KPI tiếng anh là Key Performance Indicator là chỉ số đánh giá hiệu quả công việc. KPI cung cấp cho doanh nghiệp các cột mốc và mục tiêu để hướng tới. Chúng chỉ rõ ra biết liệu doanh nghiệp bạn có đang tiến bộ hay không. Cùng FSI xây dựng thang đo KPI chuẩn đạt hiệu quả cao trong bài viết dưới đây!
KPI là gì?
Theo từ điển Oxford KPI là một thước đo có thể định lượng được, thường sử dụng để đánh giá sự thành công của một tổ chức, nhân viên,… trong việc đáp ứng các mục tiêu về hiệu suất.
Có thể hiểu rằng, KPI cung cấp cho doanh nghiệp các cột mốc và mục tiêu để hướng tới. Chúng chỉ rõ ra biết liệu doanh nghiệp bạn có đang tiến bộ hay không.
Thông qua KPI, doanh nghiệp có thêm các điểm dữ liệu thực tế để sử dụng khi cần để đưa ra quyết định. Nhà quản lý có thể đánh giá hiệu quả hoạt động của toàn công ty cũng như tiến độ công việc của các nhóm hoặc phòng ban cụ thể qua chỉ số này.

Xem ngay:
- Cách quản trị nhân sự hiệu quả cho doanh nghiệp
- Cách xây dựng quy trình marketing cho mọi doanh nghiệp
- Xây dựng quy trình bán hàng chuyên nghiệp cho doanh nghiệp
Lợi ích của Chỉ số KPI
Sử dụng KPI có thể rất quan trọng nếu bạn muốn đi đúng hướng và đạt được các mục tiêu do tổ chức của bạn đặt ra.
Dưới đây là một số lý do cụ thể tại sao KPI lại hữu ích như vậy.
- Nâng cao tinh thần trách nhiệm: Các chỉ số hiệu suất quan trọng có thể theo dõi tiến độ của từng cá nhân. Thông qua cách họ hoàn thành những KPI đã đặt ra, nhà quản lý có thể nhận biết được họ đã đóng góp bao nhiêu cho sự thành công chung của doanh nghiệp.
- Thực hiện các điều chỉnh trong doanh nghiệp: Khi KPI không được hoàn thành đúng như kế hoạch ban đầu, nhà quản lý có thể dựa vào đó mà tìm ra nguyên nhân, giải pháp phù hợp. Các nhà quản lý có thể sử dụng KPI để đào tạo và hướng dẫn lại cho những nhân viên còn thiếu sót về chuyên môn.
- Đảm bảo rằng mọi người đều đang hướng tới một mục tiêu: Mỗi người khác nhau có thể có nhận định riêng về thành công theo cái nhìn chủ quan. Ví dụ: Nếu một nhân viên CNTT và một nhân viên tài chính đang làm việc cùng nhau trong một dự án, họ có thể có những ý tưởng rất khác nhau về việc đo lường thành công. KPI cung cấp cho mọi người những mục tiêu chung để hướng tới. Họ giữ mọi người hướng tới những mục tiêu đó thay vì đi ra ngoài và làm việc của riêng mình.
- Đánh giá tình trạng kinh doanh: KPI là dữ liệu khách quan cho bạn một cho bạn thấy doanh nghiệp của mình đang hoạt động như thế nào. KPI tài chính để chỉ ra mức lợi nhuận kinh doanh. Hoặc bạn có thể theo dõi doanh số bán hàng và các KPI khác để xem liệu chúng có xu hướng tăng hay giảm theo thời gian.

Các loại KPI
KPI sẽ được xây dựng dựa trên mục tiêu cụ thể của công ty. Xác định đúng KPI sẽ giúp cho doanh nghiệp có bàn đạp, động lực để phát triển. Mỗi bộ phận, phòng ban đều có những thang đo KPI riêng để phục vụ cho những mục tiêu tăng trưởng khác nhau.
Trong đó có thể kể đến 5 loại KPI chính như sau:
- KPI kinh doanh
- KPI tài chính
- KPI bán hàng
- KPI tiếp thị
- KPI quản lý dự án
KPI kinh doanh
KPI kinh doanh giúp doanh nghiệp theo dõi sự phát triển của những mục tiêu dài hạn bằng cách theo dõi những chỉ số kinh doanh. Từ đó có thể đưa ra những giải pháp điều hướng, khắc phục, giúp quy trình kinh doanh hiệu quả hơn, phát triển những mảng tăng trưởng chậm.
Ví dụ phổ biến về KPI kinh doanh:
- Tỷ lệ tăng trưởng doanh thu
- Tỷ lệ tăng tỷ lệ mua lại thị phần tương đối
- Chia sẻ lợi nhuận trên vốn cổ phần

