Rất nhiều doanh nghiệp lớn trên thế giới như Netflix, Adobe, Fujifilm,… để đạt tới thành công đỉnh cao như hiện tại đều cần phải chuyển đổi số. Vậy họ đã tiến hành chuyển đổi số ra sao bài viết dưới đây chính là câu trả lời.
NETFLIX – mô hình chuyển đổi số tiêu biểu trong ngành công nghệ và giải trí
Khoảng thời gian mới được thành lập Netflix là một cái tên xa lạ, không được nhiều người biết tới
Cho tới khi vào năm 1997, Netflix đã tạo ra mô hình kinh doanh cho các khách hàng thuê đĩa trả tiền trực tiếp hoặc qua thư từ cùng với đó là bán DVD. Đến năm 2007, Netflix đã quyết định có một bước đi táo bạo vô cùng đó chính là ứng dụng internet vào mô hình kinh doanh của mình. Từ đó hãng này đã vận dụng tối đa công nghệ lưu trữ đám mây trong việc tạo ra một thế giới phim ảnh trực tuyến với hàng triệu bộ phim nổi tiếng của nhiều quốc gia trên khắp thế giới.
Chính sự thành công bởi mô hình này của Netflix đã khiến nhiều mô hình kinh doanh cũ không còn phù hợp và dẫn tới sự phá sản của nhiều công ty khác.
Quá trình chuyển đổi số của Netflix không dừng lại ở đó. Vào năm 2007, Netflix đã đưa ra thị trường một dịch vụ siêu mới lạ thời bấy giờ đó chính là cho phát các video trực tuyến theo yêu cầu mà không cần phải trả thêm phí khi thuê DVD. Điểm đặc biệt này đã giúp cho dịch vụ thuê DVD của hãng này phát triển hơn, tiếp cận với nhiều khách hàng hơn.
Hiện nay, Netflix còn cung cấp nội dung trên nhiều nền tảng như Facebook và còn tạo ra cả một app riêng để người dùng có thể dễ dàng truy cập thông qua các thiết bị di động.
Xem thêm: Chuyển đổi số doanh nghiệp là gì? ý nghĩa đối với doanh nghiệp |
Adobe – chuyển đổi số trong ngành công nghiệp phần mềm
Adobe là một cái tên đã quá quen thuộc với người Việt chúng ta với những phần mềm như Adobe Photoshop, Adobe Audition, Adobe Premiere…
Nhắc tới Adobe chúng ta đều nhớ ngay tới một công ty chuyên cung cấp các phần mềm hàng đầu thế giới. Từ khi thành lập hãng Adobe đã bán các phần mềm hỗ trợ người dùng chỉnh sửa hình ảnh, vector và cả các phần mềm hỗ trợ chỉnh sửa video.
Cho tới năm 2008, khi ấy kinh tế bị suy thoái nghiêm trọng, ảnh hưởng nặng nền tới việc kinh doanh của nhiều doanh nghiệp trong đó có Adobe. Chính vì thế nên để có thể vượt qua thách thức này Adobe đã quyết định ứng dụng công nghệ lưu trữ đám mây vào quá trình hoạt động của công ty. Và chính nhờ quyết định dứt khoát, táo bạo này mà Adobe đã khẳng định vị trí của mình với 3 mô hình creative cloud, document cloud và marketing cloud.
Kể từ khi quyết định chuyển đổi số giá cổ phiếu nhiều khi đỉnh điểm tăng lên gấp 3 lần và doanh thu của Adobe đều tăng vọt từ con số đơn lên hai hoặc ba con số. Vào năm 2020, Adobe đã đạt được mức doanh thu kỷ lục chạm mốc là 12,87 tỷ đô la Mỹ, tương ứng với mức tăng trưởng 15% so với cùng kỳ năm trước.
Xem thêm: Những sai lầm của doanh nghiệp trong chuyển đổi số 4.0 |
Hasbro – chuyển đổi số trong ngành công nghiệp đồ chơi
Đây chính là một trong những nhà sáng tạo đồ chơi nổi tiếng thế giới với những sản phẩm tạo được tiếng vang như Monopoly và Play-Doh. Sau một thời gian khảo sát thị trường, công ty đã nhận ra một sự thật rằng đối tượng chính mà công ty hướng tới phải là bố mẹ của những đứa trẻ chứ không hoàn toàn là lũ trẻ.
Vì thế nên công ty này đã quyết định ứng dụng một nền tảng số vào quy trình kinh doanh của mình đó chính là nền tảng Adtech. Nền tảng này sẽ giúp người dùng có thể mua sắm trực tuyến ngay trên đó và nó đó có tác động tích cực giúp cho doanh số bán hàng tăng lên đáng kể.
Bằng cách tác động tới đối tới tượng chính là các bậc cha mẹ, hướng họ tới suy nghĩ đồ chơi của Hasbro là loại đồ chơi phù hợp và phát huy tối đa những lợi ích từ nền tảng bán hàng trực tuyến doanh thu của công ty đã đạt tới 5 tỷ đô la một con số kỷ lục vào năm 2016.
Fujifilm – chuyển đổi số trong ngành công nghiệp hình ảnh
Fujifilm là một công ty có lĩnh vực hoạt động chính là trong lĩnh vực chụp ảnh và sản xuất phim. Trụ sở chính của công ty là tại Tokyo, Nhật Bản. Vào những năm 2010, việc máy ảnh kỹ thuật số trở nên phổ biến đã ảnh hưởng vô cùng lớn tới lĩnh vực kinh doanh phim ảnh của Fuji. Trước những thách thức vô cùng lớn đang gặp phải, Fuji đã quyết định cần phải thay đổi mô hình kinh doanh của mình.
Mô hình chuyển đổi số chính là mô hình được Fuji lựa chọn. Cụ thể FujiFilm chuyển đổi và đầu tư vào công nghệ số, cắt giảm chi tiêu nói chung, bán bớt những tài sản máy móc xưa cũ không còn hiệu quả, cùng với đó là tăng cường đầu tư vào công nghệ kỹ thuật số, cụ thể là màn hình hiển thị LCD, thẻ nhớ số, lưu trữ số. Fuji quyết định sau khi tiến hành chuyển đổi số sẽ mở rộng thị trường kinh doanh của mình, hướng tới kinh doanh công nghệ và cả trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe.
Cho tới nay Fuji đã thành công với việc ra mắt thị trường nhiều thiết bị về hình ảnh y tế, những thiết bị hỗ trợ chẩn đoán tia cùng với đó là hàng loạt các sản phẩm y tế khác. Bằng việc tận dụng triệt để công nghệ phim ảnh Fuji đã phát triển các tấm nền LCD và từ đó đưa sáng kiến này trở thành một công cụ sinh lời hiệu quả.
Như vậy trên đây là những mô hình chuyển đổi số thành công, đáng ngưỡng mộ của các công ty lớn trên thế giới. Qua đó, ta dễ dàng nhận thấy rằng chuyển đổi số, thay đổi tư duy và không ngừng học hỏi để thích ứng và phát triển chính là con đường giúp nhiều doanh nghiệp vượt qua thách thức, vươn tới thành công.
Xem thêm: Giải pháp chuyển đổi số cho doanh nghiệp, cơ quan và tổ chức |