Quy trình bán hàng có tác động quan trọng tới sự phát triển của một doanh nghiệp. Lợi nhuận thu về nhiều hay ít, tính cạnh tranh trên thị trường cao hay thấp – quy trình bán hàng đóng vai trò quyết định quan trọng. Cùng FSI tìm hiểu về cách xây dựng quy trình bán hàng chuyên nghiệp cho các doanh nghiệp trong bài viết dưới đây.
Quy trình bán hàng là gì?
Hiểu một cách đơn giản, quy trình bán hàng là một chu kỳ bao gồm nhiều bước có thể lặp lại nhằm chuyển đổi khách hàng tiềm năng thành khách hàng hoặc khách hàng trung thành của sản phẩm, dịch vụ. Quy trình này đưa ra nhằm đạt tới những mục tiêu nhất định mà doanh nghiệp đã đặt ra trước đó.
Lợi ích khi sở hữu một quy trình bán hàng chuyên nghiệp:
- Tiết kiệm thời gian dành cho việc tìm kiếm khách hàng tiềm năng hơn: Quy trình bán hàng 7 bước sẽ cho phép bạn đủ điều kiện về khả năng tương thích giữa công ty và khách hàng tiềm năng của bạn một cách nhanh chóng hơn.
- Tăng khả năng lọc ra các khách hàng ít tiềm năng: Xác định hiệu quả các khách hàng tiềm năng chất lượng thông qua quy trình bán hàng của bạn.
- Đào tạo tân binh theo tiêu chuẩn cao: Tuân theo các giai đoạn của quy trình bán hàng sẽ cho phép các tân binh của bạn hòa mình vào công ty của bạn và trau dồi kỹ thuật bán hàng của họ nhanh hơn.
- Trải nghiệm nhất quán cho khách hàng của bạn: Điều này sẽ giúp bạn xây dựng mối quan hệ bền chặt và lâu dài hơn với họ.
- Tăng khả năng giữ chân khách hàng: Trải nghiệm khách hàng được cải thiện có thể dẫn đến sự hài lòng cao hơn và do đó tăng khả năng giữ chân khách hàng.
- Tăng doanh thu: Có một quy trình bán hàng chính thức sẽ giúp bạn chuyển đổi tốt hơn và dẫn đến sự tăng trưởng nhất quán và bền vững cho doanh nghiệp

Xem thêm:
- Giải pháp chuyển đổi số ngành bán lẻ
- Chuyển đổi số trong ngành Giáo dục và Đào tạo
- Chuyển đổi số Trong Ngành Y Tế
- Chuyển đổi số ngành Logistics
Các bước xây dựng quy trình bán hàng chuyên nghiệp
Dưới đây sẽ là 7 bước giúp doanh nghiệp bạn có được một quy trình bán hàng chuyên nghiệp:
Bước 1: Chuẩn bị kế hoạch, xác định chỉ tiêu:
Đây là bước đầu tiên trong quy trình và nó cần được lên một cách chi tiết, cụ thể. Không chuẩn bị kỹ càng nghĩa là bạn đang sẵn sàng để đón nhận thất bại. Sự vận hành của cuộc sống được tạo nên từ những cạnh tranh và để là người thành công thì doanh nghiệp bạn cần có sự chuẩn bị. Mỗi doanh nghiệp phải xác định được một cách rõ ràng những gì mình cần phải làm để quy trình bán hàng giúp bạn có thêm nhiều lợi nhuận:
- Sản phẩm dịch vụ: Nhân viên bán hàng phải hiểu rõ về hình thức, bản chất, công dụng, tính năng nổi bật, đặc biệt là những ưu điểm, khuyết điểm của sản phẩm. Có như vậy mới có thể cho khách hàng nhìn thấy được những giá trị mà họ có được khi sở hữu thứ mà chúng ta đang bán.
- Xác định đối tượng tiềm năng: Cần nắm được thói quen, sở thích, tính cách, xu hướng tiếp cận thông tin, thời trang, nội thất,… của khách hàng. Thông qua trải nghiệm thực tế, mạng xã hội, khảo sát, hay từ đối thủ cạnh tranh, những điều này sẽ giúp nhân viên bán hàng có khả năng thấu hiểu và dễ dàng hơn để điều hướng tác động tới tâm lý, hành vi của khách hàng.
- Chuẩn bị những thứ tuy nhỏ nhưng hỗ trợ rất nhiều trong quy trình bán hàng: Báo giá, giấy giới thiệu, hình ảnh hàng mẫu, card visit,… Chúng sẽ làm tăng tính chuyên nghiệp khi tiếp thị sản phẩm.
- Lên kế hoạch bán hàng: Thời gian, địa điểm, trang phục, thái độ, thậm chí là nội dung giao tiếp với khách hàng. Từ đó có thể giúp khách hàng của bạn cảm thấy sự chỉnh chu, thêm hài lòng với dịch vụ và dễ dàng có xu hướng mua hàng.

