dữ liệu từ cơ sở dữ liệu để quyết định sản phẩm, dịch vụ nào đang được lòng khách hàng, sản phẩm dịch vụ nào không.
Dữ liệu cũng giúp xác định xu hướng trong hành vi khách hàng làm cơ sở giúp các khách sạn đưa ra chiến lược đúng đắn về tiếp thị, định giá, phát triển sản phẩm.
Xây dựng cơ sở dữ liệu ngành khách sạn hiệu quả với FSI Data Platform
Hiện nay, nhiều doanh nghiệp Việt luôn băn khoăn làm thế nào để xây dựng cơ sở dữ liệu, bài toán chi phí và chưa có định hướng cụ thể khiến nhiều khách sạn vẫn dậm chân tại chỗ chưa dám ứng dụng công nghệ mới.
Hiểu được vướng mắc ấy, FSI đã cho ra đời nền tảng lưu trữ và xử lý dữ liệu lớn toàn diện FSI Data Platform (FDP). Trải qua 15 năm kinh nghiệm triển khai thực tế các giải pháp chuyển đổi số và xử lý dữ liệu cho hơn 5500 khách hàng doanh nghiệp, tập đoàn lớn trong và ngoài nước, FDP đã phát triển hỗ trợ ngành khách sạn trong khâu thu thập, kết nối, lưu trữ và tạo lập cơ sở dữ liệu. FDP sẽ giúp quản lý khai thác hiệu quả tài nguyên dữ liệu, giúp các khách sạn xây dựng kho lưu trữ dữ liệu số dùng chung.
Cơ sở dữ liệu trong ngành khách sạn được tạo lập bởi FDP nhờ các công nghệ tiên tiến như AI (trí tuệ nhân tạo), Big Data (dữ liệu lớn), Machine Learning (học máy), Deep Learning (học sâu) qua 4 module tính năng:
- Lưu trữ dữ liệu
- Kết nối và tổng hợp dữ liệu
- Xử lý dữ liệu
- Trực quan hoá dữ liệu
Không chỉ giúp xây dựng cơ sở dữ liệu, FDP còn giúp phân tích, xử lý dữ liệu tốc độ cao, tạo lập nhanh chóng các Data Warehouse để đảm bảo tính thời sự của dữ liệu và tính kịp thời của các quyết định quan trọng liên quan chất lượng dịch vụ hiện có của khách sạn.
Nhìn chung, cơ sở dữ liệu quản lý khách sạn đóng vai trò quan trọng, giúp tổ chức theo dõi dữ liệu khách hàng, nâng cao hiệu quả hoạt động và đưa ra quyết định tốt hơn. Trong thị trường đầy cạnh tranh, doanh nghiệp mạnh nhất là doanh nghiệp tận dụng hiệu quả công nghệ hiện đại nói chung và tạo lập thành công cơ sở dữ liệu nói riêng.