Dữ liệu lớn (Big Data) đã và đang xác lập ‘luật chơi mới’ trong cuộc đua của các doanh nghiệp. Trong kỷ nguyên số, đầu tư cho dữ liệu lớn giúp doanh nghiệp có được lợi thế cạnh tranh, xây dựng chiến lược kinh doanh hiệu quả và tối ưu chi phí vận hành. Vậy Big Data là gì và ứng dụng khai phá dữ liệu lớn trong kinh doanh và Marketing trong doanh nghiệp như thế nào, hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây!
Tổng quan về dữ liệu lớn
Dữ liệu lớn là gì?
Dữ liệu lớn (Big Data) là một thuật ngữ chỉ bộ dữ liệu phức tạp mà các phương pháp xử lý truyền thống không đủ để đáp ứng.
Có thể nói, Big Data là công nghệ tiên tiến trong việc quản lý các dữ liệu, cho phép công ty có thể dễ dàng thao tác và kiểm soát một lượng lớn thông tin nội bộ của doanh nghiệp. Theo nhiều chuyên gia công nghệ thông tin, 10 năm tới sẽ là kỷ nguyên của Big Data và công nghệ này sẽ làm thay đổi ngoạn mục cách thức cạnh tranh của doanh nghiệp.
Có rất nhiều công nghệ hiện đại được ứng dụng trong việc phân tích và xử lý dữ liệu lớn. Một vài trong số đó có thể kể đến như công nghệ mở Hadoop, Trí tuệ nhân tạo AI, Machine Learning, Deep Learning…
Lợi ích của việc khai thác dữ liệu lớn
- Nâng cao hiệu quả vận hành doanh nghiệp
Big Data có khả năng phân tích số liệu được thu thập từ đa dạng các nguồn khác nhau, thời gian xử lý dữ liệu nhanh với độ chính xác cao, sẽ là công cụ hữu hiệu đối với mọi doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp trong lĩnh vực kinh tế, tài chính, ngân hàng, giúp những nhà lãnh đạo, quản lý đưa ra quyết định sáng suốt dựa trên cơ sở thông tin thực tế, nâng cao hiệu quả vận hành tổ chức.
- Tiết kiệm thời gian, chi phí, nhân sự trong hoạt động của doanh nghiệp
Áp dụng công nghệ phân tích và xử lý Big Data trong quy trình làm việc giúp tổ chức tiết kiệm thời gian, chi phí, nhân sự cho các tác vụ thủ công như nhập liệu, kiểm tra giám sát, đồng thời hạn chế sai sót của con người.
- Tối ưu hóa sản phẩm
Để nâng cao trải nghiệm khách hàng, các doanh nghiệp cần cải tiến sản phẩm theo nhu cầu, xu hướng của thị trường. Thông qua Big Data, các công ty có cơ sở khoa học để nâng cấp sản phẩm, đồng thời phân tích được mức giá để đạt lợi nhuận tối đa.
- Quản trị rủi ro
Big Data được các doanh nghiệp sử dụng để thăm dò, phát hiện và ngăn chặn các nguy cơ, rủi ro về gian lận, xâm nhập hệ thống, đánh cắp thông tin mật. Các ngân hàng và công ty tài chính thường sử dụng dữ liệu lớn để nghiên cứu thông tin, lịch sử giao dịch của khách hàng, phòng tránh rủi ro tín dụng đen và ngăn chặn các giao dịch gian lận.
>>>>>> Dịch vụ xử lý dữ liệu lớn (Big Data) chuyên nghiệp của FSI <<<<<
Xu hướng ứng dụng khai phá dữ liệu lớn trong kinh doanh năm 2023
- Internet vạn vật
Internet vạn vật (IoT) cho phép truy cập dữ liệu từ nhiều thiết bị khác nhau. Khi mà hầu như mọi người trong thế giới phát triển ngày nay thường xuyên sử dụng đa thiết bị, IoT giúp lấp đầy khoảng trống của việc thu thập dữ liệu và cho phép dễ dàng giao tiếp giữa các nguồn khác nhau.