KPI tài chính
KPI tài chính sẽ giúp chỉ rõ ra được là công ty đang vận hành tốt ở những mảng cụ thể nào. Từ đó ngày lên kế hoạch đẩy mạnh phát triển tạo ra thêm nhiều lợi nhuận. Thường để theo dõi KPI tài chính sẽ do lãnh đạo trong doanh nghiệp và bộ phận tài chính của công ty phụ trách.
Ví dụ về KPI tài chính:
- MRR (Doanh thu định kỳ hàng tháng)
- Biên độ lợi nhuận
- Dòng tiền hoạt động (OCF)
- Vốn lưu động
- Tỉ lệ hiện tại
- Biến động ngân sách
KPI bán hàng
KPI bán hàng là những giá trị có thể đo lường được từ việc bán hàng, số lượng liên quan tới hàng hóa bán ra. Việc đề ra KPI cụ thể giúp nhìn ra được khả năng đạt được mục tiêu từ việc bán hàng, đưa ra điều chỉnh cho phù hợp. Ngoài ra có thể tổng hợp và theo dõi hàng tháng giúp công ty có thể đạt được tăng trưởng doanh thu bền vững.
Một vài KPI doanh thu phổ biến:
- Bán hàng hàng tháng
- Tỷ lệ chuyển đổi từ khách hàng
- Chi phí mỗi lần mua
- Chào hàng đủ điều kiện kinh doanh (SQL)
- Giá trị tuổi thọ của khách hàng (LTV)
KPI bán hàng có thể được theo dõi trên một bảng điều khiển bán hàng.

KPI tiếp thị
Hiệu quả truyền thông qua các kênh tiếp thị, số liệu tiếp thị sẽ được thể hiện qua KPI tiếp thị. Dựa vào đó, họ có thể có thể dễ dàng tiếp cận và tác động hiệu quả tới những khách hàng tiềm năng mới.
Ví dụ về KPI tiếp thị:
- Số lượt truy cập website
- Chi phí mỗi lần mua
- Điều kiện tiếp thị (MQL)
- Điểm quảng cáo
- Tỷ lệ chuyển đổi
KPI quản lý dự án
KPI quản lý dự án cho biết tiến độ triển khai một dự án, phần trăm khả thi trong thực tế với những mục tiêu xác định đề ra trước đó. Dựa vào KPI mà xác định đề xuất những phương án dự phòng phù hợp với từng trường hợp phát sinh trong quá trình quản lý dự án.
KPI quản lý dự án phổ biến:
- Giá trị theo kế hoạch (PV)
- Chi phí thực tế (AC)
- Giá trị thu được (EV)
- Biến động chi phí (CV)
- Sự khác biệt lịch biểu (SV)

Phương pháp xây dựng thang KPI hiệu quả
Việc xây dựng KPI đóng vai trò quan trọng trong một doanh nghiệp. Bởi vậy nên thang KPI đưa ra cần phải có sự phù hợp với tình trạng phát triển, năng lực của nhân viên. Nếu không sẽ gây ra rất nhiều hệ quả nghiêm trọng:
- Lãng phí thời gian trong việc đo lường hiệu suất công việc
- Năng suất làm việc giảm sút
- Nhân viên đánh mất nhiệt huyết và tinh thần làm việc.
- Đánh mất nhân viên xuất sắc cho công ty.
Để xây dựng thang KPI hiệu quả thì trước hết là cần dựa trên tiêu chí SMART:
- Specific (mục tiêu cụ thể): Cần phải xác định rõ KPI sẽ giúp cải thiện mảng nào. Việc KPI không rõ ràng sẽ không giúp gỡ rối được những vướng mắc còn tồn tại trong công ty.
- Measurable (mục tiêu đo lường được): Cần phải đưa ra những tiêu chuẩn cụ thể để đánh giá, đo lường. Nếu không KPI đó vô giá trị.
- Attainable (mục tiêu có thể đạt được): Mục tiêu đưa ra cần phải phù hợp với năng lực và trình độ của nhân viên, công ty, phù hợp với bối cảnh kinh doanh trong hiện tại. Cần phải xác định rõ ràng chứ không phải mục tiêu trong mơ, hão huyền với con số cao chót vót.
- Relevant (mục tiêu thực tế): cần phải cho nhân viên hiểu được mục tiêu rõ ràng mình cần đạt được trong một khoảng thời gian cụ thể. Qua đó nhân viên mới có định hướng rõ ràng để hoàn thành công việc.
- Time-bound: (mục tiêu có thời hạn cụ thể) Thời hạn hoàn thành cụ thể sẽ giúp nhà quản lý dễ dàng đánh giá được mức độ hoàn thành của công việc. Công việc được giao nhưng không xác định rõ deadline sẽ gây ra tình trạng đình trệ công việc, ảnh hưởng tới tiến độ chung.

Để vận hành doanh nghiệp hiệu quả thì cần phải xây dựng thang KPI phù hợp cùng với đó nên tích cực chuyển đổi ứng dụng công nghệ trong quá trình vận hành. Điều này sẽ hỗ trợ doanh nghiệp rất nhiều trong quá trình phát triển. Giữa tình hình dịch bệnh cần tư duy mới để đón nhận những cơ hội mới. Chuyển đổi số cùng những giải pháp tối ưu của FSI sẽ giúp doanh nghiệp bạn vượt qua khó khăn, ngày càng phát triển.
>>>>> Tìm hiểu thêm: Dịch vụ tư vấn chuyển đổi số
Công ty Cổ phần Đầu tư thương mại và Phát triển công nghệ FSI
Hotline: 0904 805 255
Email: support@fsivietnam.com.vn
Website: fsivietnam.com.vn