Trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư đang diễn ra sôi động, nền kinh tế số đang tạo động lực để thay đổi ngành du lịch, chuyển dần cách thức tương tác cũng như nâng cao trải nghiệm của du khách trong và ngoài nước. Vậy chuyển đổi số ngành du lịch Việt đã đạt được những thành tựu gì tới thời điểm hiện tại? Làm thế nào để chuyển đổi số ngành du lịch đồng bộ hiệu quả? Cùng FSI khám phá ngay trong bài viết dưới đây.
Chuyển đổi số ngành du lịch là gì?
Theo định nghĩa của Microsoft: “Chuyển đổi số là việc tư duy lại cách thức các tổ chức tập hợp mọi người, dữ liệu và quy trình để tạo ra những giá trị mới”. Còn theo Gartner – Công ty nghiên cứu và tư vấn công nghệ thông tin hàng đầu thế giới: “Chuyển đổi số là việc sử dụng các công nghệ số để thay đổi mô hình kinh doanh, tạo ra những cơ hội, doanh thu và giá trị mới”.
Chuyển đổi số trong ngành du lịch chính là việc tiến hành chuyển dịch từ mô hình kinh doanh và tiếp thị truyền thống sang mô hình kinh doanh hiện đại hơn nhằm tập trung vào nâng cao trải nghiệm khách du lịch theo mô hình chuỗi giá trị số dựa trên dữ liệu. Nhờ vậy, du khách sẽ được trải nghiệm những dịch vụ nghỉ dưỡng, giải trí thuận tiện, đẳng cấp và đáng nhớ.

Thực trạng chuyển đổi số ngành du lịch Việt Nam
Nhận thức được chuyển đổi số thành công sẽ đem lại nhiều lợi ích và tiềm năng lớn cho sự phát triển của ngành du lịch nước nhà, hiện nay, các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp lữ hành Việt Nam đã và đang tích cực triển khai nhiều giải pháp công nghệ cũng như thiết lập các chính sách phù hợp để tăng tốc chuyển đổi và đem lại trải nghiệm tích cực hơn cho du khách.
Cụ thể, ngay từ năm 2018, Thủ tướng Chính phủ đã trực tiếp ban hành Quyết định số 1671/QĐ-TT phê duyệt “Đề án tổng thể ứng dụng công nghệ thông tin trong lĩnh vực du lịch giai đoạn 2018-2020, định hướng đến năm 2025” trong đó nhấn mạnh rằng nước ta cần ưu tiên phát triển du lịch số, du lịch thông minh.
Vào năm 2022, đây là giai đoạn đẩy mạnh chuyển đổi số theo hướng lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm, toàn dân, toàn diện. Theo đó, Chương trình thúc đẩy chiến lược nền tảng số quốc gia sẽ cung cấp đầy đủ thông tin và trải nghiệm trực tuyến cho khách du lịch cũng được diễn ra quyết liệt trên nhiều địa phương.
Đây là động lực để mỗi doanh nghiệp du lịch phấn đấu phát triển trở thành một doanh nghiệp ứng dụng công nghệ số, hiện đại. Làn sóng doanh nghiệp công nghệ đầu tư vào ngành du lịch lan tỏa mạnh mẽ để phát triển các nền tảng số, kết nối cung cầu. Đồng thời đào tạo về du lịch thông minh, chuyển đổi số trong ngành du lịch cũng trở thành một chuyên ngành hấp dẫn, thức thời trong kỷ nguyên số.

Hiện nay, trên cả nước, các địa phương đã đồng loạt triển khai và áp dụng nhiều ứng dụng chuyển đổi số nhằm thích ứng xu thế và nâng cao hiệu quả ngành du lịch:
Tại Thành phố Hồ Chí Minh, ngành du lịch đã có những bước tiến lớn khi ứng dụng phần mềm du lịch thông minh trên cả hai nền tảng Android và IOS; triển khai ứng dụng công nghệ 3D trong thông tin, quảng bá du lịch năm 2022 để tái hiện sinh động không gian thành phố trên cao, đem đến cho du khách những trải nghiệm thú vị một cách trực quan, sinh động.
Ngoài ra, thành phố còn cập nhật 366 tài nguyên du lịch lên trên nền tảng Google Earth và Google Map đồng thời đưa sản phẩm du lịch lên sàn giao dịch thương mại điện tử Shopee, Traveloka, tiếp cận dễ dàng hơn với khách du lịch hiện đại.