- Điện toán đám mây
Các doanh nghiệp trên toàn cầu đã bắt đầu sử dụng công nghệ điện toán đám mây cho các hoạt động công nghệ thông tin (CNTT) của họ. Nhiều công ty đang chủ yếu sử dụng nền tảng đám mây để vận hành các ứng dụng.
- Công nghệ học máy (Machine Learning) và trí tuệ nhân tạo (AI)
Công nghệ học máy có thể được xem như một nhánh của AI, với khả năng phân tích dữ liệu lớn mà không cần phải lập trình riêng biệt.
Những phần mềm công nghệ có sử dụng trí tuệ nhân tạo như Zalo, Facebook, Instagram đều đang phát triển nhanh chóng, công nghệ học máy và trí tuệ nhân tạo sẽ trở nên vô cùng thiết yếu với cuộc sống của mỗi người.
- An ninh mạng
Bảo mật mạng là bảo vệ các hệ thống kết nối internet, bao gồm phần cứng, phần mềm và dữ liệu, từ các cuộc tấn công mạng. Trong bối cảnh hiện nay, bảo mật bao gồm an ninh mạng và bảo mật vật lý đều được các doanh nghiệp sử dụng để chống truy cập trái phép vào các trung tâm dữ liệu và các hệ thống máy tính khác.
- Trí tuệ doanh nghiệp (Business Intelligence)
Việc đưa ra quyết định của các công ty sẽ dựa trên Big Data. Ngay cả với một công ty quy mô nhỏ, việc lơ là tầm quan trọng của khoa học dữ liệu sẽ dẫn đến thoái lui quá trình quản lý và mất lợi nhuận. Việc sử dụng trí tuệ doanh nghiệp từ nền tảng đám mây Cloud cũng sẽ tăng mạnh. Tất cả các quyết định liên quan đến tăng trưởng thị trường hoặc mở rộng sang các khu vực, thị trường mới sẽ đều phải dựa trên dữ liệu thực tế.
>>>>>> Big Data trong Logistics: Cơ hội để tái định hình chuỗi cung ứng <<<<<
Khó khăn và thuận lợi khi tiến hành khai phá dữ liệu lớn
Khó khăn
Khai phá dữ liệu chưa bao giờ là một tác vụ đơn giản và dễ dàng. Để khai phá dữ liệu hiệu quả, doanh nghiệp thường đối diện với một số trở ngại sau:
- Dữ liệu phân tán
Nhiều dữ liệu trong tổ chức, doanh nghiệp được lưu trữ tập trung trên một nền tảng, cụ thể là cơ sở dữ liệu, hệ thống riêng lẻ hoặc chúng chỉ lưu trữ trên Internet. Bởi vậy lượng dữ liệu này rất khó để chuyển tới các kho lưu trữ tập trung. Ngoài ra, tại các tập đoàn lớn, mỗi khu vực văn phòng thường có máy chủ riêng để lưu trữ dữ liệu. Bởi vậy việc lưu trữ dữ liệu từ tất cả chi nhánh sẽ là một trở ngại lớn trong quá trình thu thập, khai phá dữ liệu.
- Dữ liệu quá phức tạp
Doanh nghiệp thường phải mất nhiều thời gian cũng như tiền bạc để khai phá, xử lý lượng dữ liệu phức tạp. Bởi dữ liệu thực tế ghi nhận thường ở dạng có cấu trúc, phi cấu trúc, bán cấu trúc,… không đồng nhất. Chúng bao gồm ảnh, video, văn bản, chuỗi thời gian, âm thanh,… Sự đa dạng về chủng loại khiến việc trích xuất thông tin từ chúng trở thành một trở ngại.