Bước 2: Tìm kiếm khách hàng tiềm năng
Bước này đóng vai trò quan trọng. Tìm kiếm được khách hàng tiềm năng thì mới có thể thu hút được họ.
Khách hàng tiềm năng có thể được lọc ra trên cơ sở dữ liệu CRM, mạng xã hội, sự kiện trong ngành và tìm kiếm trực tuyến,…
Nhân viên bán hàng cần thống nhất về hồ sơ khách hàng lý tưởng và sàng lọc khách hàng tiềm năng dựa trên tiêu chuẩn này. Điều này giúp phân bổ nguồn lực phù hợp cho các khách hàng có khả năng đem lại giá trị cho doanh nghiệp bạn.
Bước 3: Tiếp cận khách hàng
Đây là một trong những kĩ thuật bán hàng quan trọng giúp nhân viên bán hàng có thể hiểu rõ hơn về nhu cầu của khách hàng.
Mỗi nhân viên cần có chiến lược tiếp cận phù hợp với cá tính, mong muốn, sở thích của khách hàng tiềm năng. Có ba phương pháp tiếp cận phổ biến.
- Cách tiếp cận cao cấp: Tặng quà cho khách hàng tiềm năng khi bắt đầu tương tác
- Cách tiếp cận câu hỏi: Đặt câu hỏi để thu hút khách hàng tiềm năng quan tâm
- Phương pháp tiếp cận sản phẩm: Cung cấp cho khách hàng tiềm năng một bản mẫu hoặc bản dùng thử miễn phí để xem xét và đánh giá dịch vụ của bạn
Cùng với đó ta cũng có thể tiếp cận khách hàng tiềm năng thông qua việc chăm sóc tốt khách hàng trung thành. Khi cảm thấy hài lòng tuyệt đối với sản phẩm dịch vụ ta đem lại. Họ sẽ đem tới cho chúng ta khách hàng tiềm năng mới.

Bước 4: Quảng cáo sản phẩm, dịch vụ
Trong bước này cần phải xác định được mối quan tâm chính của khách hàng. Từ đó giới thiệu sản phẩm cá nhân hoá theo những nhu cầu đó. Khi giới thiệu sản phẩm cần lưu ý nhấn mạnh việc hàng hoá, dịch vụ của bạn có thể cung cấp giải pháp cho những vướng mắc, khó khăn đó.
Đừng khiến việc giới thiệu sản phẩm với khách hàng tiềm năng trở nên khô khan, cứng nhắc. Đặc biệt để tăng sự tương tác giữa khách hàng và sản phẩm bạn nên đưa ra các ý kiến, thắc mắc, nhận xét riêng.
Bước 5: Thuyết phục khách hàng và giải quyết khúc mắc
Theo tâm lý và hành vi thông thường, khách hàng sẽ đưa ra ý kiến phản đối và chống đối khi nhận được báo giá để nhằm mục đích giảm giá hoặc tìm kiếm thêm động lực. Trước tình huống này, nhân viên bán hàng giỏi là người giữ vững được tinh thần và củng cố niềm tin cho khách hàng. Thái độ tự tin sẽ tác động tích cực tới khách hàng khi đưa ra quyết định.
Đừng tỏ vẻ giấu giếm khách hàng, hãy thẳng thắn đưa ra cả những lợi ích, hạn chế của sản phẩm, dịch vụ để khách hàng trở nên tin tưởng.
Trong lúc giải quyết các khúc mắc của khách hàng, bạn phải làm tất cả mọi điều để khiến khách hàng thấy sản phẩm của bạn sẽ đáp ứng tất cả mọi mong muốn nhưng với chi phí tốt nhất trong phân khúc. Đây chính là bước mang tính quyết định trong quy trình bán hàng chuyên nghiệp nói chung.

Bước 6: Thống nhất và chốt đơn hàng
Cần làm cho khách hàng cảm thấy giá trị độc nhất mà khách hàng được trải nghiệm nếu họ mua sản phẩm, dịch vụ của bạn. Đồng thời lắng nghe và đưa ra những giải pháp hiệu quả cho họ. Từ đó khách hàng sẽ tin tưởng bạn cũng như sản phẩm mà bạn đem tới.
Khi chốt đơn cần thống nhất rõ ràng lợi ích mà hai bên cùng có được sau khi tiến hành giao dịch. Điều này khiến khách hàng an tâm và tăng độ uy tín cho thương hiệu cũng như sản phẩm.
Bước 7: Chăm sóc khách hàng sau bán hàng
Bước này có vai trò quan trọng trong việc tạo ra khách hàng thân thiết, trung thành. Chú trọng tới trải nghiệm của khách hàng sau khi sử dụng sản phẩm. Hỗ trợ bảo hành sản phẩm, tư vấn cho khách hàng khi họ gặp vướng mắc trong quá trình sử dụng cũng sẽ giúp khách hàng yên tâm hơn về lựa chọn của mình. Từ đó có thể sẽ tìm tới sản phẩm của bạn mỗi khi có nhu cầu.

Giải pháp quản trị bán hàng của doanh nghiệp
Ngày nay khi xu hướng chuyển đổi số được đẩy mạnh, thì các doanh nghiệp cũng quan tâm nhiều hơn tới những phần mềm quản lý bán hàng. Những phần mềm này sẽ giúp doanh nghiệp có thể minh bạch trong doanh thu, chăm sóc khách hàng tự động, hiệu quả. Từ đó sẽ giúp doanh nghiệp phát triển hơn, hoạt động hiệu quả hơn.
Việc chuyển đổi số trong quản lý sẽ giúp tối ưu hoạt động doanh nghiệp bạn, tăng tính cạnh tranh, nâng cao uy tín và sự chuyên nghiệp. Từ đó nâng tầm doanh nghiệp, tìm kiếm, nắm bắt cơ hội cho chính mình.
Để chuyển đổi số thành công với mức chi phí phù hợp nhất, quý doanh nghiệp nên lựa chọn những công ty tư vấn chuyển đổi số hàng đầu để được tư vấn chiến lược cũng như giải pháp hiệu quả. FSI công ty cung cấp các giải pháp chuyển đổi số với nhiều năm kinh nghiệm sẽ đồng hành cùng doanh nghiệp trong suốt quá trình CĐS.
>>>>> Tìm hiểu thêm: Dịch vụ tư vấn chuyển đổi số
Công ty Cổ phần Đầu tư thương mại và Phát triển công nghệ FSI
Hotline: 0904 805 255
Email: support@fsivietnam.com.vn
Website: fsivietnam.com.vn