Tại Hà Nội, Cổng thông tin du lịch cùng vô vàn ứng dụng du lịch thông minh hay bản đồ du lịch số đã ra đời. Đồng thời, hệ thống dữ liệu của hơn 300 điểm du lịch trên diện bàn đã được thống nhất và liên kết với nhau. trên cổng thông tin khách du lịch có thể tiếp cận thông minh đa phương tiện vừa xem, vừa nghe, vừa đọc để khai thác trọn vẹn tiềm năng, thế mạnh di sản văn hóa Hà Nội.
Thành phố Đà Nẵng cũng tích cực chuyển đổi số ngành du lịch với việc triển khai ứng dụng thực tế ảo VR360 “Một chạm đến Đà Nẵng” vào cuối năm 2021. Thông qua ứng dụng, du khách có thể trải nghiệm và khám phá các địa danh nổi tiếng tại Đà Nẵng với thuyết minh tự động hai ngôn ngữ Anh – Việt, hình ảnh 360 độ,… cùng nhiều ứng dụng chuyển đổi số khác nhằm nâng cao chất lượng phục vụ khách du lịch từ nhiều nơi trên thế giới.

Cơ hội và thách thức khi tiến hành chuyển đổi số ngành du lịch Việt Nam
Cơ hội
Việc đẩy mạnh chuyển đổi số trong du lịch đưa đến vô vàn cơ hội cho các doanh nghiệp cùng ngành. Các công nghệ mới như trí tuệ nhân tạo và blockchain giúp tính minh bạch và an toàn trong quá trình thanh toán và giao dịch. Ngoài ra, việc sử dụng các dịch vụ trực tuyến giúp tăng cường trải nghiệm của khách hàng, tạo ra sự tiện lợi, dễ dàng, nâng cao tính cạnh tranh của doanh nghiệp.
Chuyển đổi số cũng cho phép các doanh nghiệp du lịch sáng tạo ra các sản phẩm và dịch vụ mới, đáp ứng nhu cầu khắt khe, đa dạng của thị trường. Ví dụ như các dịch vụ du lịch ảo, du lịch mô phỏng, du lịch thực tế ảo… sẽ đưa tới khách hàng những trải nghiệm mới lạ, thú vị.
Trước các thách thức mới, việc chuyển đổi số cũng giúp các doanh nghiệp trở nên chủ động hơn trong trong việc ứng phó, đảm bảo vận hành dù điều kiện khách quan thay đổi, trở nên bất lợi (như đại dịch toàn cầu). Dù chặng đường phía trước còn dài, nhưng nếu có chiến lược phù hợp. Chuyển đổi số du lịch sẽ giúp nâng cao vị thế, cải thiện đáng kể trải nghiệm khách hàng và tối ưu chi phí cho các doanh nghiệp.