- Dữ liệu không đầy đủ
Do các thiết bị đo lường, thu thập mà lượng dữ liệu lớn thu nhận về có thể không chính xác, không đáng tin. Ngoài ra, trong trường hợp khách hàng từ chối tiết lộ thông tin cá nhân cũng khiến dữ liệu manh mún không đầy đủ. Các lỗi do hệ thống gây ra cũng chính là thành tố làm nhiễu dữ liệu và quá trình khai phá chúng trở nên khó khăn hơn bao giờ hết.
- Cần đầu tư chi phí quá cao
Thông thường chi phí liên quan tới việc mua và duy trì hoạt động của máy chủ cũng như hệ thống phần cứng, phần mềm để xử lý lượng dữ liệu khổng lồ chính là thách thức với nhiều doanh nghiệp Việt có quy mô vừa và nhỏ.
Thuận lợi
Ngày nay, công nghệ ngày càng phát triển và con người ý thức rõ ràng hơn về tầm quan trọng của dữ liệu. Chính bởi vậy nên nhiều tổ chức, doanh nghiệp bắt đầu tìm hiểu, cân nhắc và đưa ra chiến lược cụ thể để khai phá những “mỏ vàng” tiềm năng của thế kỷ 21.
Nhiều tập đoàn, doanh nghiệp quy mô lớn cơ bản đều có kho lưu trữ dữ liệu riêng phục vụ xuyên suốt quá trình vận hành. Với các doanh nghiệp nhỏ và vừa, hồ sơ, tài liệu cũng như dữ kiện quan trọng đều được quản lý, rà soát thường xuyên. Đây chính là nền tảng để xây dựng kho lưu trữ dữ liệu sau này phục vụ cho việc khai phá dữ liệu.
Ngoài ra bộ phận phụ trách công nghệ trong các doanh nghiệp là nguồn nhân lực tiềm năng hỗ trợ quá trình khai phá dữ liệu doanh nghiệp hiệu quả trong tương lai nếu được bồi dưỡng, chú trọng hoạt động đào tạo.
Ứng dụng khai phá dữ liệu lớn trong kinh doanh và Marketing của doanh nghiệp
Dữ liệu lớn trong chăm sóc khách hàng
Gần đây doanh nghiệp có xu hướng ứng dụng Big Data trong việc xác định nhu cầu của khách hàng thông qua phân tích hành vi, thói quen tiêu dùng và mức độ quan tâm của họ vào những sản phẩm trên thị trường. Từ những dữ liệu đó, doanh nghiệp thiết kế mô hình tiếp thị tối ưu nhắm chính xác vào đối tượng mục tiêu đồng thời tiết kiệm chi phí cho hoạt động quảng cáo.
Ứng dụng khai phá dữ liệu lớn trong Marketing
Trong bối cảnh công nghệ phát triển, marketer có thể xác định nhóm đối tượng khách hàng ngay cả trên các phương tiện truyền thông xã hội và thu thập thông tin của họ dựa trên nhân khẩu học như độ tuổi, giới tính, thu nhập hay sở thích cá nhân. Từ đó marketer xây dựng báo cáo cho các chiến lược quảng cáo của doanh nghiệp, giúp hoạt động tiếp thị được tối ưu về hiệu quả.
Hơn thế nữa, Big Data trong marketing được sử dụng rộng rãi trong mảng Digital Marketing, bởi khả năng lọc, phân tích, xử lý từ khóa để xếp hạng trang web cho doanh nghiệp, giúp gia tăng khả năng “lên top” của nội dung bài viết SEO trên Google.
Ứng dụng khai phá dữ liệu lớn trong chiến lược kinh doanh
Với khả năng phân tích, xử lý khối lượng dữ liệu khổng lồ để đưa ra báo cáo tổng quan, Big Data là công cụ đắc lực cho những nhà quản lý, người đứng đầu doanh nghiệp trong việc đưa ra quyết định trong việc thay đổi mô hình kinh doanh hay cải tiến sản phẩm sao cho phù hợp với xu thế thị trường, với định hướng của công ty và nhu cầu của khách hàng. Những dữ liệu được phân tích từ Big Data sẽ là cơ sở xây dựng chiến lược linh hoạt và hiệu quả cho doanh nghiệp.