Thách thức
Trên thực tế hiện nay quá trình chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin của ngành du lịch chưa được diễn ra đồng bộ và thống nhất. Tại nhiều địa phương vẫn tồn tại sự khác biệt về công nghệ số. Các khu vực có điều kiện tốt để chuyển đổi số trong du lịch hầu hết là ở các tỉnh, thành phố lớn.
Những hoạt động số hóa trong ngành còn diễn ra lẻ tẻ, rời rạc, chưa kết nối và xây dựng cơ sở dữ liệu thành công. Bởi vậy quá trình quản lý, kiểm soát, báo cáo cũng như thống kê dữ liệu trong ngành gặp nhiều khó khăn.
Như nhiều lĩnh vực khác, CĐS ngành du lịch hiện cũng đang phải đối diện với không ít những khó khăn về thiếu hụt nguồn lực. Cụ thể, đó là thiếu công nghệ hiện đại, tài chính cũng như nguồn nhân lực số có đầy đủ kiến thức, kỹ năng. Để chuyển đổi số thành công cần phải có nguồn nhân lực giỏi, đội ngũ chuyên gia có năng lực về công nghệ thông tin. Tuy nhiên, hệ thống đào tạo hiện nay của Việt Nam vẫn còn nhiều bất cập trong việc bắt kịp xu hướng ươm tạo nhân tài và phát triển nguồn nhân lực du lịch số.
Hầu hết các nhà hàng, khách sạn, đại lý lữ hành, cửa hàng du lịch, điểm du lịch trong nước chưa bố trí nhân sự có kinh nghiệm về du lịch số để phục vụ yêu cầu chuyển đổi số và nhu cầu của du khách.
Ngoài ra thiếu hụt dữ liệu do chưa cập nhật được đầy đủ toàn bộ số liệu, báo cáo, phân tích từ nhiều nguồn khác nhau; nhiều địa phương chưa biết bắt đầu chuyển đổi số từ đâu cũng chính là vật cản trên bước đường chuyển đổi số ngành du lịch thành công.
Xem thêm: Kế hoạch chuyển đổi số ngành xây dựng |
Lợi ích chuyển đổi số ngành du lịch
Sau khi kiên trì vượt qua những thách thức ngáng đường như đã nêu trên, các doanh nghiệp ngành du lịch sẽ nhận được trái ngọt vô số lợi ích như sau:
- Cải thiện trải nghiệm khách hàng: Chuyển đổi số giúp cải thiện trải nghiệm khách hàng nhờ tính tiện lợi, linh hoạt trong quá trình đặt phòng, đặt tour du lịch, thanh toán. Nhờ nhiều trang web, ứng dụng trực tuyến, khách hàng dễ dàng so sánh và đặt các dịch vụ du lịch mình cần ngay tại nhà mà bỏ qua quá trình tư vấn dài dòng, phức tạp như cách làm truyền thống.
- Hiệu quả hơn, năng suất hơn: Chuyển đổi số ngành du lịch là chất xúc tác tối ưu hóa lại bộ máy vận hành và nâng cao hiệu quả quản lý. Doanh nghiệp trong ngành hoàn toàn có thể tiết kiệm tối đa thời gian, chi phí, khi ứng dụng các công nghệ hiện đại. Big Data, IoT,… sẽ là cánh tay phải đắc lực giúp doanh nghiệp du lịch tự tin quản lý dữ liệu, tối ưu hóa các hoạt động và cải thiện chất lượng dịch vụ.
- Tạo ra các sản phẩm, dịch vụ mới: Chuyển đổi số cho phép các doanh nghiệp du lịch sáng tạo ra nhiều sản phẩm, dịch vụ mới, phù hợp với biến động của thị trường và theo kịp sự phát triển của công nghệ như tạo ra dịch vụ du lịch ảo, du lịch mô phỏng,… thu hút sự chú ý của công chúng, taoj ra những đột phá về doanh số.
- Đối phó linh hoạt với những thách thức mới: Chuyển đổi số giúp tính chủ động của các doanh nghiệp được đẩy lên cao. Các doanh nghiệp hoàn toàn có thể đối phó linh hoạt với những thách thức mới như tình hình dịch bệnh toàn cầu. Công nghệ giúp nhân viên tư vấn và khách hàng giảm thiểu tối đa tiếp xúc trực tiếp và cải thiện trải nghiệm khách hàng online nhờ chiến lược áp dụng thông minh các công nghệ phù hợp.

Câu chuyện chuyển đổi số ngành du lịch thành công của Saigontourist
Công ty Dịch vụ Lữ hành Saigontourist là đơn vị có những bước tiến vững chắc trong tiến trình chuyển đổi số. Từ thời điểm dịch Covid-19 bùng phát cho tới nay, Saigontourist đã chú ý đẩy mạnh tiến độ các hạng mục đầu tư cho chiến lược chuyển đổi số, đặc biệt trong việc ứng dụng công nghệ để kết nối, tiếp cận hiệu quả với khách hàng, đối tác.
Đồng thời, công ty cũng tập trung triển khai các chiến dịch quảng bá sản phẩm du lịch trên các nền tảng trực tuyến đa quốc gia. Saigontourist cũng chuẩn bị đầy đủ vốn để đào tạo nguồn nhân lực theo từng giai đoạn, chuẩn bị sẵn sàng nguồn lực triển khai trong nội bộ hệ thống.
Để hướng đến chuyển đổi số toàn diện, công ty đã xác định rõ 5 yếu tố cốt lõi bao gồm: Văn hóa doanh nghiệp và chiến lược số – Gắn kết khách hàng – Cải tiến quy trình công việc – Số hóa công việc và dữ liệu – Phân tích và quản lý dữ liệu. Doanh nghiệp này đã xây dựng nền móng cho văn hóa doanh nghiệp cùng những chiến lược chuyển đổi số phù hợp, từng bước đạt tới mục tiêu chuyển đổi số trên hệ thống toàn quốc.

Cách thức giúp tăng tốc chuyển đổi số ngành du lịch
Hai bài toán khó khi CĐS ngành du lịch là thiếu sự đồng bộ về dữ liệu trên cả nước và loay hoay chưa biết chuyển đổi số từ đâu như tảng đá làm trì trệ sự phát triển của ngành du lịch. Hiểu được nhu cầu và trăn trở ấy, FSI – nhà cung cấp giải pháp chuyển đổi số hàng đầu Việt Nam đã cho ra đời hệ sinh thái giải pháp chuyển đổi số lấy dữ liệu làm trung tâm.
Với hơn 15 năm kinh nghiệm tư vấn chuyển đổi số và triển khai các công nghệ, giải pháp số phục vụ CĐS cho hơn 5500 khách hàng là các tổ chức, doanh nghiệp, tập đoàn lớn, FSI sẵn sàng cùng ngành du lịch giải quyết những khó khăn trên.
FSI nhận thấy để chuyển đổi số ngành du lịch thành công, các doanh nghiệp, tổ chức có thể lựa chọn lộ trình triển khai với trung tâm là dữ liệu, bao gồm 4 giai đoạn:
- Tạo lập dữ liệu số
- Lưu trữ và xử lý dữ liệu
- Khai thác dữ liệu
- Áp dụng kết quả của dữ liệu vào vận hành tổ chức
Để hiện thực hóa từng lộ trình trên, FSI sở hữu hệ sinh thái các sản phẩm, giải pháp của FSI đa da dạng gồm 30 nền tảng, giải pháp, sản phẩm và dịch vụ được phát triển dựa trên nền tảng công nghệ lõi gồm AI, Big Data, Machine Learning, RPA… Mỗi giải pháp đều có thể tùy chỉnh linh hoạt theo nhu cầu và hoạt động du lịch của từng doanh nghiệp, địa phương.
Các hệ thống phần mềm này có thể đáp ứng mọi tác vụ cần trong hoạt động du lịch như số hóa quy trình vận hành, tạo lập kho lưu trữ tài liệu du lịch số thông minh, chuyển đổi giọng nói thành văn, dễ dàng trong việc quảng bá du lịch đa phương tiện, đa nền tảng,… Với giao diện tiếng Việt thân thiện với người dùng, khả năng hỗ trợ tại chỗ kịp thời, các tổ chức, doanh nghiệp du lịch Việt có thể yên tâm lựa chọn.

Với bài toán chưa đồng bộ cơ sở dữ liệu về du lịch xuyên suốt các cấp, các địa phương thì FSI giải quyết linh hoạt nhờ nền tảng lưu trữ và xử lý dữ liệu lớn toàn diện FSI Data Platform. Với khả năng tùy chỉnh dễ dàng, xử lý mạnh mẽ, FSI Data Platform chính là giải pháp để doanh nghiệp, cơ quan, tổ chức hoạt động trong ngành du lịch có thể xây dựng kho lưu trữ số dùng chung, kết nối đa nguồn dữ liệu.
FSI Data Platform có thể kết nối linh hoạt trực tiếp tới cơ sở dữ liệu hiện tại trong tổ chức, doanh nghiệp mà không làm gián đoạn hoạt động. Đồng thời kết nối và tiếp nhận tất cả các định dạng dữ liệu (có cấu trúc, phi cấu trúc, bán cấu trúc). Không chỉ tạo lập cơ sở dữ liệu dùng chung, FSI Data Platform còn giúp xử lý dữ liệu thu nhận được với tốc độ cao, trực quan hóa sinh động qua bảng và biểu đồ giúp tổ chức, doanh nghiệp ngành du lịch có thể nâng cao trải nghiệm khách hàng, đưa ra quyết định hiệu quả hơn.
Với giao diện thân với người dùng Việt, tùy chỉnh linh hoạt, chi phí tiết kiệm, bảo mật dữ liệu cao, FSI Data Platform sẽ là sự lựa chọn thông minh trên hành trình CĐS ngành du lịch.

Như vậy, qua bài viết, FSI hy vọng đã giúp quý độc giả hiểu rõ hơn về chuyển đổi số ngành du lịch cũng như những đề xuất giải pháp tổng thể từ FSI. Để doanh nghiệp du lịch tăng tốc trên hành trình chuyển đổi số toàn diện, đừng ngần ngại, hãy liên hệ tư vấn FSI ngay hôm nay!