>>>>>> Big Data trong ngân hàng: Thách thức và cơ hội phát triển <<<<<
Dữ liệu lớn trong phát triển sản phẩm
Hoạt động phát triển sản phẩm là kế hoạch thường xuyên của doanh nghiệp nhằm đáp ứng nhu cầu thay đổi từng ngày của khách hàng. Dựa trên thông tin thu thập được từ Big Data về khách hàng, các doanh nghiệp sẽ tiến hành lên kế hoạch, triển khai thử nghiệm, xây dựng chiến lược ra mắt sản phẩm mới. Đây cũng là phương pháp mà các tập đoàn hàng đầu thế giới như Tesla, Procter & Gamble, P&G hay Netflix sử dụng để nâng cao khả năng giữ chân khách hàng và tối ưu hóa lợi nhuận.
Giải pháp công nghệ giúp khai phá dữ liệu lớn hiệu quả dành cho doanh nghiệp Việt – FSI Data Platform
Để ứng dụng dữ liệu lớn hiệu quả, doanh nghiệp bạn cần một chiến lược, cơ chế và công cụ phù hợp cho phép bạn lưu trữ, xử lý, phân tích dữ liệu với số lượng lớn, tốc độ xử lý nhanh.
FSI Data Platform là nền tảng lưu trữ và xử lý dữ liệu lớn toàn diện tới từ FSI, tiên phong trong ứng dụng công nghệ số hiện đại trong lĩnh vực xử lý dữ liệu. Hệ thống được phát triển dựa trên công nghệ mở Hadoop và ứng dụng nhiều công nghệ lõi tiên tiến AI, Machine Learning, Deep Learning…
FSI Data Platform là công cụ khai thác và quản lý dữ liệu lớn mãnh mẽ, với 4 module chính bao gồm: Lưu trữ dữ liệu; Kết nối và tổng hợp dữ liệu; Xử lý dữ liệu lớn; và Trực quan hóa dữ liệu.
Trong đó module Xử lý dữ liệu sẽ giúp khai phá trọn vẹn nguồn dữ liệu trong Sale và Marketing. Với những công cụ xử lý trực quan hiện đại bằng các thao tác cấu hình cho phép xử lý song song trên các máy tính vật lý với lượng dữ liệu lớn và tốc độ cao. Từ đó lượng dữ liệu lớn thu thập được từ hành vi mua hàng trực tuyến của khách hàng, nhu cầu, tương tác của khách hàng trên mạng xã hội và những phản hồi về sản phẩm sẽ được tiến hành phân tích triệt để không lãng phí những mỏ vàng thế kỷ 21.
Từ đó, FSI Data Platform giúp doanh nghiệp nhìn ra được nhu cầu, thị hiếu và mong muốn sâu thẳm của khách hàng một cách chính xác. Các tổ chức, doanh nghiệp có thể lên kế hoạch và khởi động các chiến dịch Marketing mới, quảng bá sản phẩm sao cho hiệu quả nhất mà vẫn tối đa hóa lợi nhuận.
Trên đây là những ứng dụng thực tiễn của khai phá dữ liệu lớn (Big Data) đối với các doanh nghiệp hiện đại. Trong tương lai, kỷ nguyên dữ liệu lớn sẽ tiếp tục bùng nổ với nhiều giải pháp công nghệ được đầu tư, nghiên cứu, phát triển, nhằm góp phần vào công cuộc xây dựng doanh nghiệp số, kinh tế số, xã hội số, thúc đẩy chuyển đổi số quốc gia.
Liên hệ với chúng tôi để biết thêm thông tin chi tiết về dịch vụ FSI Data Platform
- Website: https://fsivietnam.com.vn/
- Fanpage: https://www.facebook.com/fsivietnam.com.vn
- Email: support@fsivietnam.com.vn
- Hotline: 0904 805 255